"Ano pang ginagawa mo dyan bumaba kana" Napamulat ako ng mata ng marinig ko yon at don ko Lang nakitang tumigil na kami sa harap ng bahay ni Leil.
"Eh hindi Kaba kinakabahan dyan? bakit ang kalmado mo Lang"nakanguso Kong sabi sa kanya.
"Bakit namn ako kakabahan babawiin Lang namn natin Ang dapat bawiin"Sabi niya habang nakatingin sa harap ng bahay.
lumabas namn ako Kaagad sa kotse Niya saka siya tiningnan.
"Eh Kasi namn biglaan Kasi Ang gagawin natin" nakanguso Kong reklamo sa kanya.
"Wag ka ng mag reklamo Dyan halikana"Sabi niya.
Wala akong nagawa kundi Ang sumunod sa kanya papunta sa bahay.
kumatok namn ako dito at bumungad sakin Ang mukha ni Leah dahilan para matigilan siya ng Makita Niya ako.
"Noeme.."sambit Niya sa pangalan ko ngumiti namn ako dito.
"Leah kamusta na" nakangiti kong tanong sa kanya.
" W-why are you here at kasama mo pa siya.." sabi niya habang nakatingin sa katabi ko.
"Pwede mo ba kami papasokin sandali may mahalaga Lang kaming sasabihin sa inyo"Sabi ko dito.
" Pero noeme Alam mo namn siguro na hindi papayag si Jade sa gusto niyo" nag alala niyang Sabi magsasalita na Sana ako pero sumingit tong katabi ko.
"Ako Ang kakausap sa kanya siguro namn nakapag isip isip na siya nitong mga nakaraang mga araw"seryong Sabi ni hanelyn napabuntong hininga namn ako Wala sa oras.
Narinig ko rin Ang pagbuntong hininga ni Leah.
"Fine pero hintayin natin si Jade dahil kanina pa siya Hindi umuuwi dito"Sabi niya pa nakangiti akong tumango dito saka ko hinila sa loob Ang kasama ko.
"Wait bakit yata Wala dito si Leil asan siya?"tanong ko sa Kay Leah ng mapansing Wala dito Ang may ari ng bahay.
"May klase pa siya uuwi din yon kaagad dito" Sabi niya saka niya kami pinaupo sa sofa.
"Pero saan nga pala nag punta si Jade?" Taka Kong tanong pero Nakita Kong napaseryoso siya Kaya natigilan ako.
Did I say something wrong?
"Ah Hindi ko Alam babalik din yon kaagad hintayin nalang natin dito,dito muna kayo kukuha Lang ako ng drinks"Sabi niya saka siya dumiritso sa kitchen para kumuha ng drinks namin.
Tiningnan ko Ang katabi ko saka ako may binulong dito.
"Hoy tiningin mo nag away sila?" Bulong ko dito napatingin siya sakin.
"Malay ko Hindi ko namn sila kaibigan" napasimangot ako sa sagot niya pero natigilan din Tama nga namn siya.
Napatingin kami sa pintoan ng pumasok dito si Leil Nakita Kong natigilan siya ng Makita niya kami.
"Noeme w-what are you doing here" Saad niya saka siya natigilan ng Makita niya Ang katabi ko.
Pero hindi pamn ako nakapagsalita ng lumabas dito si Leah habang dala niya Ang drinks.
"Oh Leil nakauwi kana pala" Sabi ni Leah sa kanya ng Makita niya Ito na nakatayo malapit sa pintoan.
"Leah b-bakit Sila nandito" tanong niya ng makalapit siya dito.
" I have no choice Leil kundi papasokin Sila dito sa loob" bulong ni Leah sa kanya pero rinig rin naman namin.
Napatingin namn Sila samin kaya ngumiti ako dito pero nanatiling seryosong nakatingin Ang katabi ko.
Umupo namn Sila sa harapan namin.
"Ahm pasensiya na sa kalat ng bahay" humingi ng pasensiya si Leil pero ngumiti Lang ako dito.
" It's ok Leil biglaan din Ang pagpunta namin dito"Sabi ko dito.
" Pero ano nga ba Ang pinunta niyo dito"tanong ni Leil napatingin namn ako sa katabi ko.
" Alam niyo na Ang dahilan Kong bakit kami nandito so ano na"napatingin kami Kay hanelyn ng sabihin niya yon.
Nakita Kong nagkatinginan silang dalawa at saka tumingin samin.
"Pano Kong hindi namin ibibigay Ang gusto niyo"directly said by Leah.
Nakita Kong ngumisi Ang katabi ko kaya hindi ko maiwasan Ang hindi kabahan.
"You don't have any choices Alam niyo namn siguro Ang magiging sanhi pag hindi niyo ibigay Ang gusto namin"seryosong Sabi niya.
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
RandomWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...