Chapter 60

5 1 0
                                    

"Baka gusto mo pang magpahinga dito"tanong sakin Ni Rocky pero umiling Lang ako dito.

"Baka nag alala na sakin si noeme"Sabi ko narinig ko Ang pagbuntong hininga nito at walang nagawa kundi Ang sundin Ang sinabi ko.

Saka niya pinaandar Ang kotse.

Nakarating kami sa tapat Ng bahay ko at agad na akong lumabas saka ko naramdaman Ang pagsunod Ni Rocky papasok.

"Manang ipagtimpla mo ako Ng kape"kaagad Kong Sabi Ng makasalubong ko si manang sinonod Niya namn Ang sinabi ko.

Kaya namn umupo na ako sa sofa ganon din si Rocky.

"Hanelyn?!"sabay kaming napatingin Ni Rocky sa taas Ng marinig namin yon nakita Kong tumakbo palapit samin si noeme habang mangiyak ngiyak na nakatingin sakin.

"WAHH! Bakit ngayon kalang umuwi?! Alam mo bang Hindi ako natulog kagabi kahihintay sayo!"Sabi Niya.

"Pasensya na nakalimutan ko Ang oras Kaya Hindi ko namalayan na madilim na"malumanay Kong sambit dito napanguso namn siya saka Niya tiningnan Ng masama Ang katabi ko.

"Diba sinabi Kong iuwi mo siya dito pag nahanap mo na siya?! Sinabi ko Rin na hihintayin ko Ang pagdating niyo pero mag uumaga na Hindi parin Kayo nakabalik!"kunwaring galit niyang Sabi sa kanya.

"I'm sorry nakalimutan ko, sa apartment ko siya natulog at masyado na ring nadilim Kaya nakatulog kaagad siya"paumanhin Ni Rocky sa kanya.

Napabuntong hininga Naman ako saka sila tiningnan.

"Sa kwarto Lang ako"paalam ko dito saka ako dumiretso sa kwarto ko at humilata sa Kama at natulog na.

"Anong nangyare don nag away nanamn kayo no"napatawa namn si Rocky sa kanya saka siya umiling.

"Hindi masyado Lang talaga siya napagod kagabi Kaya hayaan mo munang matulog"nakangiti na Sabi Ni Rocky sa kanya saka siya nagpaalam na aalis na.

                        NOEME P.O.V

Nanatiling nakatingin ako sa gawi Kong saan dumaan si Rocky..

Wait..anong ibig niyang Sabihin don sa masyadong napagod kagabi?!

Nanlaki Ang mga Mata ko sa gulat..

Wag mong Sabihin nagawa na nila Ang bagay nayon?!

Napatakip ako sa bibig Ng maisip ko yon.

No! No! No!

Hindi yon totoo Hindi Niya hahayaan na mangyare yon sa kanila dahil Hindi pa namn sila kasal!

Tama ako Lang siguro Ang pagod!

Tumango tango pa ako dito.

Lagot talaga sakin Yong Asawa Niya pag nalamn Kong ginawa Niya yon sa kanya!

Natigilan ako sa pag iisip Ng Makita ko si manang na may dalang kape Kaya lumapit ako dito.

"Para po ba Yan sa kanya?"tanong ko dito tumango namn siya.

"Ay ako nalang po Ang maghahatid sa kanya Ng kape"Sabi ko dito tumango namn sakin si manang saka niya binigay Ang kape Kaya namn naglakad na ako papunta sa kwarto Niya.

Kumatok ako sa pintoan Niya pero Wala akong narinig Kaya namn pumasok nalang ako dito Hindi namn siguro magagalit yon.

Natigilan ako Ng makitang natutulog na siya sa Kama Niya Kaya napangisi nalang ako Wala sa oras pero kaagad din natigilan at umiling iling dito.

"Bakit koba naiisip yon"bulong ko saka ako pumasok at nilagay sa isang maliit na lamesa Ang kape Niya.

Gigisingin ko ba siya?

Sabi namn Kasi Ni Rocky pagod Niya at hayaan na muna na magpahinga pero pano yong kape Niya?

Iiwan ko nalang ba dyan? Pero lalamig na Yan mamaya..

Whatever ipagtitimpla ko nalang siya ulit Ng kape pag nagising na siya.

The Ocean PrincessesWhere stories live. Discover now