"mag iingat ka ok?"Nakita Kong nag alala sakin Ang kaibigan ko na si Mary ngayon na kasi Ang Alis ko para pumunta sa taga lupa.
"Wag kang mag alala mag iingat ako ikw din mag iingat ka dito habang Wala ako"nakangiti Kong Sabi dito ngumiti nalang siya Kaya namn lumangoy na ako paalis sa cave.
Habang lumalangoy ako Nakita ko sa di kalayuan si hanelyn na lumabas na sa cave Kong saan siya nakatira.
Nakita Kong natigilan siya Ng Makita Niya ako pero lumangoy din kaagad nagulat pa ako pero sumunod din sa kanya.
"Sandali! Hintayin mo namn ako!"lumangoy ako Ng mabilis para pumantay sa kanya nagulat talaga ako dahil sa sobrang bilis niyang lumangoy!
"Wag mokong sundan"malamig niyang Sabi sakin natigilan namn ako.
"Anong ibig mong Sabihin? Eh pareho lang namn Ang daan na pupuntahan natin"Sabi ko dito.
Natigilan ako Ng tumigil siya sa paglangoy at tumingin sakin Ng masama dahilan para kabahan ako.
"Bumalik kana lang don Kaya ko na tong mission nato Hindi mo na kailangan sumama sakin"Sabi Niya.
"Ano? Nakalimutan mo na ba? Sa ating dalawa inatasan Ang mission nato"
"Ang sabi ko Kaya Kona tong mission nato,magiging pabigat kalang"seryosong Sabi Niya natigilan namn ako saka siya tiningnan Ng masama.
"Anong pabigat? Hindi ako magiging pabigat ok!"inis Kong Sabi dito pero inirapatan Niya Lang ako saka siya lumangoy Ng mabilis hanggang sa Hindi ko na siya Makita.
Natuod namn ako sa pwesto ko hanggang sa mag sink in sa utak ko ang lahat.
"Abat iniwanan ako dito!"
.....
"Oy Alam mo ba? Nag quit daw si Leil sa swimming club"
"Totoo? Akala ko rumor Lang yon totoo pala pero anong dahilan Naman Kong bakit? Balita ko siya Ang magiging champion sa darating na tournament"
"Hindi ko Rin Alam Kong anong rason Kong bakit umalis siya sa swimming club galit na galit Nga daw si coach Lin sa kanya dahil biglaan daw"
Hanggang sa Hindi ko na marinig Ang ipag usapan Ng mga Tao ay saka ako umahon sa dagat nandito ako sa tulay sa ilalim nakikinig sa mga Tao na nag uusap kanina.
Grabe hindi talaga ako hinintay Ng babaeng yon Hindi ko Alam Kong asan na siya mukhang nasa lupa na siya.
Lumangoy namn ako papunta sa tagong sulok saka ako umupo sa buhangin at tinapat Ang kwentas na buntot ko nakita Kong umilaw Ito saka Ito pumunta sa buntot ko mayamaya Lang ay naramdaman ko Ang paggaan Ng buntot ko at nakita Kong napalitan Ito Ng mga paa katulad sa mga Tao.
Bigay Ito Ng Mahal na Reyna bago kami umalis kanina.
Dahan dahan akong tumayo pero napangiwi din kaagad Ang lagkit Ng buhangin sa paa ko Hindi ako sanay.
Pero nag practice muna ako mag lakad Ng ilang oras dito hanggang sa masanay ako Kaya namn umalis na ako.
"Shit! Miss why are you naked?!"nagulat ako Ng may biglang nagsalita sa suliran ko nakita ko Ang isang lalaking Tao na gulat na gulat na tumingin sakin.
Dali dali niyang hinubad Ang damit Niya saka hinagis sakin nanatiling nakatingin ako dito Ng may pagtataka.
"Miss isuot mo yan"Sabi Niya pero tiningnan ko Lang siya.
"Miss Kong ayaw mong mabastos Ng iba isuot mo yang damit ko"seryoso niyang sabi.
"Aalis na ako pero bago ka umalis isuot mo yan ok?"Sabi Niya saka siya tumalikod at umalis.
Nanatiling nakatingin ako sa damit Niya at kinuha Ito saka yon sinuot sakin.
Umalis na din kaagad ako don sa lugar nayon.
Habang naglalakad ako marami din akong nakikitang mga Tao na naglalakad nasa tabing dagat Kasi ako.
"Asan naba Yong babaeng yon mukhang kailangan kopa siya hanapin kisa sa mga taong pumunta sa forbidden island"nakabusangot Kong Sabi saka ako naglakad ulit at tumingin tingin sa paligid.
Hanggang sa nakarating ako sa simentong daan at maraming mga umaandar na bagay Ang nakikita ko.
Namangha ako dahil ngayon lang ako nakakita Ng ganitong mga bagay sa tanang buhay ko.
Napatingin ako sa tyan ko Ng marinig Kong tumunog Ito hinawakan ko Ito at hinimas himas saka ako ngumuso.
"Nagugutom na ako asan na ba Kasi si hanelyn! Bakit Ang bilis niyang mawala"inis Kong Sabi sa sarili saka ko ginulo Ang buhok ko.
YOU ARE READING
The Ocean Princesses
RandomWe're not enemy but we're not friends either! Bakit ba Kasi napili Ni Reyna Maya na siya Ang kasama ko sa mission na ito Kong Hindi Niya gusto na lumalapit ako sa kanya! Isang masayahin at isang masungit Paano Kaya sila magkakasundo dalawa? Will let...