Chapter 3 Leil Salazar

6 1 0
                                    

Nakaupo ako ngayon sa maliit na tulay kaharap Ang isang isda sa baba Ng dagat.

"Hindi mo parin siya nakikita?"malungkot Kong tanong sa isda umiling namn Ito dahilan para bumuntong hininga ako.

"Hindi ko siya Nakita dito sa lupa siguro nasa dagat pasiya pero bakit hindi siya nakita kahit Ng isang isda? Asan naba Kasi yon"Sabi ko sa sarili ko.

Tumingin ako sa isda..

"Sige pwede ka Ng umalis Kong Makita mo man siya Dyan sa dagat pakisabi nalang nandito na ako sa lupa"Sabi ko sa isda Nakita Kong tumango Ito saka umalis na.

Nanatili muna ako dito Ng ilang sandali pa, hanggang sa Nakita Kong lumubog na Ang araw..

Grabe ilang oras akong naghintay dito pero kahit anino Niya Wala!

Tumayo nalang ako sa pagkakaupo saka ako umalis nalang don.

"Kong Wala siyang Plano na gawin Ang mission namin pwes! Ako Ang gagawa! Hmp!"

Naglakad Lang ako Ng maglakad hanggang sa may Makita akong maliit na Kubo Kaya namn pumunta ako don saka ako umupo dito.

....

Nagising ako Ng marinig ko Ang ingay Nakita Kong maraming mga Tao Ang naka upo sa Kubo.

Natigilan ako saka ako napatingin sa paligid at don ko Lang napansin na umaga na pala..

What? Nakatulog ako?

Mabuti nalang busy Ang mga Tao Kaya Wala saakin Ang attention nila tumayo ako saka ako lumabas Ng Kubo saka ako nag lakad sa malapit na dagat.

Nagugutom na talaga ako Kaya kakain muna ako..

Pumunta muna ako isang sulok Kong saan walang mga Tao kinuha ko Ang kwentas saka hiniling dito na ibalik Ang buntot ko.

Lumitaw namn Ang buntot ko Kaya lumangoy na ako papunta sa ilalim Ng dagat.

Nanguha lang ako Ng mga isda saka Ito kinain Ng mag sawa na ako bumalik ulit ako sa lupa.

Naglakad lakad Lang ako sa gilid Ng kalsada hanggang sa huminto ako sa malaking gate.

"Saan koba makikita Ang mga taong pumunta sa forbidden island?"sambit ko sa sarili saka ako bumuntong hininga lalakad na Sana ako para umalis pero natigilan ako Ng maramdaman ko Ang isang malakas na enerhiya na nagmumula sa gate nayon Kaya napatingin ako dito.

"Ang enerhiya Ng kapangyarihang magpalit ng paa! Wait! Ibig Sabihin nasa loob nito Ang isa sa pumasok sa forbidden island..nakuha nila Ang basbas Ng goddess of moon!"gulat na gulat akong nakatingin sa malaking gate.

Tumakbo ako papunta don pero natigilan ako Ng pigilan ako Ng isang lalaki na mukhang bantay dito.

"Asan Ang student ID mo?"natuod ako dahil sa sinabi Niya a-anong student ID?

"Wa-wala po ako non"nahihiya Kong Sabi sa kanya Nakita Kong natigilan siya.

"Kong Wala ka non bawal Kang pumasok dito Hindi ka dito nag aaral Kaya umalis kana dito"Sabi Niya pero no! Bawal akong umalis malapit ko Ng Makita Ang Isa sa kanila!

Tumalikod na Ito sakin dahilan para bumuntong hininga ako Ng malakas saka ako tumakbo Ng mabilis papasok!

"HOY! Bawal Kang pumasok dyan!"rinig ko pang sigaw Niya Ng Makita Niya akong tumakbo sa loob.

Hindi ko na siya pinansin saka sinubaybayan ko saan Ang enerhiya na nagmumula!

Hindi ko pinansin Ang mga tao saka ko napansin na nasa sulok ako na walang Tao nakita ko Ang nakapaskil sa taas.

'FEMALE'

Dito ko naramdaman Ang mas malakas na enerhiya Kaya walang pagdadalawang isip na pumasok ako dito Nakita Kong nagulat pa Ang isang babae na nakatayo kaharap Niya Ang kanyang repleksyon.

"Ikw Lang ba Ang Tao dito sa loob?"tanong ko sa kanya Nakita Kong natigilan siya pero tumango din kalaunan.

"Anong pangalan mo?"I asked again I saw her hesitation.

"Ba-bakit mo tinatanong?"she asked.

"Just..answer my question it's urgent!"

"It-it's Leil..Leil Salazar"she said.

I sigh pero natigilan ako Ng marinig ko Ang ingay sa labas Ng kwartong Ito.

At bumukas Ito at Nakita ko Ang tatlong lalaki pero natigilan ako Ng Makita ko Ang Isa sa kanila siya Ang bantay kanina.

"Siya Ang pumasok dito!"turo Niya sakin Kaya kinuha ako Ng dalawa.

"Miss bawal ka dito Hindi ka student dito Kaya sumama kana samin"Sabi Ng Isa saka ako kinaladkad.

"Sandali Lang! Kailangan ko pa siyang makausap importante Lang!"kaagad Kong sabi saka ko tinuro si Leil nagulat pa siya Ng tinuro ko siya.

"Miss wag Ng matigas Ang ulo sumama kana Lang samin para hindi ka namin dalhin sa police"

"Ayos kalang ba? Hindi kaba sinaktan nito? Pasensya na nagpumilit Kasi siyang pumasok dito mukhang baliw tong babaeng to"nanlaki Ang mata ko Ng Sabihin yon Ng Isa sa Kay Leil.

"Hindi ako baliw! Kailangan ko Lang talagang pumasok para makausap siya!"Sabi ko ulit pero Hindi na nila ako pinansin at hinila palabas maraming nakatingin na mga Tao sakin pero Hindi ko sila pinansin dahil nag pupumiglas ako.

"Bitawan niyo ko! Ano ba! Kailangan ko Nga siyang makausap dahil nanganganib Ang sea realm namin pag kinalat nila Ang tungkol sa forbidden island!"Hindi ko na alam Kong ano Ang mga pinagsasabi ko narinig Kong pinagtatawanan ako Ng mga Tao Ng marinig nila ako.

"Dre baliw na yata yon oh HAHAHA"

"May naka pasok na baliw dito guys"

"Narinig ko din Ang sinabi Ng guard kanina don sa cr mukhang si Leil Ang pakay Ng baliw na babaeng Yan"

"Talaga? HAHAHA mabuti nalang hindi sinaktan Ng baliw na babaeng yon si Leil balita ko tinulak daw si Leil sa swimming pool kanina galit na galit Nga daw si Leil eh"

Galit at inis Ang naramdaman ko ngayon dahil sinabihan akong baliw! Ha! Hindi ako baliw! Sadyang totoo Ang sinabi ko kanina manganganib Ang sea realm namin Kong pagnalaman Ng lahat Ang mahiwagang forbidden island!

...

"Aray!"inis Kong tiningnan Ang dalawang lalaki dahil tinulak Lang nila ako Ng makalabas ako sa gate!

Abat! Namumuro na sila sakin ha!

Tumayo ako saka ko tiningnan Ng masama Ang bantay kanina saka ako tumalikod at naglakad paalis!

Hanggang sa mapadpad ako sa dalampasigan umupo namn ako malayo sa tubig at nagmuni Muni.

"Kong Hindi Niya Kaya ako iniwan? Tsk Ang babaeng yon nasabihan pa tuloy akong baliw Ng mga tao dito"nakanguso Kong sambit saka ako bumuntong hininga Ng malakas.

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now