Chapter 13 The Crazy Side Of Jade

4 1 0
                                    

Nakaupo ako sa maliit na tulay habang walang tigil sa pag tulo Yong luha ko pero hinayaan ko nalang Ito na kumawala pagod na Rin akong pahiran Ito.

"Here"natigil ako sa pag eemot Ng marinig ko yon at napatingin ako, natigilan Ng Makita siya at nilahad Niya Ang panyo.

Dahan dahan ko namn inangat Yong kamay ko at kinuha yon saka ko pinahid sa Mata ko naramdaman Kong umupo siya sa tabi ko.

"Sino nag paiyak sayo?"tanong Niya umiling ako dito saka ako nagpatuloy sa pag pahid naramdaman Kong tumingin siya sakin.

"It's ok Kong ayaw mong pag usapan"Hindi ko siya sinagot at napatingin nalang sa maliwanag na buwan.

"Ang ganda Ng buwan no?"he added but I refuse to answer his comment.

"Ahm..anyway Yong ginawa Ng kapatid ko non..ako na Ang humihingi Ng paumanhin"dahil sa sinabi Niya napatingin ako dito.

"Ayos Lang"I weakly said.

Matapos non Hindi na ulit kami nag salita mukhag hinayaan Niya muna akong mag Isa kahit nasa tabi ko siya.

...

Nagising ako Ng maramdaman ko Ang init sa mukha ko napatingin ako sa paligid at bumuntong hininga.

Nasa buhangin ako Kong saan una Kong nag transform bilang Tao.

Matapos Kasi yon sinabi niyang ihahatid Niya daw ako pero tumanggi ako Hindi ko Rin sinabi sa kanya na Wala na akong matutuluyan at dito ako sa beach sa sulok na walang Tao ako natulog.

Umupo ako sa buhangin at bumuntong hininga saka ako kinuha Ang kwentas at hiniling dito na ibalik Ang buntot ko saka ako lumangoy sa ilalim Ng dagat.

Hanggang sa Makarating ako sa bahay Ng isda na palage Kong kausap.

'hi nandyan po ba si mia?'tanong ko sa nanay Ng isda.

'oh ikw pala Yan noeme sandali Lang tatawin ko yon'

'sige po'

Hanggang sa Makita ko siya at kasama na Niya si mia.

'sige maiwan ko muna kayong dalawa dyan ha?'

'sige po maraming salamat'

Napatingin sakin si mia at Niyaya Niya ako na mamasyal Kaya sumunod din ako dito.

'napadalaw ka? Anyway hindi ko parin nakikita Yong pinapahanap mo sakin'

'ayos Lang nandito Lang ako para Sana may kausap ako na bobored din Kasi ako don sa lupa eh'

'may problema ba?'

'bakit mo namn na tanong?'

'wala mukha kasing malungkot ka may nangyare bang masama habang nandon ka sa ibabaw?'

'wala namn napadalaw Lang talaga ako dito para kahit papano Hindi ko mamimiss Ang tahanan ko'

'sabi mo eh'

....

Matapos Kong mamasyal sa dagat bumalik ulit ako sa lupa meron na akong goal ngayon mukhang Hindi pa sila nakapag decision Kong ibabalik ba nila o hindi.

Hahanapin ko muna si hanelyn dahil mukhang Wala siya don sa dagat sigurado akong nandito na siya sa lupa impossible namn Kasi na nandon pa siya sa dagat Kong sabay kaming umalis sa sea realm pero Hindi ko Alam Kong saan siya hahanapin sa laki Ng lupa aish!

Pero kahit ganon may kutob ako na mahahanap ko siya.

Napangiti ako Ng maisip ko yon saka ako naglakad lakad at Kong saan na ako dinala Ng mga paa ko.

                          LEAH P.O.V

"Ano bang nangyayare sayo jade! Tumigil ka na nga"inis Kong Sabi sa kanya pero tiningnan Niya Lang ako Ng masama.

"Isa kapa! Tigilan niyo akong dalawa ha"galit niyang Sabi samin Ni Leil nakaupo kami ngayon sa sofa.

Nakwento sakin Ni Leil Ang nangyare sa pagitan nila noeme at jade Hindi ko tuloy maiwasan mag alala pinalayas nila yon! Pano Kong may masamang mangyare sa kanya pano Kong saktan siya Ng mga barumbado dyan sa tabi tabi Isa siyang dayo dito sa lupa hindi ba naiisip Ni jade Ang mangyayare sa kanya?

"Kailangan niyang mawala dito sa mundo para Hindi Niya makuha Ang kapangyarihan natin"Sabi Niya pa dahilan para tingnan ko siya Ng Hindi makapaniwala.

"Naririnig mo ba Ang sinasabi mo jade?"galit na tanong Ni Leil sa kanya.

"Alam ko Ang sinasabi ko dahil ako mismo Ang nagsabi non bingi ba Kayo"inis niyang Sabi samin bumuntong hininga ako Ng malakas para kalmahin Ang sarili ko.

"Sumosobra kana jade Hindi maganda Yong sinabi mo kanina ok Kaya wag mo Ng Sabihin ulit yon Kong ayaw mong magalit kami sayo"seryosong Sabi ko sa kanya pero inirapatan Niya Lang ako.

"Kong takot kayong mabahiran yang kamay niyo pwes ako Ang gagawa"Sabi Niya pero Hindi na nakatiis si Leil dahil tumayo Ito at sinampal siya sa pisnge! Dahilan para matigilan siya.

"Baliw kana jade! Baliw kana!"sigaw Ni Leil sa kanya saka siya tumingin sakin.

"Kausapin mo yang kaibigan mo"malamig niyang Sabi sakin saka siya lumabas Ng bahay.

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now