"uuwi na kayo" tanong ko sa dalawa ngumiti namn sila sakin at tumango.
"Kailangan na namin umuwi" nakangiti na Sabi ni Leah sakin ngumiti namn ako sa kanila.
"Sige mag iingat kayo may iniwan kaming bangka don yon nalang Ang gamitin niyo para makauwi kayo"Sabi ko sa kanila tumango namn sila sakin.
At nakita Kong inalalayan nila si Jade na Wala paring Malay palabas Ng bulkan.
Nakatingin ako sa Kay hanelyn na nakaupo sa malapad na bato habang seryosong nakatingin sa tubig.
Hindi ba siya masaya?
Tapos na Ang mission namin at makakauwi na kami pero bakit hindi ko nakita na masaya siya?
Lumapit ako sa kanya pero hindi parin siya nakatingin sakin.
"May problema ba?" Tanong ko sa kanya dahilan para napatingin siya sakin.
"Umuwi kana Ng maaga don sa sea Realm hindi muna ako uuwi may kailangan pa akong taposin dito"Sabi niya Kaya natigilan ako.
" Ano nanamn Ang gagawin mo dito? Tapos na Ang mission natin at kailangan na natin ireport sa mahal na Reyna Maya Ang resulta Ng mission natin"Sabi ko dito.
"Sabi ko nga diba? Ikw nalang Ang umuwi may gagawin pa ako sige na uuwi na ako dumiritso ka kaagad sa sea Realm at wag ka na dito babalik"Sabi niya saka siya lumangoy papunta sa ilalim at lumabas sa butas.
Nanatiling nakatingin ako Kong saan siya lumabas na butas.
Na wewerdohan na talaga ako sa mga inaasta niya ngayon eh ano ba Ang nangyayare sa kanya?
Hindi ko maiwasan na mag isip Kong anong possibleng dahilan Kong bakit siya nag kaganon...wait..
TAMA! Yong asawa niya!
Nanlaki Ang mga Mata ko sa gulat Ng maisip ko yon.
Possible nga na siya Ang dahilan Kong bakit siya nagkaganito! Dahil Alam niyang makakauwi na kami sa oras na nabawi na namin Ang kapangyarihan sa kanila hindi na niya makikita ulit Ang asawa niya dahil baka pag bawalan siya Ng mahal na Reyna sa decision niyang mag pakasal sa kanya.
"Bakit hindi ko yon naisip!"
HANELYN P.O.V
Pinark ko Ang sasakyan sa harapan Ng mansion ko saka ako lumabas dito at pumasok sa loob pero natigilan ako Ng Makita ko Kong sino Ang nasa sofa na nakaupo.
"Why are you here" tanong ko sa kanya nakangiti siyang lumapit sakin at binuka Ang dalawang kamay.
"Hindi mo man Lang ako yayakapin?" Malambing niyang tanong Kaya napabuntong hininga ako dito at saka siya niyakap Wala namn akong magagawa.
"Bakit ka nga nandito" tanong ko sa kanya kumalas siya Ng yakap saka niya ako tiningnan at ngumiti.
"Wala na miss Lang Kita Kaya ako nagpunta dito para Sana yayain Kang mag dinner sa bahay ko"Sabi niya tiningnan ko siya na may pagdududa dahilan para mapatawa siya.
"trust me yon Lang talaga ilang taon Kaya Kita hindi nakasama Kaya namiss Kita ok?"paliwanag niya.
" Whatever"Saad ko dito at saka ako umupo sa sofa nakangiti siyang sumunod sakin at umupo sa tabi ko.
"Asan pala Yong kaibigan mo" tanong niya.
"Umuwi na"simpleng sagot ko dito napatingin namn siya sakin.
"Grabe ilang taon Lang Ang hindi natin pagkikita pero nalaman ko nalang may kaibigan kana hindi namn yon Ang pagkilala ko sayo ha"
" Tsk wag ka Ng magtanong Wala ako sa mood"masungit Kong Sabi sa kanya kaya napatawa siya at inakbayan ako.
"Saan kaba nanggaling kanina pa ako naghihintay sayo dito eh" Sabi niya napabuntong hininga namn ako.
" Hinatid ko siya sa sakayan para makauwi sa kanila" Sabi ko Napa 'o' namn siya saka ako sumandal sa balikat niya at pumikit.
Hindi na din siya nag tanong pa at hinayaan akong matulog saglit hindi namn ako pagod Yong utak ko Lang Ang pagod dahil sa dami Ng mga iniisip ko at Kong ano Ang magiging decision ko.
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
RandomWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...