Part 1

6.7K 98 0
                                    

YARA'S P.O.V.

7:00 na nang umaga kaya gumising nako, nag pahinga naman ako saglit bago naligo, nang matapos ako sa pag ligo nag suot lang ako nang croptop at maong short sabay bumabana. Pag kababa ko nakita ko si mom dad nag uusap kaya lumapit ako sabay nagmano.

"Morning po mom, dad." Bati ko.

"Good morning to my dear" sabi ni dad sabay higop nito nang kape

"Morning to anak how's your sleep?" tanong ni mom sa akin

"Okay lang naman po mom, kayo po?" Sabi ko pabalik

"Okay lang din naman, o sya kain na tayo hinantay kalang namin nang dad mo para sabay sabay na tayo kumain" sabi ni mom sabay hatak sa amin ni dad, wala na kaming nagawa ni dad kaya nag pahatak nalang kami papuntang kusina

Kumain naman kami nang sabay sabay bago sila umalis para mag trabaho sa mga company namin, habang ako naman nakatunganga lang sa bahay kaya naisipan kong lumabas kahit bawal ako.

Umakyat nako tyaka nag suot nang dress na red na hanggang hita ko lang, nag tali naman ako nang ponytail nag lagay narin ako nang light make up tyaka sinoot na yung heels na 1 inch lang, kinuha ko na naman ang sling bag konang matapos nako sa sarili ko sabay lumabas nang dahan-dahan.

Ngayon ang saya ko dahil naka labas ako sa gate namin nang hindi napapansin nang mga guard kaya agad akong pumara ng taxi.

"Manong sa St.manila araro.." hingal na sabi ko

"Sige po ma'am" sabi ni manong sabay pinaandar na ang taxi.

Bago ako pumunta sa SM pupunta muna ako sa mga kaibigan ko ang boring naman kung ako lang mag isa.

Andito nako sa tapat nang pinto ng mga kaibigan ko kaya kumatok ako ng apat na malalakas na katok.

"Hoy sisirain Mona yung pinto'' sigaw ng kaibigan ko habang papunta sa pinto

*Door is open*

"sino ba to? Makakatok!" galit na sabi ng pinaka matanda kong kaibigan, napansin ko din nasa likod ang tatlo kong kaibigan na naka kunot ang nuo kaya napatawa ako nang malakas. Mag kakasama po pala yung apat kong kaibigan sa iisang bahay.

"Luh kalma pag nasira yan papa ayos ko agad yan baka gusto nyo pati kayo" biroko pang sabi sabay tawa

"Ayy ikaw pala yan beh, sige sirain mona okay lang may pambayad ka naman HAHAHA" sabi ni Nicole

"Oo bah" nag tawanan naman kaming lahat.

"Beh ano nakatunganga lang hindi nyo ba papapasukin yung maganda nyo kaibigan" sabay flip ko nang hair.

"Ang hangin gagi"
"Hangin"
"Sino yon bat ang hangin "
"Sarado nyo na yung pinto ang lamig"

Sunod sunod na kumento nila sa akin.

"Luh mga basag trip talaga kayo hindi nalang nakisama tabi nga papasok nako" sabi ko sabay konting bangga sa kanila, pumunta naman ako sa sala sabay pasalampak na umupo sa medyo kalakihan na kama.

"HAHAHA..sorry na, hangin mo kase beh" sabi nilang apat habang papasok

"Oo na arat gala tayo" sabi ko sabay ngiti na halatang may masamang balak.

"Basta libre mo" sabi ni lyza

"Lagi naman walang bago pero never mind dalian nyo na tumakas lang ako don sa amin, boring e" sabi ko sabay wink sakanila

Andito na kami sa mall pinag titinginan dahil sa mga magagandang suot namin pero dahil wala kaming mga pake deretso lang kami sa store para bumili nang dress, make up, heels at marami pa, pag katapos mag shopping nag arcade naman kami.

Nakaka ilang ride palang kami naka ramdam kami nang gutom kaya kumain kami sa fast food.

My Ruthless Cold Mafia Husband (Under Editing)Where stories live. Discover now