Chapter 49

4 1 0
                                    

Nakatingin ako sa swimming pool habang nakaupo sa isang upuan dito.

Psh! Hindi ko parin makakalimutan Yong nangyare kagabi don sa party!

May sira siguro sa utak Yong babaeng yon mabuti nalang nakapag pigil ako baka ma barbecue ko siya Wala sa oras!

Hindi ko tuloy maiwasan maisip Kong gaano ba kalalim Ang galit Ng isang yon sa Kay Leah Kong makaganti siya parang ako Ang may kasalanan don sa nangyare non tsk!

Nadamay Lang namn ako don eh

Napabuntong hininga ako Ng malakas saka ako tumayo at pumasok sa loob Ng bahay saka ako dumiretso sa kusina saka ako kumuha sa ref Ng pagkain at umupo ako sa harap Ng table saka ako kumain.

Matapos Kong kumain ay umupo nman ako sa sofa.

"Kamusta na Kaya sila don sa america?"Sabi ko sa kawalan.

Pumunta ako sa kwarto ng Isang maid.

"Bakit po ma'am may kailangan po ba Kayo?"tanong Niya ngumiti Lang ako dito.

"May Alam kabang paraan para matawagan ko Ang young lady niyo sa America?"tanong ko sa kanya nakita Kong natigilan pa siya pero tumango din kaaunan.

"Oo namn po ma'am wait Lang po kukunin ko Lang Ang cellphone ko sa loob"magalang niyang sabi tumango ako dito.

Saka ako naghintay saglit pero lumabas kaagad siya saka Niya binigay Ang cellphone sakin.

"Yes?"tanong sa kabilang lenya Kaya kaagad Kong nilagay sa tinga ko Ang cellphone.

"Hi gusto ko Lang malaman Kong nakarating na Kayo sa america?"tanong ko dito.

"Yeah nakarating na kami dito sa america nandito na kami sa hotel-- Misis nandito na Yong pagkain mo!"sabay kaming natigilan Ng sumabat dito si Rocky napatawa namn ako kaagad Ng marinig ko Ang pag mumura Ni hanelyn sa kanya at dini deny nanman siya na hindi siya Asawa nito.

"Grabe ha parang mag hohoney moon na kayo dyan"pang aasar ko sa kanya narinig ko namn Ang pagbabanta Niya sakin pero tinawanan ko Lang Ito.

"Bakit kaba Kasi napatawag!"inis niyang sabi.

"Wow ha mukhang nakaisturbo ako sa inyo"pang aasar ko ulit dito.

"Bakit ka Nga napatawag may nangyare ba dyan sa bahay?"inis niyang tanong nakangiti akong umiling dito.

"Wala gusto ko Lang malaman Ang kalagayan mo dyan sa America na bobored Rin kasi ako dito at walang magawa Kaya naisipan Kong tumawag sayo"nakangiti Kong Sabi sa kanya napabuntong hininga namn Ito.

"That's it?"Hindi makapaniwala niyang tanong natigilan namn ako.

"Oo bakit?"tanong ko dito.

"Noeme tumawag kalang sakin pag may emergency or may nangyareng hindi maganda wag Kang tatawag na yon Lang Ang pakay mo pano Kong nasa meeting ako dito?"natigilan namn ako saka ako napasimangot.

"Sorry namn"

"Sige papatayin ko na Ang tawag tumawag kalang pag may emergency ok?"

"Oo na Hindi na mauulit"nakanguso Kong Sabi dito saka ko narinig Ang pag patay nito binalik ko na kaagad sa maid Ang cell phone Niya saka ako dumiretso sa kwarto ko.

Grabe namn Yong babaeng yon Ang sungit talaga kailan ba siya maging mabait sakin?

Psh Alam ko namn na ayaw Niya Lang maisturbo kasama Yong Asawa Niya.

Mukhang bumabawi na talaga Yong Asawa Niya sa kanya.

Napangiti ako Wala sa oras.

Maganda yon para kahit papano maranasan niyang malambing hindi Yong palage siyang nag susungit parang pasan pasan Niya Ang mundo.

...

Nagising ako Ng marinig ko Ang katok sa pinto Kaya naman bumangon ako at binuksan iyon.

"Ma'am dinner is ready napo"magalang siyang Sabi napatingin namn kaagad ako sa balkunahe Ng Makita ko Ang madilim na paligid.

"Ah sige susunod ako"Sabi ko dito tumango nman siya Kaya namn sinarado ko na Ang pinto at pumasok ako sa banyo para gawin Ang night routine ko.

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now