Chapter 17 Greedy Into The Powers

4 1 0
                                    

Kinagat ko Ng malakas Ang bread habang nakatingin sa entrance Ng building.

Natigilan ako ng lumabas na dito Ang babae Kaya Dali dali akong lumapit don sa gawi nila.

"WAIT! Sandali Lang miss!"Nakita Kong huminto Ang babae pero Hindi siya lumingon sakin.

Nang makalapit na ako ay pinahinto ako Ng isang guard.

"Miss pwede ba kitang makausap?"tanong ko sa kanya pero hindi parin siya tumingin sakin.

"Sabihin mo na Kong ano Ang gusto mong Sabihin nag mamadali Ang young Lady dahil may importante siyang pupuntahan"Sabi Ng Isa niyang guard sakin.

"Pe-pero gusto ko siyang makausap ng kami Lang"Sabi ko pero Hindi Niya parin ako hinarap.

"Miss busy ngayon Ang lady Kaya pwede ba umalis kana nakakaisturbo ka eh"Sabi namn Ng Isa niyang guard.

"Pe-pero.."

Hindi nila ako pinansin saka nila Niyaya ang young lady daw na pumasok na sa Sasakyan napagilid namn ako saka ako sumilip sa bintana natigilan ako Ng Makita Kong tumingin sakin Ang babae saka siya ngumisi.

Hanggang sa namalayan ko na na umalis na Yong Sasakyan nila at don Lang ako natauhan.

'hindi Nga ako nag kamali familiar siya sakin!'

Kailangan Kong malaman Kong sino siya!

Baka siya Ang makakatulong sakin sa pag hahanap Kay hanelyn.

Baka siya din Ang paraan para makuha Ang kapangyarihan sa kanila Ni jade.

Kailangan ko din Ng tulong Niya dahil mukhang Hindi madali Ang mission nato.

Sana pala nakinig nalang ako Kay hanelyn totoo ngang Hindi ko Kaya Ang mission nato at magiging pabigat Lang ako sa kanya.

Pero Hindi Ito oras para mawalan Ng pag asa! kailangan kong mahanap siya para sabay naming tataposin Ang mission namin dito sa lupa!

Siya nalang Ang huli Kong pag asa! Sana mahanap Kona siya!

"Goddess of moon please help me and guide me Sana mahanap ko na siya at Sana matapos na tong mission namin dito para maka uwi na kami sa sea realm"

Bumuntong hininga ako matapos Kong Sabihin yon at saka ako naglakad papunta sa tapat Ng bahay Ni Leil at saka ako kumatok dito.

"Sandali Lang!"boses yon Ni Leah.

Bumukas Ang pinto dahilan para matigilan siya Ng makita ako.

"Noeme.."sambit Niya sa pangalan ko ngumiti namn ako dito.

"Gusto ko Sana kayong makausap"Sabi ko dito Nakita Kong nag dadalawang isip siya.

"Leah sino bayan!"sabay kaming napatingin Ni Leah Ng lumabas si jade kasama si Leil.

Nakita Kong natigilan silang dalawa Ng Makita ako.

"Noeme"sambit ni Leil sa pangalan ko.

"Ikw nanamn! Hindi bat sinabihan na Kita na wag ka Ng magpapakita samin!"galit na Sabi Ni jade sakin.

"Wag ka monang magalit nandito ako para kausapin Kayo tungkol sa-"

"Pwede ba noeme! Tumigil kana sa kakausap samin dahil hindi mag babago Ang mga decision namin! Hindi bat sinabihan na kitang bumalik kana sa dagat dahil don ka namn nababagay at wag na wag mo na kaming pakialaman"malamig niyang Sabi sakin dahilan para mapatingin ako.

"Pero jade Kailangan niyong ibalik Ang mga kapangyarihan Nayan dahil dilikado Yan sa buhay niyo!"medyo tumaas na Rin Ang boses ko.

"Anong Alam mo?! Wala Kang Alam Kaya manahimik ka! Your selfish! You whole clan is too selfish! Hindi niyo hahayaan na makuha namin Ang mga kapangyarihan niyo Hindi ba?"

"Jade Hindi Yan Ang dahilan Kong bakit binabawi namin sa inyo Ang mga kapangyarihan Nayan! Inaalala Lang namin Ang mga buhay niyo! Dahil kapag nalaman Ng ibang Tao Ang tungkol sa inyo anong gagawin nila sa inyo?! Pero jade kahit ganon Hindi ko pinilit na bawiin yon sa inyo hinihintay Kong Kayo mismo Ang mag bigay nito sakin"

"Sinabi ko na Ito sayo noon at uulitin ko ngayon, hinding hindi namin ibibigay Ang kapangyarihan nato kahit kailan!"

"Jade Alam Kong kinakain ka Lang ng iyong kasakiman makinig ka sakin Ng mabuti masama na Hindi niyo ibabalik yang kapangyarihan niyo sa ikalimang pagsapit Ng buwan dahil pag Hindi niyo binigay sakin to tuluyan kayong maging sirena habang buhay! Naintindihan mo? Habang buhay! Kaya Kong gusto mo pang tumapak dito sa lupa Kaya inimungkahi ko sayo na ibalik Ang basbas Ng goddess of moon!"galit na sigaw ko sa kanya nakita Kong natigilan siya.

Bumuntong hininga ako para kalmahin Ang sarili ko saka siya tiningnan.

"Sana sapat na yong mga sinasabi ko sayo ngayon para magising ka kahit papano Kong mag babago man Yong decision mo hanapin niyo nalang ako sa tapat Ng golden impire yon Lang"Sabi ko saka ako umalis na sa harapan nila.

Nakita kong tahimik Lang sila Leah at Leil sa tabi.

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now