Chapter 32

5 1 0
                                    

CONTENUE..

Matapos ilibing si Sandra sa seminteryo ay Niyaya Ni Maya si hanelyn sa dalampasigan upang mamasyal.

"Hanelyn"

"Po?"

"Gusto mo bang sumama sakin sa totoo Kong tahanan?"nakangiti na tanong Ni Maya sa Bata.

"Sa bahay niyo PO?"

"Yes"

"Sige po! Wala na Rin namn pong mag aalaga sakin Kaya sasama nalang ako sa inyo"matamis na ngumiti Ang Bata sa kanya dahilan para matigilan siya saka siya nag iwas Ng tingin at nagpakawala siya Ng fake smile.

"Tara don"Niyaya Niya Ang Bata sa tagong parte Ng dalampasigan.

"Ano ready kana?"nakangiti na tanong Ni  Maya sa kanya takang tiningnan siya Ng Bata dahilan para matawa siya dito.

"Wag Kang mabibigla ok?"nakangiti na Sabi Ng babae tumango nalang dito Ang Bata saka Niya nilabas Ang kwentas saka siya umupo sa buhangin umupo din Ang Bata saka siya tiningnan.

"Manood ka"saka siya humiling dito, mayamaya Lang natigilan Ang Bata Ng Makita niya Ang ilaw na pinalibutan Ang paa at binti nito.

Mayamaya ay naramdaman na Ni Maya Ang paa Niya Kaya ngumiti siya sa bata nakita niyang gulat na gulat Ang bata sa Nakita niya.

"Yong..yong paa niyo po!"gulat na sambit Ng Bata dito dahilan para mapatawa siya dito.

"Don't be afraid sweetie it's my tail"nakangiti na Sabi Ni Maya sa kanya.

"Wow buntot Ng isda! Pano po Kayo nagkaroon Niyan?"manghang Sabi Ng Bata sa kanya.

"Because I'm a mermaid"

"Mermaid? Mermaid po kayo?! Wow totoo po pala Yong mga mermaids!"

"Alam mo Kong ano Ang mermaid?"

"Yes po palage pong ikenowento Ni Mommy sakin Ang tungkol sa mga sirena na naninirahan sa dagat! Nangarap pa Nga PO ako non na maging sirena din"

"Your a mermaid too sweetie"

"Po? Ibig niyong Sabihin pwede niyo po akong gawing sirena tulad ninyo?"

"No.your a real mermaid, a little mermaid dahil Ang nanay mo ay isa ding sirena tulad ko"Sabi Niya dito.

"Po? Totoong sirena din si mommy? Pano po nangyare yon?"takang tanong Ng bata sa kanya.

"It's a long story sweetie but I will make it short so now listen"umupo namn Ang Bata sa tabi Niya at tumutuk dito.

"Sa malayong dagat may kaharian Ang nakatayo don Ang 'sea realm' don naninirahan Ang mga sirena isang Hari Ang namumuno sa kanila at may anak siyang isang babae.

Wala na Ang ina Niya at dahil sa lungkot Ng princesa umalis siya sa kanilang palasyo hanggang sa marating Niya Ang labas Ng dagat.

Takot Ang naramdaman Ng Mahal na princesa sa mga oras nayon dahil ngayon lamang siya makalabas ng malaking palasyo nila.

Nakita Ng Mahal na princesa Ang isang batang sirena sa malayo na nag iisa Kaya lumapit siya dito at tinanong Kong bakit siya nandito.

Umalis din Ng kanilang bahay Ang batang sirena dahil gusto Niyang makapag Isa.

Nag kwentohan sila Ng matagal hanggang sa naging magkaibigan silang dalawa.

"Ano tagal na natin mag usap pero Hindi ko pa Alam Ang pangalan mo kaibigan"

"Ako si..Maya,Maya nalang Ang itawag mo sakin ikw anong pangalan mo?"

"Ang pangalan ko ay Sandra"matamis na ngumiti Ang Bata sa kanya.

..

Hanggang sa isang araw nalamn Ito Ng Mahal na Hari Ang pagtakas Ng Mahal na princesa sa kaharian.

Galit na galit Ang Hari sa kanyang anak Kaya namn ipinatawag Niya Ang batang palageng kasama Ng kanyang munting princesa.

Binigyan Ng kaparusahan Ang batang kaibigan Ni Maya,pinalayas Ito sa sea realm Kaya sa labis na lungkot Ng batang si Sandra ay umalis Ito na may galit Kay Maya dahil Hindi Niya maintindihan Kong bakit siya Ang naparusahan.

Kaya non Wala nang naging connection Ang dalawa.

Nangako din si Maya non na pagnakuha Niya Ang truno sa kanyang ama ay pababalikin na Niya si Sandra sa sea realm pero ilang Taon din Niya pinapahanap ito sa mga tauhan Niya pero Wala siyang nakuhang sagot Kong saan nakatira ngayon si Sandra.

Hanggang sa nakapag decision siya na pumunta sa lupa nagbabakasakaling dito Niya mahanap Ang kanyang kaibigan.

Hanggang sa nalaman Niya na may Asawa at anak na siya Kaya Hindi na Ni Maya ginambala Ang tahimik na pamumuhay Ni Sandra pero dumating Ang isang trahedya Kong saan mababago Ang buhay Ng isang ulilang sirena sa mundo Ng sea realm.

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now