"Ma'am noeme gising na po ba Kayo?"nagising ako Ng marinig ko Ang boses Ng maid sa labas Ng pinto Kaya napabangon ako Wala sa oras saka yon binuksan.
"Bakit?"
"Breakfast is ready na po at hinihintay kana po Ng young lady sa baba"
"Nandito na siya?!"Hindi makapaniwala Kong tanong sa kanya.
"Opo ma'am Kaya halina Kayo sa baba dahil hinihintay napo Kayo para sabay kayong kumaing dalawa"magalang niyang Sabi Dali dali namn akong naglakad papunta sa dinning area para Makita Kong nandito na ba talaga siya!
Natigilan ako sa pagpasok Ng Makita ko siyang nakaupo sa table habang nagbabasa Ng news paper.
Mukhang napansin Niya Ang prisensya ko dahil napatingin siya sa gawi ko sabay kaming natigilang dalawa Ng magtama Ang mga mata namin.
Dahan dahan akong naglakad papunta sa gawi Niya saka ko hinila Ang isang upuan malayo sa kanya saka ako umupo dito nakita Kong tumingin ulit siya sa newspaper.
Kaya namn nagsimula na akong kumain na hindi nagsasalita.
Mamaya ko nalang siya kakausapin at humingi Ng sorry saka Yong sa mapapangasawa Niya na hinahanap siya.
Mukhang malaki Ang gulong nangyare sa kanila dahil Hindi Alam Ng lalaking yon Kong saan siya nag punta nong oras na mag away kami.
Ayoko namn maipit sa away Ng mag Asawa no..
"What are you looking at"natigilan ako Ng mag salita siya at don ko Lang narealized na nakatingin na pala ako sa kanya Ng matagal.
Nahiya namn ako saka ako nagbaba Ng tingin saka nag umpisa ulit kumain.
"A-ah sanga pala dumating dito Yong magiging Asawa mo kahapon at hinahanap ka"Sabi ko dito Nakita Kong natigilan siya at napatingin sakin na may pagtataka.
"Who?"tanong Niya.
"Demon daw"nakita Kong napaisip siya at napabuntong hininga.
"He's not my future husband"seryoso niyang Sabi sakin napatingin namna ko dito.
"Alam mo normal lang Yan sa mag Asawa na mag away Kaya patawarin mo na siya kahapon Nga nandito siya dahil hinahanap ka mukhang gusto na niyang maayos Ang pag aaway niyo"Sabi ko dito.
"Hindi moba narinig Ang sinabi ko? Hindi ko Nga siya Asawa!"
"Ah basta! Wag niyo akong isali sa pag aaway niyo ok? Sinabi ko lang namn na hinanap ka Niya"narinig ko Ang pag buntong hininga nito.
"Bakit daw?"tanong Niya
Tingnan Moto kunware pa siya nag alala din namn pala sa Asawa Niya tsk tsk!
"Hindi ko Alam Hindi Niya namn nasabi sakin"sagot ko dito.
"Pero bakit Hindi mo sinabi sakin na malapit kana pala ikakasal?"tanong ko ulit nakita Kong seryoso Niya akong tiningnan Kaya Wala sa sariling nag iwas ako Ng tingin.
"Sinong nagsabi sayo Niyan?"
"Yong lalaki sabi Niya Kasi ay Future wife ka Niya"Sabi ko Nakita Kong napapikit siya Ng Mata saka Niya ako tiningnan.
"Kong ano man Ang sinabi sayo Ng lalaking yon kalimutan Mona naintindihan mo?"seryoso niyang Sabi sakin tumango nalang ako dito dahil baka sakin pa Niya ma ibuntong lahat Ng galit niya sa magiging Asawa Niya.
Mukhang malaki Ang naging kasalanan Ng lalaking yon sa kanya dahil mukhang Hindi siya mapapatawad nito
Napangisi ako sa sariling naisip.
Mukhang Ang lalaking yon Ang maghahabol sa kanya.
"Hmm.. so-sorry Nga pala sa mga sinabi ko sayo non"mahina Kong Sabihin sapat na para marinig Niya Nakita Kong napatingin siya sakin Kaya nag iwas ako Ng tingin.
"Alam Ko na may nasabi akong Hindi maganda Kaya ka umalis Ng araw nayon"dagdag ko ulit nakita kong tahimik Lang siya nakikinig sakin Kaya napabuntong hininga ako.
"Alam ko din na Hindi moko mapapatawad sa mga ginawa ko pero kahit ganon humihingi parin ako Ng paumanhin sayo Sana mapatawad moko"nakayuko Kong Sabi sa kanya narinig ko Ang pagbuntong hininga nito saka ko Nakita na tumayo siya saka naglakad paalis.
Mas lalong napayuko ako dahil sa hiya..
"Wag mo Ng isipin yon,taposin Mona Ang pagkain mo pupunta Lang ako sa office ko"Sabi Niya saka siya umalis.
Napatingin ako sa gawi Kong saan siya dumaan.
Wait..Tama ba Yong rinig ko?
Ibig Sabihin..pinapatawad na Niya ba ako?..
Napangiti ako Wala sa oras..
Ibig Sabihin bati na kami?
Mas lumawak Ang ngiti ko saka ako nagpatuloy sa pagkain..
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
RandomWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...