💐L O S T W I T H O U T Y O U💐
CHAPTER 38: "𝑯 𝑰 𝑺 𝑺 𝑾 𝑬 𝑬 𝑻 𝑬 𝑺 𝑻 𝑴 𝑶 𝑻 𝑯 𝑬 𝑹 𝑺 𝑫 𝑨 𝒀 𝑮 𝑰 𝑭 𝑻"
Nakatingin lang si raidan kay dylan noon habang sinisimulan nito ang magpaliwanag..
"10 years old ako noon ng mamatay ang magulang natin at ikaw wala ka pang muwang nasa anim na bwan ka noon. Nakita ko kung sino ang pumatay sa mga magulang natin pero alam kong walang maniniwala sakin.. Ibinigay kita kay ate rhea noon nakilala ko sya dahil sya lang ang bukod tanging tumulong sakin nung gutum na gutum na ako pangarap nilang magkaroon ng anak ng asawa nya kaya lang baog si ate rhea yun ang dahilan kung bakit nag iba ng mood noon di kuya allan.. Pero nung binigay kita sa kanila.. Mejo okay naman ang naging resulta hanggang sa mamatay si ate rhea... Namuhay ka mag isa alam ko yun pero rai ginabayan kita wala akong lakas ng loob na magpakilala sayo noon dahil hindi ko pa kaya. Inampon ako ng mga magulang ni raffiel.. Pinag aral nila ako sa ibang bansa haggang sa matapos ko ang paglalawyear pera nila ang gumagana kahit na maging sila ay napahamak na noon.. Ako ang may hawak ng lahat ng ari arian ni raffiel.. At ang last will and testament ng papa nya nasakin din ipinasa sakin yun ng tumayong magulang ko sa america... Nang malaman ko na namatay na ang mga magulang ni raffiel nagalit ako sa kung sino ang gumawa nun.. Nalaman ko na ang peking lolo pala ni raffiel ang gumawa nun.
Nagulat si raffiel sa nalaman nya..
"kuya dylan what do you mean? Sambit nito.
" braise your self raffiel.. Nalaman ko to nung nag iimbistiga tayo sa nangyari sa picasa may tao kasi akong nakita doon bukod kay andy na nagmamasid din kaya pinasundan ko sya kay iggy... Ikaw pala ang sinundan ng lalali para sabihin na hindi ang kinikilala mong lolo ang tunay mong lolo dati nyo syang hardenero na pinalayas noon ng peking don rafael..
Ang sabi ng hardenero raffiel.. Ang totong lolo mo daw ay patay na kasamang pinatay noon ng lolong kinilala mo ng matagal na panahon. Kaya ko to sinasabi dahil konektado din ito samin raffiel sya ay walang iba kundi di Carlitos Garcia ang lolo ni axel.. Matagal ka na nilang niloloko raffiel napaikot la nila sa. Mga palad nila.. Sabi sakin ng hardenero nyo nakita ng mommy at daddy ni raffiel na papatayin ni carlitos ang totong don rafael saksi si MANG gibo sa mga nangyari... Raff drug lord si carlitos at kaya nya papatayin si don rafael ay dahil un sa nadiscobre ni don rafael ang qouta ng droga nila tapos gusto ni carlitos maangkin ang buhay ng lolo mo matagal nila itong inalipin at ang minsang dumalaw ang daddy at mommy mo sa dipolog at nakita nila ang pangyayari at nalamang peke ang taong nanglulustay ng perang pinapadala nila sa. Lolo mo pinatay sila ni carlitos.. At kaya ko to sinasabi dahil gaya ng nangyari sa magulang mo pinatay din ni carlitos ang mga magulang namin.. Sya ang pumatay sa mga magulang namin. My dad is an agent and my mom is a business minded woman.. Dahil sa pagkadiskobre ng daddy nla dad ng kalokohan ni carlitos pinatay nila ng walng awa ang daddy namin at mommy namin.. Gaya ng sinabi ko hawak lahat ni carlitos ang mga ibedensyang mag didiin sa kanya... May saksi na tayo pero naniniwla pa din akong buhay ang totoong don rafael wala daw kasi silang nahanap na bangkay dati.. Kung buhay sya nasaan sya..
Lumuluha na noon si raidan.
"kahit wala akong naintindihan sa lahat ng sinabi mo kuya.. Masaya akong malaman na kapatid kita. Masaya akong malaman na hindi ko. Pamilya ang mga taong nanakit sakin at deserve nila kung nasaan man sila ngayon.
But raffiel on the other hand was so shock sa mga rebelasyon ni dylan sa kanya...
Pinahirapan sya ng mga taong hindi naman pala nya kadugo at pinaniwala sya ng matagal na panahon.. Hindi pala nya responsibilidad na bigyan ito ng pera at ang masaklap pa ginagamit nya pa pala ito sa mga luho nya dahil sa pera nya nakaramdam ng marangyang buhay ang pamilya ni axel ngunit puro sakit lang naman din ang ibinagay nila sa kanya..
"baby! Sabay yakap ni raidan sa kanya at niyakap lang din sya ni raffiel.
" you can cry if you want.. Wag mo pipigilan ang sarili mong umiyak makakasama yan sayo.. Pareho na silang umiiyak sa resto noon at pinabayaan nalang sila ni dylan..
Parehong masakit ang nalaman nila ngunit may magandang balita pa din naman yun ay ang balitang hindi pa din pala ng iisa si raidan dahil may kapatid na itong masasandalan may mga nalaman man silang masasama may mga mabuting bagay pa din naman na nangyari atleast hindi na macoconsensya si raffiel na ipinakulong nya ang matandang inaka nyang lolo nya... At tama lang pala talaga ang ginawa nila..
Ngunit ang katahimikang kanilang tinatamasa ay hanggang kailan nila makakamtan..
Pagkatapos ng dinner ay kinausap muna ni raffiel si dylan at sinabi nya kay dito ang plano nyang proposal para kay raidan.. Dahil gusto nito na mapakasalan si raidan bago ito makapanganak..
"walang problema sakin raffiel sabihin mo lamg kung may maitutulong ako tanung naman ni dylan sa knya. At sinabi nya nga kung ano ang plano nya rito..
" okay no problem lets set the date for that..
Kayaa naman pagkatapos nilang makapag usap ay umuwi na din si raidan at raffiel..
" masaya ka ba sa nalaman mo? Tanung ni raffiel sa kanya.. Tumango nalang si raidan habang hinahaplos nya ang tyan nya
"babe! Alam ko na nabigla ka sa nalaman mo kanina pero lagi mong tatandaan na andito ako kami ng anak mo kami na ang pamilya mo ngayon..
Ngumiti si raffiel noon at muli nyang niyakap si raidan..
" thankyou for always being there when i need you babe i love you so much kayo ni baby..
Nagyakapan nga silang dalawa.. Tsaka natulog..
K I N A U M A G A H A N....
NANG magising si raidan ay nagulat sya dahil may garlands na nakalagay sa tabi nya at may cake pa.. Nang tumingin sya sa pinto ay nakita nya si raidan na may dalang guitara..
At nagsimulang tumugtog...
She gave me life
Showed me what was right
Taught me not to fight the battles
That weren't worth the fight
Right from the start
She held me close
And as time went on
She was strong enough to let me go
There's nothing you can do
That will change her love for you
When the world comes crashing down
Her love will pull you through
There's nothing you can say
That will take her love away
Through the heartache and the pain
It was her love that still remained
Her love
Is gonna shine through everything
There's nothing in the world
Like a mother's loveShe filled every need
Made my life complete
Time and time again
She was with me to the end
She'll believe your dreams
However hard they seem
When you'd almost given up
She was there to lift you up
There's nothing you can do
That will change her love for you
When the world comes crashing down
Her love will pull you through
There's nothing you can say
That will take her love away
Through the heartache and the pain
It was her love that still remained
Her love
Is gonna shine through everything
There's nothing in the world
Like a mother's love
And she would do it all again
For the chance to help you win
She was the one who gave it all
She was the one through every fall
There's nothing you can do
That will change her love for you
When the world comes crashing down
Her love will pull you through
There's nothing you can say
That will take her love away
Through the heartache and the pain
It was her love that still remained
Her love
Is gonna shine through everything
There's nothing in the world
Like a mother's loveIt was a mothers love song na talaga namang pinag aralan nya..
"para san yan tanung ni raidan sa kanya.
" happy mothers day babe hindi lang naman nanay ang dapat na binabati diba dahil may mga single dad din dyan pero naitaguyod mag isa ang ank ikaw naman ikaw ang ama at ina ng baby natin kaya happy mothers day.. Niyakap nalang ni raidan si raffiel at..
" i love you babe and thankyou fot this..
" i love you too babe. And your always welcome
To be continued