Chapter 26

4 1 0
                                    

"Ito na po Yong kwarto niyo ma'am"Sabi sakin Ng kasambahay dito.

Umalis Kasi muna si hanelyn at iniwan Niya ko dito sa bahay Niya matapos naming mag kwentohan kanina.

Grabe hindi ko Alam Kong ano Ang maging reaction ko nong malaman ko Ang lahat pero I don't think na sinabi Niya Ang lahat dahil naramdaman ko Kasi parang may tinatago pa siya sakin.

"Sige salamat pakitawag nalang ako Kong nandito na siya"Sabi ko at nakita ko namn siya na tumango Kaya pumasok na ako sa magiging kwarto ko dito.

Pagkapasok ko palang ay namangha nanamn ako dahil Ang laki at Ang linis Ng kwarto nato!

Mabilis akong tumakbo papunta sa malaki at malambot na Kama saka ako dito humiga.

....

         *Tok! Tok! Tok!*

Nagising ako Ng marinig ko Ang katok sa pinto napabangon ako at binuksan Ang pinto natigilan ako Ng bumungad Ang kasambahay kanina.

"Bakit?"tanong ko dito.

"Ma'am nandito na po Ang young lady at oras na po Ng dinner"Sabi Niya napabuntong hininga ako saka siya tinanguan.

"Sige, lead the way"saka siya sinundan.

Nakarating kami sa dinning area Ng maabutan ko si hanelyn naka upo sa isang upuan kaharap Niya Ang daming mga pagkain.

Umupo din ako malapit sa kanya.

"Kararating mo Lang"tanong ko sa kanya binaba namn Niya Ang hawak na papeles saka Niya ako tinanguan.

"Let's eat"saka kami nag simulang kumain Ng tahimik habang pinagsisilbihan kami Ng mga maid.

Hindi ko tuloy maisip at maikompara Ang naging sitwasyon ko nong Wala siya.

Sana pala Hindi ko nalang siya ginalit baka sakaling Hindi ako maging palaboy laboy dito sa lupa.

Napanguso ako Ng maisip ko yon saka ako nag simulang kumain.

Matapos naming kumain ay dumiretso na siya sa office Niya daw dahil may trabaho pa siyang tataposin.

Hindi ko tuloy maiwasan magtaka.ano namn Kaya Yong trabaho Niya.

Pero kahit ganon Hindi ko siya inisturbo nanatili Lang ako sa kwarto ko mag damag.

                            LEIL P.O.V

"Jade Ano na Ang gagawin natin?"tanong ko sa kanya Ng makauwi kami sa bahay namin galing sa abandoned building.

"Wala tayong gagawin ok! Hindi natin ibibigay Ang gusto Ng babaeng yon!"galit niyang Sabi samin.

"Pero jade Hindi natin pwedeng baliwalain Lang Ang sinabi Niya! Baka Kong ano pa Ang gawin Ng babaeng yon satin!"natatakot na Sabi Ni Leah sa kanya.

"Hindi ako natatakot sa kanya! Lalabanan ko siya Kong kinakailangan"diin niyang Sabi samin napabuntong hininga nalang ako Wala sa oras.

Tumayo si jade saka siya pumunta Ng kwarto Niya naiwan kaming dalawa Ni Leah sa sofa.

Napasandal nalang ako sa upuan at bumuntong hininga Ng malakas.

"Ano ba Ang nangyayare dyan sa kaibigan mo Leah! Hindi na nakikinig satin!"inis Kong sambit dito napatingin namn sakin si Leah.

"Hindi ko Rin siya maintindihan! Ano ba Ang kinakaganyan Niya! Ng dahil Lang sa kapangyarihan Nayan! Nagkaganon na siya?!"galit din na Sabi Ni Leah sakin.

"Ano na Kaya Ang nangyare Kay noeme? Ayos Lang Kaya siya?"sambit ko sa kawalan Nakita Kong napatingin sakin si Leah at bumuntong hininga Ito.

"Siguro ayos Lang siya kasama niya Yong babae diba? Pero ano ba Ang connection Niya sa babaeng yon?"Sabi Ni Leah.

"Pero parang familiar Yong babae Hindi ko Lang Alam Kong saan siya nakita"Sabi Ni Leah napatingin namn ako dito.

"Ang ibig mong Sabihin Nakita mo na yong babaeng yon?"tanong ko dito nakita Kong tumango Ito.

"Pero Pano mo namn siya nakita Kong pareho sila Ni noeme Ng..you know"dagdag ko dito nakita Kong sumandal din siya sa upuan.

"I don't know either"nasabi Niya nalang sa kawalan saka Niya hiniga Ang ulo Niya sa sandalan Ng sofa at pumikit Dito.

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now