Chapter 65

5 1 0
                                    

Napatingin kami ni Leil sa pintoan Ng marinig namin Ang pagbukas dito at pumasok si Jade na mukhang lasing?..

"Jade a-anong nangyare Sayo? Lasing kaba?"gulat na tanong ni Leil sa kanya ngumiti Lang siya samin.

"Wala to HAHAHA halikayo mag inoman pa tayo" lasing niyang Sabi habang nakapikit nagkatinginan namn kami ni Leil saka siya tiningnan.

"Jade bakit kaba naglasing? Sinong kasama mo mag inoman? Wait bakit kaba kasi umalis Ng bahay Alam mo bang dilikado? Pano Kong mabasa ka Ng tubig habang nag iinoman kayo?"sermon ko dito.

" Hindi yon mangyayare HAHAHA nag iingat namn ako"nakapikit niyang Sabi napabuntong hininga nalang ako Wala sa oras.

" Leil dalhin natin siya sa kwarto niya" Sabi ko sa kanya tumango namn siya saka namin tinulongan si Jade para dalhin sa taas.

Mahigpit Kong hinawakan Ang braso ni Jade dahil Ang bigat niya!

Mukhang nahirapan din si Leil sa kabila pero kaagad din namin Nakita Ang kwarto niya saka kami pumasok dito at hiniga siya sa kama niya.

"Grabe namin Ang bigat nito!" Reklamo na Sabi ni Leil dahilan para mapatawa ako dito.

" Hindi ba muna natin sasabihin sa kanya Ang naging decision natin?"biglang tanong ni Leil dahilan para matigilan ako saka ako napatingin Kay Jade na mahimbing na natutulog.

"Sasabihin nalang natin bukas pagdumating na sila noeme dito"Sabi ko sa kanya tumango nalang siya sakin kaya namn niyaya ko na siyang matulog.

                      HANELYN P.O.V

Nagising ako Ng kumatok si manang sa pintoan at don ko Lang nalaman na nakatulog ako sa office ko.

"Ija magkape ka muna mukhang pagod na pagod kana" Sabi niya saka niya nilapag Ang kape sa harapan ko.

" Salamat manang" pagpapasalamat ko dito saka ako sumimsim Ng kape.

" Gising na po ba siya?"tanong ko dito at Alam ko na alam na niya Kong sino Ang tinutukoy ko.

"Oo nandon na siya naghihintay Sayo sa dinning table" Sabi niya napatango namn ako dito saka ko muna tinapos Ang iniinom ko at sabay kaming lumabas ni manang sa office ko at dumiritso ako sa kusina tulad Ng sinabi ni manang naghihintay na nga siya sakin don.

"Oh gising kana halikana kakain na tayo" nakangiti niyang Yaya sakin pero umiling Lang ako dito.

"Ikw nalang Ang kumain uminom na ako Ng kape sa living room nalang Kita hihintayin"Sabi ko saka ako lumabas Ng kusina.

Kinuha ko muna Ang cellphone ko at tiningnan Kong may nag text ba sakin Ng importante pero binaba ko kaagad yon Ng makitang Puro kalukuhan Lang ni Rocky Ang mga message niya at hindi ko na binasa pa baka masira Lang Ang araw ko.

Naghintay pa ako saglit pero lumipas na Ang ilang minuto ay tumayo ako mula sa sofa saka ako naglakad papasok ulit sa kusina pero natigilan ako Ng hawak ni noeme Ang cellphone ni manang na mukhang may kausap dito.

"Ano?! Asan kayo para mailigtas namin kayo dyan!" Nag alala niyang Sabi nagtaka namn ako saka ako huminto sa paglalakad at nanatiling nakatayo habang nakatingin sa kanya.

Sinong kausap niya?...

"Sa ****? Sige sige pupunta na kami dyan!" Sambit niya.

Kaagad niyang binigay Kay manang Ang cellphone nito at saka nakatingin sakin lumapit namn siya sakin.

"Kailangan natin mailigtas sila Leah at Leil sa kamay ni Jade! Dahil tinago sila sa isang penthouse na sinabi ni Leah!"kaagad akong napaseryoso dito.

" Bakit sila tinago anong dahilan?" Tanong ko dito.

"Nasabi kasi nila Leil kaninang madaling araw Ang pag uusap natin sa kanya pero imbes na sumang ayon siya ayon nagalit daw at nong nalaman niyang babawiin natin ngayong araw kaagad silang binantaan na papatayin sila pag hindi sila sasama sa kanya mukhang kinidnap ni Jade sila! "Mahaba niyang Sabi sa akin.

" Ano na ang gagawin natin? Pano nga Kong tuparin ni Jade Ang sinabi niya na papatayin sila?! "Nag alala niyang Sabi sakin napabuntong hininga namn ako dito.

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now