Nandito parin ako nakaupo sa buhangin walang planong umalis nakatingin Lang ako sa dagat at minamasdan Ang paglubog Ng araw.
Hindi ko namalayan Ang tubig na dumaloy sa pisnge ko hinawakan ko Ito at tiningnan.
Malungkot Ang naramdaman ko ngayon dahil Hindi ko akalain na mahirap pala Ang mission namin akala ko Kasi madali Lang yon, Ang sama pa Ng naging pagkilala nila sakin.
Bumuntong hininga ako saka ko tiningnan Ang dagat parang gusto ko nang umuwi mas gusto ko pang manatili sa dagat kisa dito.
Ngumuso namn ako saka ako naglakad papunta sa dagat saka ko binasa Ang paa ko at naglakad lakad dito.
Ff
Nandito ulit ako sa harap Ng malaking gate Nakita Kong tinuro ako Ng bantay at may binulong sa kasama Niya.
Mukhang ako Ang pinag usapan nila pero Hindi Kona sila pinansin pa dahil umupo ako sa isang upuan na nandito at siguro dito nalang ako maghintay sa kanya.
Makalipas Ang ilang oras ay hindi parin siya lumalabas dyan Kaya namn Hindi Rin ako umaalis sa pwesto ko Nakita ko nalang na naglakad papunta sa gawi ko Ang bantay.
Tiningnan ko namn siya Ng masama.
Hanggang sa makalapit siya sakin at nilahad Niya Ang isang plastic bag.
"Miss kumain ka muna mukhang gutom na gutom kana"Sabi Niya at kasabay non Ang pag tunog Ng tyan ko dahilan para matigilan ako.
"Kanina kapa nag hihintay dyan Kaya Alam Kong nagugutom kana bakit kaba nandito ulit"he asked.
"Kailangan ko Nga siya makausap!"
"Sige,oh Ito pagkain kumain ka muna habang hinihintay siya baka mahimatay kapa dyan sa kahihintay mayamaya Lang lalabas na din yong hinihintay mo"Sabi Niya kinuha ko namn Ang bigay niyang pagkain saka siya bumalik don at nagbantay.
At tulad Ng sabi Niya nagsilabasan na Ang mga Tao dyan sa paaralan daw.
Tumayo namn ako at saka tiningnan Isa Isa Ang mga Tao na lumalabas don natigilan ako Ng makitang naglakad na siya paalis Kaya mabilis akong tumakbo papunta sa kanya.
"HALA! Nandito nanamn Yong baliw oh!"
"OMG! Hindi Niya talaga tinigilan si Leil!"
Inis Kong tiningnan Ang mga taong nag sasabi non.
Nakita Kong nagulat din si Leil Ng Makita Niya ako saka Ito sumeryoso.
"Pwede ba kitang makausap? Please importante Lang wag Kang mag alala Hindi ako masamang Tao"kaagad Kong Sabi sa kanya dahil mukhang natakot ko siya.
"Fine! Sumunod ka sakin"seryoso niyang Sabi dahilan para bumuntong hininga ako akala ko Hindi siya papayag napangiti namn ako Ng secreto mukhang mapapadali Ang mission nami-ko dito..
Nagsimula na siyang maglakad Kaya sumunod na ako sa kanya.
"Seryoso ka Leil? Kakausapin mo tong baliw na to?"gulat na Sabi Ng isang Tao sa kanya masama ko namn siyang tiningnan pero ngumiti dito si Leil.
"It's ok Hindi Niya ako kayang saktan"makahulugan niyang Sabi dito saka ako tiningnan at nagsimula ulit na maglakad.
...
"Anong gusto mong Sabihin sakin?"seryoso niyang tanong sakin mabuti nalang dinala Niya ako sa walang katao Tao.
"Sinong kasama mo nong pumunta Kayo sa pinagbabawal na Isla?"diretso Kong tanong Nakita Kong natigilan siya at napatitig sakin.
"Wh-what do you mean?"
"Alam mo Kong ano Ang ibig Kong Sabihin, Sabihin mo sakin Kong sino Ang kasama mo nong araw nayon"
"At bakit ko namn sasabihin sayo pero wait..may Alam kaba sa pinagbabawal na islang yon?"she looked curious.
"Hindi mo Alam Kong gaano ka dilikado Ang pagpunta niyo sa Isla nayon alam niyo ba Kong ano Ito?"I asked again.
"Bakit? Anong Alam mo? Bakit mo tinatanong Ang Isla nayon may Alam kaba Kong ano Ang nangyayare don"bumuntong hininga ako Ng malakas.
"Didiretsohin na Kita Kaya makinig Kang mabuti, nong isang araw may pumasok sa pinagbabawal na Isla may kasama ka don at naligaw Kayo Kaya napunta Kayo sa kweba Kong saan sisilip dito Ang buwan Kaya nong sumapit Ang Gabi nasa dagat Kayo non at bigla nalang umilaw Ang taas at Nakita niyo Ang maliwanag na buwan at nong umuwi na Kayo nalaman niyo na may nagbago sa inyo at dahil yon sa pinagbabawal na Isla Tama ako Hindi ba?"Sabi ko dito habang nakatingin sa kanyang mga Mata Nakita Kong natuod siya sa kanyang pwesto at nakatulala na para bang sinisink in Niya pa sa utak Niya Ang lahat Kaya namn binigyan ko siya Ng ilang minuto.
Nang makabawi siya she glance at me.
"Ho-how d-did you kn-now?!"utal utal niyang sambit.
"Wag Kang mag alala Hindi ko ipagsasabi Ang nalaman ko pero makinig kasakin kailangan mabawi Ang basbas Ng goddess of moon dahil pag Hindi Ito naibalik sa pagsapit Ng ikalimang buwan tuluyan na kayong maging sirena kasama Yong kasama mo"Sabi ko dito Nakita Kong natakot siya sa sinabi ko at saka siya tumingin sakin.
"Ba-bakit Ang dami mong Alam? Sino kaba talaga"
"Ako si noeme isang totoong sirena nandito ako para tulungan Kayo sa problema niyo tungkol sa nangyare sa inyo actually may kasama ako pero.. whatever nalang"I sighed.
"A-anong sinabi mo? Totoong sirena?"gulat niyang tanong tumango namn ako dito.
"Oo Kaya hayaan mo akong tulungan ka pati na Yong mga kasama mo"Sabi ko dito.
"Sige tatawagin ko sila para malaman nila Ito,pero wait totoong sirena ka talaga? May totoong sirena dito sa mundo?"Hindi parin siya makapaniwala sa sinabi ko Kaya ilang minuto din Ang pagpapaliwanag ko dito.
Hanggang sa Niyaya Niya ako na don nalang daw sa bahay nila ako manuluyan pansamantala Ang pangit Rin Kasi tingnan na palaboy laboy ako sa kalsada Kaya talaga ako nasasabihan na baliw Ng mga Tao dito tsk!
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
RandomWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...