Chapter 1 The Mission

9 1 0
                                    

                       No one p.o.v

"Mahal na reyna,Mahal na reyna Maya!"lumangoy Ang isang babae gamit Ang kanyang buntot.

"Bakit shaira anong nangyare bakit ka nag mamadali"

"Mahal na reyna,may nakapasok pong mga taga lupa sa forbidden island"

"Ano!?"

"Paanong nangyare yon!"

"Nakita ko po sila don nong akoy namasyal sa gitna Ng dagat,Nakita ko po sila na pumunta sa forbidden island siguro mag ka camp po sila don"

"Dilikado pag may nakaalam Ng secreto sa forbidden island nayon!"

"Kailangan na may mag bantay sa mga taga lupa nayon para Hindi nila maikalat Kong ano Ang secreto na iyon sa forbidden island"

"Tawagin sila hanelyn at noeme"seryoso na Sabi Ni Reyna Maya sa Isa niyang tauhan.

"Opo"

Sa kabilang Banda...

"Hoy noeme San ka Ng galing?"napalingon kaagad si noeme Ng marinig Niya Ang boses Ng kaibigan, ngumiti siya dito saka Niya pinakita Ang gawa niyang bracelet na gawa sa mga shells.

"Nanguha ako Ng mga shells don,at ginawa Kong bracelet,para sayo Nga pala"Sabi Niya saka Niya binigay Ang bracelet dito natuwa namn Ang kaibigan Niya dito saka niya kinuha Ang bracelet sa kamay Niya at tiningnan Ito.

"Ang ganda"

"Talaga,Hali ka isuot natin"nakangiti na Sabi Ni noeme saka siya lumapit sa kaibigan at sinuot Ang bracelet sa kanyang kamay.

"Noeme!"napatingin ako sa bagong dating Kaya lumapit ako sa kanya.

"Bakit po"

"Pinapatawag ka Ni Reyna Maya"Sabi Niya tumango namn ako dito.at saka kami sabay na lumabas at pumunta sa truno Ng Mahal na reyna Maya.

Nakita ko si Reyna Maya na nakaupo sa malaking bato Kaya yumuko ako dito, tumango namn siya saka siya tumingin sa pintoan animoy may hinihintay,Kaya umupo ako sa isang bato at nag hintay Kong ano Ang sasabihin Niya.

Pero makalipas Ang ilang minuto ay Hindi parin siya nag salita,magsasalita na Sana ako pero napatingin kami sa pinto Ng may pumasok dito.

"What do you want"cold na tanong Niya natigilan namn ako Ng makilala ko Kong sino siya.siya Lang namn si hanelyn Ang Hindi nakikihalubilo saming mga sirena at higit sa lahat sobrang cold at mahirap kaibiganin dahil Isa pa masungit siya at ayaw niyang may kumakaibigan sa kaniya.kaya kilala siya namin bilang cold siren. At ngayon ko Lang siya nakita Ng malapitan.

Pero bakit nandito siya?

"Nandito kana pala may ipag uutos ako sa inyong dalawa Kaya ko Kayo pinatawag dito"nakangiti na Sabi Ng Reyna Kaya napatingin ako dito.

Napatingin namn ako Kay Reyna maya Ng Sabihin Niya yon.

"May taga lupa Ang pumasok sa forbidden island Kaya puntahan niyo sila at alamin Kong nakuha nila Ang basbas Ng goddess of moon at Kong nakuha man nila yon hadlangan niyo sila sakali mang ipagkalat nila Ang secreto Ng island nayon"seryosong Sabi Ng Mahal na Reyna.

"Masusunod po Mahal na Reyna gagawin po namin Ang aming makakaya para Hindi malaman Ng iba pang taga lupa Ang tungkol sa forbidden island"magalang Kong Sabi sa kanya ngumiti namn Ang Reyna saka siya tumingin Kay hanelyn.

"Mag iingat Kayo"Sabi Ng Reyna pero sa kanya Ang tingin Kaya Hindi ko maiwasan na tingnan din siya.

"Kong Wala na kayong sasabihin aalis na ako"walang galang niyang Sabi saka siya lumangoy paalis!

Nagulat namn ako sa ginawa Niya.

Ang bastos Niya namn Hindi Niya ba Alam Mahal na Reyna Ang kausap Niya!

Hindi ko tuloy maiwasan na kabahan at tumingin sa Reyna pero nakita Kong Hindi siya nag react para bang sanay na siya sa ugali Niya Kaya napabuntong hininga ako.

"Mahal na Reyna aalis na din po ako para makapag handa sa mission namin"magalang Kong Sabi ngumiti Ng malumanay Ang Reyna sakin.

"Sana matiis mo Ang pag uugali Niya pero wag Kang mag alala maaasahan mo siya pag nasa panganib ka,sige mag iingat Kayo"Sabi Niya dahilan para matigilan ako.

A-ano daw? Mabait? Sino? Yon? Ha! Mahal na Reyna Alam Kong mabait ka Kaya Hindi mo nakikita Ang pag uugali non! Binastos kana Nga eh!

Pero kahit ganon Hindi ko sinabi Kong ano Ang nasa isip ko baka magalit sakin Ang Mahal na Reyna,since Ang Mahal na Reyna na Ang nagsabi..Wala akong magagawa kundi Ang maniwala..Ng pilitan tsk!

Matapos non umalis na din ako at para makapag handa.

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now