Nakaupo ako ngayon sa sofa magkatapos Kong kumain ay pumunta na ako sa sofa para buksan Ang tv at nanood dito saglit.
Makalipas Ang ilang oras ay tinawag na ako Ng maid para mag lunch at dahil hindi pa siya lumalabas Ng office Niya ay pinuntahan ko siya at kumatok dito.
"Come in"rinig Kong Sabi Niya sa loob kaya binuksan ko na Ang pinto saka ako pumasok dito naabutan Kong nag peperma siya Ng mga papeles.
"Ahm.. lunch is ready"Sabi ko dito napatango namn siya.
"Mauna kana may tinatapos Lang ako dito pakisabi narin Kay Yaya na ipagtimpla ako Ng kape"Sabi Niya saka siya ulit nag simulang mag perma.
Natigilan namn ako habang nakatingin sa ginagawa Niya pero Wala akong magawa kundi Ang sundin Ang sinabi niya.
Mukhang Hindi Niya parin ako pinapatawad sa mga masasakit na salita na sinabi ko sa kanya.
Saka ako lumabas Ng office Niya at dumiretso sa dinning table saka nagsimulang kumain.
Matapos Kong Sabihin sa Yaya Niya na ipagtimpla siya Ng kape ay dumiretso na ako sa kwarto ko at humilata dito.
Napaisip ako,Kong pumayag Kaya sila jade sa gusto namin..siguro nakauwi na kami Ng maaga don sa sea realm.
Baka ngayon lumalangoy kaming dalawa Ni Mary habang nangunguha Ng shells sa dagat.
Hindi ko tuloy maiwasan na mamiss Yong babaeng yon.
Napabuntong hininga ako saka ako bumangon Mula sa pagkakahiga.
Kailangan ko muna sigurong puntahan si Mia para ipaalam Kay Mary na Hindi ako makakauwi Ng maaga dahil nagkaproblema kami sa mission namin.
Tama! Yon muna Ang gagawin ko para Hindi mag alala si Mary Kong ano na Ang nangyare sakin dito.
Tumayo ako kaagad saka ko lumabas Ng kwarto ko pero sabay kaming natigilan Ng mag Tama Ang mga mata namin tiningnan Niya ako Ng may pagtataka.
"Saan ka pupunta"she asked.
"Ahm..sa dagat may bibisitahin Lang akong kaibigan"nahihiya Kong sagot sa kanya nakita Kong natigilan siya pero akma siyang papasok sa kwarto Niya ay pinigilan ko siya.
"Nga pala ano na Ang Plano mo kila jade? Pano mo mababawi Ang basbas sa kanila Kong ayaw nilang ibigay to?"
"They can't do anything to stop me from getting the blessing of the goddess of moon"she looked serious.
"How?"I curiously asked.
"I can force them to give me the blessing in the Forbidden island"she said.
Napabuntong hininga namn ako Wala sa oras.
"Wag mo na akong tanongin tungkol dito ako na Ang bahalang gumawa Ng paraan,you can go"Sabi Niya saka Niya ako pinagsarhan Ng pinto Ng kwarto Niya.
Magkaharap Lang Kasi Ang kwarto naming dalawa.
Wala akong nagawa kundi Ang umalis saka ako pumunta sa Beach at pumunta muna ako sa tagong lugar saka ako nag transform dito na sirena saka lumangoy sa ilalim Ng dagat para makipag Kita Kay mia.
Siya nalang siguro Ang uutosan ko na pumunta sa sea realm para ipaalam Kay Mary na matatagalan Ang balik ko don dahil Nga mahirap tong mission nato para samin dahil ayaw Ibigay nila jade Ang basbas Ng goddess of moon.
Hindi ko tuloy maiwasan na mag alala sa kanya dahil baka umabot nanamn sa puntong magpatayan sila dahil sa basbas na Yan.
Pero Hindi din namn pwedeng hayaan nalang na manatili Ang basbas sa kanila dahil masama Ito sa kanila baka tuluyan na silang maging sirena at Hindi na sila makakaapak dito sa lupa habang buhay..
Ang tigas namn Kasi Ng ulo Ni jade! Bakit ayaw pa niyang ibigay Ito samin!
Gusto Niya bang maging sirena habang buhay?!
Ayos Lang namn yon samin pwede namn siyang tanggapin Ng Mahal na Reyna dahil mabait Ito pero pano namn Ang mga magulang Niya na nandito sa lupa?!
At dinadamay Niya pa talaga sila Leil!
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
RandomWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...