Hanggang sa dumilim na ay nandito parin ako nakaupo sa simento kaharap Yong building Hindi ako umalis baka Kasi Hindi ko Makita Ang may Ari na lumabas dyan pero mukhang Wala siya dyan dahil mga nag tatrabaho Lang Ang Nakita Kong lumalabas dyan.
Pero kahit ganon Hindi ako nawalan Ng pag asa at umaasa parin ako na makikita Kong lalabas dyan Ang may Ari Ng building nayan.
Kaya Hindi ako aalis dito sa simento Basta Makita Ko Lang Yong may ari at matanong sa kanya Kong saan Niya nalaman yang logo nayan.
...
Nagising ako Ng marinig ko Ang ingay sa paligid ko Kaya namn nag mulat ako Ng Mata at natigilan Ng Makitang maraming mga Tao Ang nakatingin sakin habang naglalakad sila.
Shiaa nag uumaga na pala.
Napabangon ako Wala sa oras at umupo sa simento nakatulog ako dito sa simento..
Makalipas Ang ilang oras ay Hindi na ako nakatiis dahil sa init Ng araw!
Umalis ako sa pagkakaupo at umalis muna don saka ako pumunta sa tabing dagat at lumangoy dito kukuha Mona ako Ng makakain ko nagugutom na Kasi ako eh.
Dumalaw ulit ako Kay mia saka Niya ako sinamahan na mamasyal sa dagat hanggang sa Makarating kami sa pinagbabawal na Isla.
"Tara pumunta tayo don"Yaya ko dito tumango namn siya saka kami lumangoy pailalim Ng dagat at Nakita namin Ang maliit na butas Kaya pumasok kami dito hanggang sa marating namin Ang bulkan Kong saan sisilip dito Ang goddess of moon.
Sobrang asul Ng dagat at sobrang linis pumunta ako don sa dulo saka ako umahon at umupo dito.
Ngumiti ako Ng humarap ako Kay mia.
"Ang tahimik talaga dito no? Sobrang peaceful"nakangiti Kong Sabi lumapit namn sakin si mia habang nasa dagat siya.
'oo Nga mas gaganda siya pag Gabi dahil yon Ang oras na lalabas Ang goddess of moon'
Sumang ayon ako sa kanya saka ko nilibot Ang paningin sa paligid mukha Lang siyang kweba pero nasa ilalim ako Ng bulkan.
"Hay matanong Kita Mia Kong halimbawa ikw ay isang Tao at nalaman mo Ang tungkol sa makapangyarihan na islang Ito at nakuha mo Ang kapangyarihan nito ibabalik moba ba Ito o Hindi na?"
Nakita Kong napatingin sakin si mia.
'Bakit mo namn na tanong Yan'
"Wala gusto ko Lang malaman"nakanguso Kong Sabi sa kanya.
'Kong halimbawa ako yon? Siguro hindi, bakit ko namn ibabalik yon eh naibigay na sakin kukunin pa nila, Hindi ako papayag'
Natigilan ako Ng marinig ko Ang sinabi Ni mia saka siya tiningnan.
"Bakit? Anong dahilan mo Kong bakit ayaw mong ibalik Ito?"
'noeme masyado kapang Bata para maintindihan mo Ang nature Ng mga Tao, sa nature Ng Tao meron silang tinatawag na 'greed' Hindi mawawala sa kanila Ang salitang yon pag oras na nakuha nila Ang gusto nila gagawin nila Ang lahat upang Hindi magtagumpay Kong sino man Ang hahadlang sa kanila'
Mas natigilan ako sa sinabi Ni mia.
Saka ko inalala Ang nangyare sa pagitan namin Ni jade.
"Talaga bang Hindi mababago Ang nature nayon sa kanila?"tanong ko pa ulit dito umiling sakin si mia.
'Nababago yon pag narealized nila Ang Mali nila wag Kang mag alala mag sisisi din sila sa huli pag na realized nila na Hindi nila kailangan Ng bagay nayon para pagtabuyan ka'
Medya na touch ako sa sinabi Ni mia sakin Kaya ngumiti ako dito at tumango.
"Salamat napagaan mo Ang loob ko"ngumiti din siya sakin at tumango.
"Tara samahan mo akong manguha Ng shells igagawa Kita Ng porsiras"Sabi ko sa kanya ngumiti namn siya at sinamahan Niya ako sa pangunguha Ng shells.
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
RandomWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...