NOEME P.O.V
Nagising ako Ng maramdaman ko Ang init sa mukha ko na nag mumula sa bintana.
Bumangon ako saka ako napatingin sa bintana at saka ako lumabas Ng kwarto naabutan Kong tahimik na nakaupo Ang dalawa Kaya namn ngumiti ako dito.
"Good morning"bati ko dito nakita Kong sabay silang napatingin sakin pero natigilan ako Ng makitang seryosong nakatingin sakin si jade na para bang may kasalanan akong nagawa sa kanya.
Bakit siya ganyan makatingin? Dapat ako yon diba dahil Ang sama Ng ginawa Niya sakin kahapon! Hmp!
Hindi ko nalang siya pinansin dahil masama parin Ang loob ko sa kanya dahil sa nangyare kahapon.
Pero mukhang may something na hindi ko Alam na nangyare sa kanila dahil Ang awkward Ng atmosphere.
Pero sinawalang bahala ko nalang saka ako pumunta sa kusina at uminom Ng tubig pero natigilan ako Ng marinig ko Ang pagdabog Ni jade at pumasok sa kusina.
"Jade Ano ba! Wag ka munang mag decision Wala ka sa tamang pag iisip!"nagulat ako Ng sumunod si Leil at iniharap si jade sa kanya.
"Sinabi ko na nga diba?! Wag mo siyang kampihan! Sino ba Ang kaibigan mo sa aming dalawa!"
"Jade namn, Wala akong kinakampihan sa inyong dalawa Ang akin Lang pag isipan mong mabuti Kong ano Ang gagawin mo! Baka sa huli ikw pa Ang mag sisisi"Sabi Ni Leil sa kanya napatingin namn siya dito.
"Hindi ko pag sisisihan Kong ano Ang gagawin ko! Kaya pwede ba Leil wag mokong pigilan sa gagawin ko sa babaeng Yan!"nagulat ako Ng ituro ako Ni jade.
A-anong nangyayare? Anong pinag awayan nila! Bakit Niya ako tinuro? May nagawa ba akong kasalanan na Hindi ko Alam?
Lumapit sakin si jade at tiningnan ako Ng masama.
"Totoo ba na Ang huli mong mission ay bawiin samin Ang kapangyarihan?"seryosong tanong Niya sakin natigilan namn ako pero tumango din kaaunan.
"Bakit isusuli niyo na ba? Kong ganon makakauwi na ako samin Ng maaga"masaya Kong Sabi pero natigilan ako Ng tiningnan Niya ako Ng masama.
"You wish! Ang kapal namn Ng mukha mong Sabihin Yan sakin! At talagang natutuwa kapa"galit niyang sabi sakin dahilan para matigilan ako.
"Hinding Hindi mo matatapos Ang huli mong mission dahil hindi namin ibabalik Ito!"Sabi Niya at dahil sa sinabi Niya nakuha ko Kong bakit siya nagkaganon.
"Pero jade masamang Hindi mo ibalik yan-"Hindi ko natapos Ang sasabihin ko Ng sampalin Niya ako!
"Omygod! Jade Tama na!"gulat na sambit Ni Leil natuod namn ako sa aking kinatatayuan at dahan dahang hinawakan Ang pisnge Kong saan Niya ako sinampal..
"Manahimik ka! Lumayas kana Lang dito dahil Hindi mo makukuha Kong ano Ang gusto mo! Bumalik kana Lang don sa dagat"walang emotion niyang Sabi sakin.
"Jade anong nangyayare sayo? Bakit ayaw mong ibalik? Alam mo ba Kong ano Ang maging kahinatnan pag Hindi mo ibalik Ito? Ayaw mo na bang mamuhay Ng normal?"tanong ko dito pero tiningnan Niya Lang ako Ng masama.
"Kong ayaw mong magalit pa ako sayo umalis ka nalang dito Hindi namin kailangan Ng tulong mo"Sabi Niya saka siya umalis sa harap ko, nanatiling nakatingin ako sa gawi Kong saan siya dumaan.
Naramdaman ko nalang na may basang tumulo sa pisnge ko Dali dali ko namn Ito pinahiran.
"Noeme..a-ako na Ang humihingi Ng sorry para sa kanya"Sabi Ni Leil sakin Kaya napatingin ako dito.
"Pero patawad din..mukhang kailangan mong umalis sa bahay nato para makaiwas ka sa gulo"nahihiyang Sabi Ni Leil sakin saka siya yumuko.
Bumuntong hininga namn ako at saka siya tiningnan at ngumiti dito Ng peke.
"A-ayos Lang..babalik nalang ako pag naisipan niyang ibalik ito sakin a-at Kong may problema Kayo tungkol dito hanapin niyo nalang ako h-hindi pa namn ako babalik sa dagat"Sabi ko dito nakita Kong kinagat Niya Ang ibaba niyang labi saka tumango.
"Pasensya na ulit mukhang Hindi ko mababago Ang isip Ni jade kilala ko Kasi yon Kaya.."
"It's ok sige aalis na ako"Sabi ko dito saka ako lumabas Ng bahay at naglakad papunta sa tabing dagat at don na bumuhos Ang luhang pinipigilan Kong kumawala.
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
De TodoWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...