Kaagad niyang tinigil Ang boat Ng makarating kami sa pinagbabawal na Isla saka namin inalalayan si Jade papunta sa gubat.
Saka kami nakarating sa isang pader Kaya namn kinuha ni hanelyn Ang kwentas niya saka niya tinapat sa pader at mayamaya Lang ay umilaw Ito saka bumukas Ang pader Kaya napangiti ako Wala sa oras.
Pero napawi yon Ng may naramdaman ako na parang may nakatingin samin pero Wala namn akong nakitang Tao kaya sinawalang bahala ko nalang yon.
Saka kami pumasok dito at kaagad din kaming naglakad sa pinakaloob nasa loob kami Ng bulkan at sa pinaka center nandon Ang goddess Lair.
Pagkapasok palang namin naabutan namin sila Leah at Leil habang naka form of mermaid sila sa pool habang nakalutang napatingin namn sila samin Ng mapansin nila kami.
"Noeme! Wait is that Jade?!" Gulat na tanong ni Leah Ng Makita niya Kong sino Ang inalalayan namin.
Nag fake smile ako sa kanila saka ako napatingin sa kasama ko.
"Oo hehehe pasensiya na Kong Wala siyang Malay ano kasi eh"napakamot pa ako sa ulo ko Ng Wala akong mahanap na dahilan para ipaliwanag Ang lahat.
"It's ok noeme we understand you namn" nakangiti na Sabi ni Leah Kaya Napangiti din ako dito.
Napatingin ako sa butas Ng bulkan at nakita ko pa Ang liwanag Kaya namn sinabi ko Kay hanelyn na ilagay muna namin si Jade sa bato para makapagpahinga siya.
"Mamaya pa Ang labas Ng goddess of moon maghintay muna tayo dito hanggang sa dumilim"rinig namin na Sabi ni hanelyn napatango namn kami dito saka ako masayang lumapit kila Leah sa pool.
"Pasensiya na talaga sa nangyare ha" paghingi Ng sorry sakin ni Leah napatawa namn ako dito.
"Ano kaba ayos Lang yon" Sabi ko dito dahil hindi parin siya nakaka move on don sa paggamit ni Jade sa kanya.
Sumali na din ako sa kanila naligo din ako sa pool.
"Wait bakit hindi lumabas Ang buntot mo Ng mabasa ka Ng tubig"takang tanong ni Leil sakin ngumiti namn ako dito saka ako napatingin Kay hanelyn na nakaupo sa isang malapad na bato habang nakasandal at nakapikit.
"Iba Ang paraan naming mga sirena paglumabas Ang buntot namin kahit anong basa Ang gawin namin hindi kami magiging sirena"nakangiti Kong Sabi sa kanya nakita Kong namangha sila sa sinabi ko.
" Wow mabuti kapa hindi kana mamomoblema pag nababasa ka Ng tubig sa public place"nakanguso na Sabi ni Leah kaya napatawa ako dito Ng Makita Kong sumang ayon si Leil sa kanya.
...
Napatingin kami sa taas Ng Makita namin Ang kunting parte Ng buwan na sumilip sa butas.
"Nandito na siya!" Kaagad Kong Sabi sa kasamahan ko Kaya napatingin kami sa taas.
Kaagad Kong tinulongan si hanelyn na buhatin si Jade papunta sa pool saka kami sabay na kinuha Ang mga kwentas namin at pumikit dito.
Saka ko naramdaman Ang pagbigat Ng paa ko Kaya napatingin ako sa baba Ng tubig at napangiti Ng Makita ko ulit Ang buntot ko saka ako napatingin sa kasama ko at tulad ko bumalik ulit ang buntot niya.
Hindi parin nagigising si Jade Kaya namn hinawakan namin siya sa magkabilang kamay niya saka kami gumawa Ng pabilog at hinawakan namin Ang mga kamay namin habang nakataas.
"Malapit na siya.." bulong ko saka ako napapikit Ng Mata.
Pagpikit nila Ng mga mata nila kasabay non Ang kumpletong paglabas Ng buwan at sumilip sa butas.
Saka nila naramdaman Ang liwanag na nagmumula sa taas at naramdaman din nila Ang pag spark Ng paligid nila.
Nong malapit nang mawala Ang buwan sa butas ay yon din Ang pagwala Ng mga buntot nila Jade Leah at Leil Kaya hindi maiwasan na mapaluha si Leah Ng maramdaman niya Ang paggaan Ng binti niya.
Napamulat sila Ng mata at hindi maiwasan na maging emotional Ang dalawa saka sila yumakap Kay noeme.
"It's ok everything will be fine" nakangiting pagtatahan ni noeme sa dalawang nakayakap sa kanya.
"Masaya ako dahil natagumpayan mo Ang huli mong mission makakauwi kana sa inyo"naluluhang saad ni Leil sakin Kaya namn hindi niya din maiwasan na mapaluha dito.
"Salamat" nakangiti na sambit ni Leah sa kanya tumango namn si noeme sa kanya.
At hindi maiwan na mapatingin sila Kay Jade na nakahiga na sa bato habang nakalutang sa tubig.
"Sigurado akong magwawala siya pagnalamn niya na bawi niyo na Ang kapangyarihan namin"Sabi ni Leil sakin.
" Pasensiya na talaga ha? Alam Kong Ito din Ang naging dahilan Kong bakit nabago Ang buhay niyo"Sabi ko sa kanila ngumiti namn sila sakin.
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
RandomWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...