CHAPTER 56

107 10 0
                                    


🍂𝐋 𝐎 𝐒 𝐓  𝐖 𝐈 𝐓 𝐇 𝐎 𝐔 𝐓  𝐘 𝐎 𝐔🍂

CHARACTERS
📌WINMETAWIN as Raidan Choi
📌BRIGHT VACHIRAWIT as Raffiel San Diego
📌MARC as AXEL and ALEXIS
📌MILE as Dylan Choi
📌SPENCER(PINAG IISIPAN KO PA)

--------------------------------------------------------------------------------------

CHAPTER 56: " J U S T I C E"

napapikit nalang si alexis nagulat sya ng biglang si axel ang bumagsak sa sahig... Nabitawan nito ang baril nya.. Pinatamaan lang ni Dylan ang balikat nya....

Hindi tinamaan si alexis ng baril bagkus si axel ang nabaril.

"ayus lang kayo? Sambit ni Dylan tsaka may mga pulis ng dumampot kay axel...

" sir dylan!! Sakto dating mo sambit ni alexis.

"akala mo ba papabayaan kita.. Salamat alexis. Ngayon pagbabayaran na ni don crisostomo ang kasalanana nya.. Hawak na natin si alexis sa bahay muna kayo dealikado pa ang sitwasyon lalo pat nakatakas si don crisostomo.. Pasasaan pat mahahanap din natin sya. Sa ngayon ang impportante hawak na natin si axel.. Alexis alam ko gusto mong samahan ang kapatid mo..  Cge lang samahan mo na sya kausapin. At kumbisihin mo na magpagamot. Biktima lang din sya ng kasakiman ng lolo nyo kaya dapat mo syang mapaliwanagan ng husto..

Tumango si alexis at sinundan nya ang kapatid sa hospital... Napaupo na muna si raidan sa sofa dahil halos mamutla na ito sa mga nasaksihan nya....

"dada! Sambit ni micael sa kanya....

" totoo ba tong naririnig ko anak nakakapagsalita ka na? Naiiyak na sambit ni raidan sa kanya...

"surprise ko po sana sa birthday mo ehh. Pero okay lang buti po nakabalik ka na samin. Sabay yakap ni micael sa dada nya. Samantalang si raffiel..

" babe! Sambit ni raidan.

"hindi ako makapaniwala sa mga nakita ko kanina.. Noon pa pala ako pinaglalaruan ng crisostomo na yan pati mga apo nya ginamit nya makapanlamang lang sambit ni raffiel.

" ganun talaga ang mga tuso... Gagawin lahat ng paraan para makapanlamang na kahit pamilya nya idadamay nya sa mga kalokohan nya. Makuha lang ang gusto nya... Tugon naman ni dylan sa kanya ang importante nakuha na natin si axel.

SAMANTALA..

" Hindi ako papahuli sa inyo ng buhay sambit naman ni
Crisostomo kahit may tama na ng baril ang paa nya ay patuloy pa din ito sa pagtakas. May mga kasama din syang nakatakas mula sa isla... patuloy pa din ang mga pulis sa paghahanap..

C H O I 'S M A N S I O N..

"Kuya, alam mo ang plano nila crisostomo? How come na hindi mo sinabi sakin, muntik pang mapahamak tong dinadala ko.. Napatingin nalang si raffiel kay raidan. When suddenly..

" dada, kuya na ako! Yehheyyy.. While raffiel was still shocked hindi pa din ito makapagsalita.

Natawa nalang si raidan sa asawa.

Anyway kuya may balita na ba kay don crisostomo? Tanung nito...

" on going pa ang paghahanap dahil malawak ang gubat na pinuntahan nila mukhang ayaw magpahuli ng bubay..

Natahimik nalang muna si raidan sa nga narinig nya...

SA HOSPITAL...

Nakaposas na noon si axel habang nakahiga sa kama at ngrerecover sa pagkakabaril sa kanya...

"axel nanditi lang ako handa akong alagaan ka at ipagamot ka.. Hindi kita iiwan dahil alam ko ang buhay ng ng iisa nandito ako para maging karamay at sandalan mo kapag gumaling ka na pag aaralin kita ulit.. Alam ko karami kang kayang gawin ehh... Tayo nalang ang magkasama dahil sa mga oras na ito alam ko na hinuhuli na din sila mama at papa dahil nakipag kunchaba sila sa panloloko kay don crisostomo napakahirap ng sitwasyon nilang magkakambal tinanggal nadin nila ang pristetic na nilagay sa mukha ni axel para maging kamukha nito si raidan...

Hanggang sa magising na nga si axel..

"bakit nyo pa ako binuhay sambit nito.

" dahil kailangan mong mabubay parepareho lang tayong naging biktima ng kasakiman ni lolo kaya dapat lang na magkakakampi tayo axel gumising ka na kasi hindi totoong mahal tayo ni lolo kasi kung mahal nya tayo di sana hindi nya pinagawa sayo ang mga bagay na iyan nakapanakit ka ng tao axel nandamay ka pa ng inocenteng bata. Nakagawa ka ng mga bagay na labag naman talaga sa kalooban mo hindi totoo na si lolo lang ang ngmamahal sayo kasi mahal na mahal din kita...

"sinasabi mo lang yan pero iiwan mo din ako. Tugon nya.

" ikaw lang nag iisip nyan. Hindi kita iniwan axel kahit na ang sakit sakit na ng ginagawa mo sakin... Kahit sobrang naiinis na ako sayo, ngdarasal pa din ako na balang araw magbabago ka sumunod ka lang samin hindi kita papabayaan axel...

Hinawakan ni axel ang kamay ni alexis

"wag mo akong iiwan ha. Magpapagamot ako para makasama pa din kita.. Makukulong ba ako alexis sambit nito.

" depende sa magiging responde mo... Sa gamutan... Dahil kung magiging witness ka!! Mababawasan ang sentensya mo at makakapamuhay ka ng kasama ako...

Ngumiti nalang si axel sa kanya at muling natulog natuwa naman si alexis na pumayag na si axel sa gusto nya..

SAMANTALA....

"BABE! kanina ka pa tahimik sambit ni raidan kay raffiel.

" babe paano kaya kung naiputok ni axel kanina yong baril pero sayo tumama? Hindi ko talaga alam ang gagawin ko... Sambit nito.

"mabuti nalang at hindi pumutok dahil kung nagkataon isa saatin ang naisugod ngayon sa hospital.

Ngumiti nalang si raffiel sa kanya

"im glad your safe, sana matapos na ito lahat para safe invironment ang kagisnan ng paparating nating baby sambit ni raffiel.

" akala ko hindi ka nakikinig kanina... Niyakap ni raffiel si raidan..

"mabuti nalang at nakabalik ka samin ng safe.. Si micael babe nagulat din ako ng marinig ko syang magsalita gusto ko sana syang ipacheck up kaya lang delilado pa tayo sa labas....
Sambit ni raffiel sa kanya...

" pwede naman natin ipatawag si dr. Tan ipasundo nalang ni kuya... Hanggang sa maya maya pa..... Ay ngpuntaa naman  si micael sa kwarto ng mga magulang nya..

" can i sleep here dada, papa sambit ni micael. Kaya agad agad naman nilang tinawag ito para tumabi sa kanila.. Story telling time na kaya kumuha ng libro si raidan.. At ang gabing inaakala nilang tahimik na.. Bigla nalang silang nakarinig ng putok ng baril....

To be continued

Lost WITHOUT youWhere stories live. Discover now