Chapter 9 Who's That Guy?

4 1 0
                                    

"pasensya kana talaga noeme ha? Nadamay ka sa gulo namin kanina Yong Irish namn Kasi eh masyadong inggitera"paumanhin sakin Ni Leah nandito kami sa bahay na Ni Leil napatawa namn ako dito dahil kanina pa siya humihingi Ng sorry sakin.

"Ayos Nga Lang wag niyo nalang pansinin si Irish para iwas gulo Tayo baka Kasi Hindi niyo ma control Ang sarili niyo baka mailabas Niyo Ang kapangyarihan baka marami pang masaktan"Sabi ko tumango Lang siya sakin.

"Leil may pagkain ba sa refrigerator?"biglang tanong Ni jade napatingin namn ako dito

"Oo bakit?"takang tanong Ni Leil sa kanya.

"Gutom Pako eh bwiset kasing Irish nayon Hindi ko tuloy natapos Ang pagkain ko kanina"nakanguso na Sabi Ni jade natawa namn si Leah sa kanya.

"Wait kukunin ko kakain narin ako gutom pa din Kasi ako"Sabi Ni Leil.

"Sama ako"Sabi Ni Leah sa kanya saka sila pumunta sa kusina at kinuha Ang pagkain.

"Jade may tanong ako"kaagad Kong Sabi sa kanya Ng makitang Wala na sila.

"Ano yon?"she asked.

"Yong umawat Kay Irish kanina sino yon?"tanong ko dito.

"A yon ba si aries kapatid Ni Irish mabuti nalang talaga dumating sila nako baka Kong ano pa Ang magawa Ni Leah kanina sa kanya"Sabi namn Niya napatango tango namn ako dito.

"Mabuti nanga na naawat nila kaagad Yong mga babae kanina nadamay pa tuloy ako Wala sa oras"nakanguso Kong Sabi natawa namn si jade sakin saka Niya ginulo Ang buhok ko.

...

"Good night guys Mauna na akong matutulog sa inyo papasok pa ako bukas eh"paalam Ni Leil samin nanonood Kasi kami Ng movie.

"Sige good night din"sabay na Sabi Ng dalawa ngumiti Lang ako sa kanya at tumango.

Kumuha ako sa lalagyan Ng popcorn saka ko Ito kinain.

"Ay wait Lang tumatawag si mommy maiwan ko muna kayong dalawa dyan"paalam Ni Leah Ng makitang nag ring Yong phone Niya.

"Sige"sagot Ni jade sa kanya saka siya bumalik sa panonood Ng movie.

"Ah jade labas Lang ako"paalam ko dito napatingin namn siya sakin.

"Aalis ka? Saan? Baka mawala ka dito ha"

"Mamasyal Lang dyan sa tabi tabi wag Kang mag alala Hindi ako lalayo"Sabi ko dito Wala siyang nagawa kundi Ang tumango.

"Mag iingat ka ha? Madilim na baka Kong mapano kapa"Sabi niya tumango Lang ako Dito saka ako lumabas Ng bahay at pumunta sa tabing dagat.

Ang bahay Kasi Ni Leil ay malapit Lang sa beach Kaya madali Lang ako makapunta sa tabing dagat.

Nakarating ako sa maliit na tulay at saka ako umupo dito at Nakita Kong lumitaw Ang Isda dahilan para mapatingin ako dito.

"Ano na hanap mo na ba siya?"umaasa Kong tanong sa isda tulad Ng dati umiling Ito dahilan para bumuntong hininga ako malakas.

Napatingin ako sa isda Ng may Sabihin siya sakin.

"Oo nahanap ko na nga Ang mga pumunta don sa pinagbabawal na Isla pakisabi nalang sa Mahal na Reyna na wag siyang mag alala"nakangiti Kong Sabi sa isda tumango namn Ito sakin.

"At..wag mo munang Sabihin sa Mahal na Reyna na nawawala si hanelyn ok?"dagdag ko dito tumango namn siya Kaya nakahinga ako maluwag.

Mabuti nalang sumang ayon siya nako pag nalaman Ng Mahal na Reyna na nawawala Yong babaeng yon baka ako Ang pagalitan dahil ako namn Ang huli nitong kasama nong araw na nawawala siya.

Asan na ba Kasi nag susuot Yong babaeng yon bakit hindi siya nakita miski sa dagat? Kong Wala namn siya sa dagat Hindi ko Rin namn siya nakita dito sa lupa? Wala namn siyang pupuntahan ah?

Nakita Kong lumangoy na pabalik Ang Isda sa ilalim Ng dagat Kaya napatingin ako sa buwan.

"Goddess of moon please guide me to find her I hope she's fine Sana mahanap ko na siya para maaga kaming makabalik sa sea realm,at Sana Rin po guide her at wag niyo siyang ilagay sa kapahamakan Kong asan man siya ngayon ikw nalang po Ang bahala sa kanya."

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now