Chương 86: Cầu xin

328 50 2
                                    

Tại thư phòng Thái tử điện.

Ở Dưỡng Tâm điện gặp được Nội các thứ phụ Chu Xung, Thái tử đã thấy phiền phức. Lại đến thêm Binh bộ Thượng thư Lý Thần Nguyên, giờ khắc này đang nâng ngón tay chỉ bản đồ trên bàn, lặp lại một lần lời đã nói với Hoàng thượng.

Vẫn là dùng mọi lời lẽ thuyết phục đồng ý kiến nghị xuất binh.

Hai vị đại thần hi vọng Thái tử thuyết phục Hoàng thượng xuất binh hỗ trợ liên minh các bộ lạc ở biên giới bị Khiết Đan tập kích.

"Các ngươi nói những thứ này Cô đã hiểu."

Thái tử sau khi nghe xong thần sắc như thường:

"Ý tứ phụ hoàng các ngươi cũng biết. Không phải không xuất binh, mà là phải đợi sau một thời gian Khiết Đan khai chiến cùng các bộ lạc du mục, quân Đại Tề lại thừa thế xông lên, như bẻ cành khô, triệt để tiêu diệt tàn quân Khiết Đan."

Chu Xung liếc mắt nhìn Lý thượng thư, Lý thượng thư lập tức gật đầu, nói với Thái tử.

"Điện hạ, Tổng binh Tây Bắc gửi tấu chương về, bên trong đã tỉ mỉ đề cập so sánh sức chiến đấu của Khiết Đan cùng các bộ lạc Nữ Chân. Gần tám năm qua, Khiết Đan ngoại trừ quấy rầy biên giới, chưa từng đại chiến. Bây giờ tính toán qua loa, quân tinh nhuệ e rằng đã đạt 100 ngàn binh. Nếu chúng ta chỉ muốn trai cò tranh nhau, ngư ông đắc lợi, thì sẽ đến ngày Khiết Đan đánh chiếm hơn mười bộ lạc. Việc thống nhất vùng đất ngoài ranh giới biên cương chúng ta quả thực dễ như trở bàn tay với bọn chúng. HunhHn786

Cuộc chiến này xảy ra không những không tiêu hao được sức chiến đấu Khiết Đan, ngược lại để bọn họ chiếm địa thế thuận lợi. Đợi đến lúc đó, 100 ngàn quân Khiết Đan cộng thêm nguồn lính thu nạp từ chinh phạt ngoại tộc, ba mặt giáp công, e rằng biên giới Tây Bắc sẽ gặp họa lớn."

Thái tử nhíu mày nhìn về phía Binh bộ Thượng thư, nói:

"Lý đại nhân, trong tấu chương bộ binh có thống kê Quý Tây rộng lớn với mười hai đại bộ rất nhiều tiểu bộ, binh lực có thể đạt tới 130 ngàn. Rõ ràng số lượng thừa sức để đối phó quân Khiết Đan. Bây giờ lại nói, Khiết Đan chỉ dựa vào 100 ngàn binh mã đánh tan nhiều bộ dễ như trở bàn tay. Cái này mà làm sao khiến phụ hoàng để ý tới?"

Chu Xung không kịp đợi Binh bộ Thượng thư giải thích, tự mình tiến lên đáp lời:

"Tám năm trước, trận chiến với quân ta ở tây bắc khiến Khiết Đan bị tổn hại nặng nề. Bọn họ những năm qua vẫn luôn bị điều ước ký kết sau cuộc chiến áp bức. Nằm gai nếm mật quyết chí tự cường, xây dựng bộ lạc lớn mạnh thâu tóm nhiều bộ lạc nhỏ mở rộng lãnh địa. Những năm gần đây quốc gia chúng ta đã được cho phép thông thương, sinh hoạt người dân ngày càng tốt, binh mã từ lâu mất nhuệ khí. Một ít bộ lạc nhỏ nghe nói Khiết Đan có ý đồ tập kích, thậm chí tự loạn, không đánh mà hàng. Cho nên binh lực thống kê không thể theo dân số mà phán đoán!"

Thái tử nghe vậy rơi vào trầm tư.

Một lát sau hắn nhấc mắt nhìn về phía Chu Xung:

"Nếu như đúng như đại nhân đã nói, mười hai đại bộ biên giới không thể chống lại lực lượng binh mã Khiết Đan. Vậy chúng ta giờ khắc này xuất binh trợ trận, cùng sau đó nghênh chiến Khiết Đan có gì khác biệt?"

Nam Hậu Pháo Hôi Của Bạo Quân -HutinohaNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ