Part 80

1.3K 33 2
                                    

Habang sumisigaw si ivan lumabas ang babaeng doctor kaya agad napatakbo si ivan doon.

"Kamusta ang asawa ko? Okay lang ba sila?" Mga tanong ni ivan habang kinakabahan.

Ngumiti naman muna ang doctor habang yung mga nurse nasa likod. Puro babae po silang lahat na nag check kay Yara.

"Okay naman po silang mag iina buti nalang tagiliran lang ang nasiko kung hindi duduguin na ang dalaga possible din na my isang mamatay pero okay ang mga baby healthy ang mga ito, pero kung nag tataka kayo kung bakit nahimatay siya dahil yon sa hilo na naramdaman niya, masyado kasing sensitive ang mga buntis, konting siko or hampas pwede silang umiyak o mahimatay. Pero dapat pag nagising na siya hindi siya ma-stress dahil impossible duguin sya at doon mawala ang isa." mahabang turan ng doctor lumuwag naman lahat ang hinga nila.

"Ayy, salamat naman sa dios." Saad ng mga magulang.

"Pwede na kaming pumasok?" malamig na turan ng binata.

"Sundan niyo nalang po kami, dadalhin na po namin sya sa private room." magalang na ani ng doctor sabay yuko nito ng ilang sigundo bago itulak ang Isang hospital bed, andon naman si Yara naka oxygen at dex cross, agad naman silang sumunod doon hanggang sa malagay na si Yara sa private room.

"Lumabas muna kayo" malamig na saad ng binata habang nakatingin ng seryoso.

"Pero kuya baka mamaya magising si Yara baka magalit siya, 'diba sabi ng docto-i know, hindi naman ako papayag na ma-stress siya Kaya lumabas na kayo!" Nag si labas naman silang lahat kaya ang natira nalang ay si ivan habang ang asawa natutulog ng mahimbing.

Agad naman umupo si ivan sa isang swivel chair doon sa gilid ng hospital bed sabay hawak sa kamay ng asawa.

"Hindi ko kaya pag my nawala maski sa isa anak natin, sainyo." sabay yuko nito kasabay non ang pag tulo ng luha.

"Hinding-hindi ko sila mapapatawad 'pag nangyari yon!" Sigaw nito, buti nalang hindi nagising ang mag iina niya, hinawakan naman ni ivan ang tyan ni Yara sabay himas doon.

"Gusto ko na kayo makasama, pero baka kasi ma-stress ang mama niyo." pag kausap nito sa mga anak, gumalaw naman iyon na parang naiiintindihan ang sinasabi ng binata.

"Promise babantayan ko kayo kahit nasa malayo ako, Isang taon ko kayong babantayan sa malayo pag katapos non susuyuin ko na ang mama niyo, sure kahit sumigaw sya sa galit walang mangyayari sa kanya kasi na labas na kayo. Pero ngayon gagawa ako ng paraan para makita niyo ko ng patago." Nakangiting wika nito sa mga anak habang tumutulo ang luha, kumikislap-kislap naman ang blue na mata ng binata dahil sa luha kaya sobrang gandang pag masdan.

Kinausap ng binata ng ilang oras ang mga anak bago lumabas sa kwarto ng asawa, bumungad naman ang kaibigan at magulang nila na naka nakahilera ng upo sa Isang mahabang upuan na bakal.

"Pano nag karoon ng upuan dyan?"

"Malamang umupo kami sa sahig eh, tayo my ari nito." pilosoping saad ng dad ni ivan kaya tumango nalang ang binata kasabay non ang pag lapit niya sa bakanteng upuan, sabay upo.

"Kuya babalik kapa doon?" Saad ng kapatid, napatingin naman si ivan sa kapatid habang seryoso ang mukha.

"Hindi na, natapos ko na rin naman ang mga papeles don, secretary kona ang ibang bahala sa iba, dito nalang ako babantayan ko sila sa malayo." mahabang aniya ng binata tumango naman silang lahat.

"Buti naman, pero okay lang ba sa 'yo na ganon ang gagawin mo ng isang taon? Kung pwede naman pag labas ng anak niyo." saad naman ng tita sandy nya, umiling naman si ivan.

"Ha-hayaan ko po muna ang asawa ko, pero kahit ganon makikita at makikita niyo ko lalo na ang mga anak ko pag labas, hahanap ako ng tamang timing sa pag suyo sa asawa ko."

My Ruthless Cold Mafia Husband (Under Editing)Where stories live. Discover now