LIEL P.O.V
Umagang Kay ganda Ng magising ako Ng marinig ko Ang mga sining Ng mga ibon na nagmumula sa bintana ko.
Nakangiti akong bumangon at lumabas Ng kwarto ko, naabutan ko pa si leah na nakaupo sa sofa.
"Good morning"masayang bati ko dito napatingin siya sakin at ngumiti din.
"Ang ganda Ng ngiti mo ha? Good morning din"
"Wait asan si jade?"tanong ko Ng Hindi ko Ito nakita.
"Andon sa labas puntahan mo nalang"Sabi Niya napatango namn ako dito saka ako lumabas Ng bahay pero natigilan ako Ng Makita ko sa dikalayuan si Irish at si jade na nag uusap?
Wait panong nag usap tong dalawang to?
Hindi ako makapaniwala sa nakita ko!
Dahan dahan akong naglakad papunta sa gawi nila pero tumigil ako sa isang trashcan at umupo dito saka ako nakinig.
"Kong ganon magkakasundo tayong dalawa sa bagay Nayan"rinig Kong Sabi Ni jade.
"Yeah right anyway gusto ko malaman Kong saan siya nakatira"tanong Ni Irish sa kanya.
"Yan Ang Hindi ko Alam"sagot Ni jade dito.
"What?! Hindi mo Alam Kong saan siya nakatira?"Hindi makapaniwala na tanong Ni Irish sa kanya.
"Hindi namin siya lubos na kilala Kaya hindi ko Alam Kong saan siya ngayon nakatira dahil Wala namn siyang naikwento samin non"sagot Ni jade dito narinig ko Ang pagbuntong hininga Ni Irish.
"Fine we have no choice Kong hindi Ang hanapin siya ako na Ang bahala sa paghahanap sa kanya at ikw?..ikw nalang Ang maghanap Ng Lugar Kong saan siya dadalhin"Sabi Ni Irish dito.
"Makakaasa ka"nakangisi na Sabi Ni jade dito saka nilahad Ang kamay Ni Irish dito.
"Happy cooperation"nakangisi na Sabi Ni Irish dito.
"Happy cooperation"Sabi din Ni jade at hinawakan Niya Ang kamay nito.
Bigla namn akong kinabahan anong pinag usapan nila?
Sinong siya Ang sinasabi nila?
Habang hindi sila nakatingin sa gawi ko ay kaagad na akong pumasok sa loob Ng bahay.
"Oh sinong humabol sayo? Bakit ganyan Ang mukha mo"takang tanong Ni Leah Ng Makita Niya Ang mukha ko.
Nakahinga ako Ng maluwag Ng Hindi ako napansin nila lumapit ako Kay Leah.
"Wala sobrang init Lang talaga don sa labas"pagsisinungaling ko dito.
"Teka bakit Hindi mo kasama si jade? Diba pinuntahan mo siya don?"tanong Niya.ngumiti Lang ako sa kanya saka ako napaupo sa sofa.
"Tinatanong Kita"tumingin ako dito saka ako tumayo.
"Nakalimutan ko Hindi pa pala ako nakapag luto Ng breakfast natin,dyan ka muna sa kusina Lang ako"Sabi ko dito saka akong mabilis na pumunta sa kusina.
Napabuntong hininga ako Ng malakas Ng Hindi ko naramdaman Ang pagsunod Niya sakin.
Saka Wala sa sariling nagluto Ng pagkain.
Natigilan ako Ng pumasok bigla si Leah habang may kinakain nakatingin siya sakin.
"Liel may problema ba?"tanong Niya sakin ngiti lang Ang ganti ko dito.
"Wala namn bakit mo namn natanong Yan?"Saad ko dito lumapit namn siya sakin saka nya ako tiningnan Ng diretso.
"May nag iba sayo eh"Sabi Niya.
"Nag iba? Ano namn yon?"taka Kong tanong dito.
"Ang ganda Ng mood mo kanina eh pero nagbago yon nong lumabas ka Ng bahay ano ba Ang nangyare? At bakit Hindi mo kasama si Jade pabalik? Siya ba Ang dahilan? Nag away ba kayong dalawa?"
"Hindi ko Alam Kong sasabihin koba Ito sayo o Hindi baka Kayo mismo Ang mag away Ni jade eh"nag alala Kong Sabi nakita Kong napatingin siya sakin Ng seryoso.
"Bakit? Sabihin mo nalang sakin para Hindi ako mag alala sayo"Sabi Niya.
"Nakita ko Kasi si jade sa labas Ng bahay kausap Niya si.."Hindi ko tinuloy Ang sasabihin ko Ng tumingin ako Kay Leah.
"Si? Sino ba Kasi Yan"
"Kausap Niya si..si Irish sa labas mukhang nagkasundo sila dahil may narinig ako na sa bagay daw yon ay magkakasundo sila"Sabi ko nag iwas ako Ng tingin dito dahil baka ano pa Ang Makita Kong expression sa mukha Niya.
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
DiversosWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...