Chapter 58 Ang Pagkikita Ng Anak At Ama

5 1 0
                                    

"Ngayon Ang death anniversary Ni Mommy sakto Ito Rin Ang magiging death anniversary mo"nakangisi na Sabi Ni hanelyn dito saka Niya hinawakan Ng mahigpit Ang buhok Ni Liezel at walang pagdadalawang isip na isaksak Ito sa tyan Niya.

Napatingin si Liezel sa kanya na Hindi makapaniwala.

"You-"

Akmang isasaksak ulit Ang kutsilyo Ng may sumigaw Kaya sabay silang napatingin dito at pareho silang natigilan.

"Itigil mo Yan"Sabi Ng isang lalaki sa kanya.

Parang tumigil Ang mundo Ni hanelyn Ng makilala Niya Ang mukha nito.

Ilang Taon..ilang Taon Hindi ko Nakita Ang mukhang Ito pero bakit? Bakit parang Hindi ako masaya na Makita ko siya idagdag mo pang pinigilan Niya ako sa akmang pag saksak sa dati niyang... Asawa.

"Carlos? Carlos please tulungan mo ako papatayin Niya ako"natigilan si hanelyn at napatingin Kay Liezel at tumingin ulit sa bagong dating.

Siya Nga...

Pero bakit siya nandito? Pipigilan Niya ba ako sa gagawin ko?

"Please pakawalan mo siya.."napatingin ako dito saka siya tinawanan.

"Who do you think you are para pigilan ako malaking kasalan Ang ginawa ng babaeng to sakin"galit Kong Sabi dito.

"Anak.."

"Sinong tinatawag mong anak?!"my voice crack a little at Hindi ko maiwasan na maluha.

"Bakit kaba nandito? Pipigilan mo ba ako sa gagawin ko sa totoo mong Asawa?"Nakita Kong natigilan siya Kaya namn napatawa ako Ng pagak.

"Ilang Taon..ilang Taon kitang hinanap para makuha ko Ang hustisya para Kay Ina dahil akala ko..akala ko ikw Ang pumatay sa kanya pero nagpakita kaba? Nagpakita kalang sakin ngayon dahil pipigilan mo ako sa gagawin ko sa Asawa mo"my face fall of tears at I saw he's pain?

Nakaramdam pala siya Ng ganon?

"Your a coward! Bakit Hindi mo pinaglaban si Ina! Hindi ba't Mahal mo siya?! Kaya ka Nga sumama sa kanya dahil Mahal mo siya pero isang salita Lang Ng totoo mong Asawa tinalikuran mo kaagad kami Ni Ina!"sigaw ko dito.

"Anak I'm sorry"Saad Niya pero umiling Lang ako dito saka ko pinahiran Ang luha.

"Sorry? Ano yon? Makakain bayon? Bakit hindi mo Sabihin Yan Kay Ina! Sa kanya ka humingi Ng sorry! Pero Hindi mo na Yan magagawa dahil Wala na siya patay na siya! Pinatay siya Ng dati mong Asawa!"

"Because she deserved it!"kaagad Kong sinampal si Liezel Ng Sabihin Niya yon dahilan para magulantang silang dalawa.

"How dare you to say that! At sa harapan ko pa talaga! You don't have a manners"galit Kong Sabi sa kanya at Nakita Kong hinawakan Niya Ang pisnge Kong saan ko siya sinampal.

"Ang Tanda Tanda mo na pero Wala Kang kusinsya! Alam mo bang ngayong Ang araw Ng death anniversary Niya! Baka gusto mong isunod Kita sa kanya"

"Y-your crazy!"takot niyang singhal sakin but I just sneered.

"Ito ba Ang legal wife mo? Wala Kang taste Hindi na ako nagtataka Kong bakit pinili mo si Ina"pang aasar ko sa dalawa Nakita Kong galit along tiningnan Ni Liezel pero Wala akong pakialam! Nanatiling nakatingin ako Kay ama..

"Alam Kong malaki Ang kasalanan na nagawa ko sa inyong dalawa Ng iyong Ina I just want to say sorry..I'm sorry Alam Kong Hindi maghihilom kaagad yang sugat na iniwan ko sa simpleng sorry ko anak Alam Kong Mali Ang ginawa ko nagpadala ako sa pagiging duwag ko"nanatiling tahimik akong nakatingin sa kanya.

"May Alam kaba sa secreto Ni Ina"diretso Kong tanong Nakita Kong natigilan siya at napatingin sakin.

"Yes.."sa simpleng sagot Niya ay nakahinga ako Ng maluwag.

"Minamal mo ba talaga si Ina or dahil Lang don sa secretong yon"tanong ko ulit ngumiti siya Ng sensero.

"Minahal ko Ang iyong Ina kahit maging sino pa siya tanggap ko parin siya..Alam Kong katulad ka Niya Kaya anak Hindi ko ikakahiya na Sabihing tanggap din Kita"nakangiti niyang Sabi.

I feel my heart warm..

Ilang Taon Hindi ko naramdaman Ang ganitong pakiramdam..

Ang sarap..

Kay Ina ko Lang to naramdaman..

Napatingin ako Kay Liezel saka sa kanya at Wala sa sariling bumuntong hininga.

"Ipapaubaya ko siya sa Police.. don't worry Hindi ko na siya guguluhin ulit"Sabi ko sa kanya saka ko tumalikod sa kanila at sakto Rin Ang pagtulo Ng luha ko na kanina ko pa gustong pakawalan.

Bakit ganito Ang naramdaman ko?

Bakit parang gusto ko siyang yakapin Ng sandaling Sabihin Niya Ang mga salitang yon?

Sa paglabas Ni hanelyn sa abandoned building ay don din Niya iniwan Ang mga masasakit na nakaraan na nangyare sa kanya..

Isang mainit na pagmamahal nalang Ng kanyang ama Ang naiwan sa puso Niya Wala ng galit na matagal na niyang binaon sa kanyang puso.

"Ina..Alam Kong Ito Rin ang gusto mong mangyare sakin..Hindi ko akalain na makaganti ako sa taong pumatay sayo sa maayos na paraan..wag ka Ng mag alala sakin dito nailabas ko na Ang galit ko.."

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now