NOEME P.O.V
Napanguso ako Ng Makita ko Ang oras sa wall clock sa living room.
Kasi namn Hindi pa umuuwi siya! Baka mapano pa siya.
Mukhang nagtampo siya dahil don sa sinabi ko kanina.
Eh siya namn Kasi Ang may kasalanan eh dapat Nga ako Yong magtampo Hindi siya.
Pero pano Nga kong Hindi siya umuwi dahil don sa sinabi ko? Nasobrahan ba ako kanina?
Inalala ko Yong mga sinabi ko sa kanya kanina baka Kasi may nasabi akong Hindi Niya nagustuhan.
Pero Wala namn eh kunti Lang namn yon sinabi ko kanina ha?
Pero bakit hindi siya uuwi?
Napanguso ako saka ako naglakad papunta sa kwarto ko at natulog na dito.
...
*Tok! Tok! Tok!*
Nagising ako Ng marinig ko Ang katok sa pinto Kaya bumangon ako saka Ito binuksan bumungad sakin Ang mukha Ng isang kasambahay.
"Ma'am breakfast is ready na po"Saad Niya napatango namn ako dito.
"Sige Mauna ka muna maliligo Lang ako"Sabi ko saka ako dumiretso sa cr at ginawa ang morning routine.
Matapos Kong maligo ay dumiretso na ako sa kusina saka ako umupo sa upuan at pinagsilbihan ako Ng maid.
Napatingin ako sa pinto nagbabasakaling dumating siya mukhang napansin ako Ng maid.
"Ma'am Hindi po uuwi ngayon Ang young lady tumawag po siya kanina na mawawala muna siya Ng ilang araw"magalang na Sabi Ng Maid sakin.
Natigilan namn ako dahil sa sinabi Niya Hindi ko tuloy maiwasan na malungkot.
Siguro Nga may nasabi akong Hindi Niya nagustuhan.
Nag umpisa na akong kumain mag Isa Hindi Rin namn ako sinabayan Ng mga maid dahil bawal daw yon.
JADE P.O.V
Inis Kong tinapon Ang hawak kong basurahan sa trashcan.
Tumalikod na ako para umalis pero natigilan ako Ng Makita ko sa di kalayuan Ang isang babaeng nakaitim.
Bigla namn akong kinabahan dahil sa paraan Ng pagtingin Niya at siya Yong babae don sa abandoned building!
ANONG GINAGAWA NIYA DITO?!!
Mas bumilis Ang tibok Ng puso ko Ng ilabas Niya Ang isang kutsilyo saka niya sinugatan Ang sariling kamay habang nakatingin sakin na para bang ako Yong kamay Niya at higit sa lahat nakatingin siya sakin na walang expression sa mukha!
Natatakot ako baka Kong ano Ang gagawin Niya sakin dito! Sobrang dilim pa namn at Wala pang mga Tao Ang nandito ano Ang gagawin ko?!
Nakita Kong ngumisi Ng malademonyo Ang babae saka siya nag lakad sa gawi ko Kaya Hindi sinasadyang pahampas ko Ng kamay Ang trashcan Kaya nag likha Ito Ng ingay sa madilim na parte na nagpadagdag sa kaba ko!
"Jade hoy! Ang ginagawa mo dyan madilim na!"nagulantang ako Ng marinig ko Ang sigaw Ni Leah sa likuran ko Kaya napatingin ako dito.
"Leah! Yong..Yong babae!"nanginginig Kong Sambit ko dito nakita kong taka Niya akong tiningnan saka siya lumapit sakin.
"Anong babae?"tanong Niya.
"May..may babae! Look!"kaagad Kong tinuro Kong saan nakapwesto ito pero natigilan ako Ng makitang Wala na siya nakita Kong hinanap Ni Leah Ang tinuro ko.
"Anong babae ba? Wala namn eh"Sabi niya.
"Pero..pero nakita Kong may babae dyan kanina! Nag..naglakad Panga siya papunta sakin!"
"Wala namn ditong babae eh, sus umuwi kana Nga don Kong ano Ang nakikita mo eh"Sabi Niya na may pagdududa sakin.
"Ayst! Hindi mo talaga nagawa Ang inutos sayo Ni Leil na itapon Ang basurahan sa trashcan ano to? Bakit Ito natumba?"Sabi Niya saka Niya ko tiningnan umiling ako dito dahil Hindi ko talaga Alam Kong ano Ang gagawin ko pag oras na may gawin Ang babaeng yon sakin!
"Ah sige na ako na dito umuwi kana nakapag handa na si Leil Ng dinner natin,susunod ako aayosin ko Lang tong kalat dito"Sabi niya saka siya nag umpisang ayosin Ang natumbang trashcan.
Nilibot ko sa paligid nagbabasakaling Makita ko Ang babaeng yon pero lumipas Ang ilang minuto ay Wala akong Nakita kahit anino Niya.
Kaya namn naglakad na ako pauwi sa bahay.
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
عشوائيWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...