Part 25

2.1K 49 0
                                    

"Wifey, stay here okay at wag kang kikilos sa mansion para hindi ka masyadong mapagod." sabi ni ivan habang inaayos yung mga gamit n'ya.

"Pero Ali anong gagawin ko dito? Napaka boring." irita kong sabi dahil sa nakaka bweset n'yang habilin sa akin.

"I don't care basta dito ka lang hindi ka sa-sama at hindi ka ki-kilos, tapos at kung my balak kang umalis my mga bantay ka!"Sigaw n'ya sabay bitbit ng gamit n'ya pero nung binuksan na yung pinto ni manang sumigaw s'ya. "sinasabi ko talaga sayo Yara! Manang wag mo po s'yang pa-pakilusin sa bahay ah! "

"sige po sir copy" sabi naman ni manang

"Par halikana sakay na!" sigaw ni arkin sa loob ng van sa labas ng mansion nila ivan.

"Wait!" sigaw pabalik ni ivan at tumingin sakin ng naka-kamatay na tingin pero binaliwala ko lang 'yon at pumasok na sya sa van kaya bumulong ako.

"Ayaw sa gusto mo ki-kilos ako duh ayaw mo naman akong pasamahin dahil my babae ka lang do'n ivan mukhang pwet, tsk" pero akmang pupunta ako sa kusina para mag luto my biglang my na isip akong maganda.

"Punta kaya ako sa bahay ng friend kong isa, inom kami bahala na si ivan dun s'ya sa babae n'ya, dito din ako sa babae kong kaibigan" sabay takbo ko sa taas at dumeretso sa banyo.

Pag katapos kong maligo nag soot lang ako ng pants at croptop t'yaka tinernuhan ko ng sapatos na bumagay sobra sa porma ko kaya nag make up lang ako ng light tyaka nag perfume at kinuha na ang shoulder bag ko at bumaba na.

"Easy lang umalis dito ng walang bakas" I smirk.

Dahan-dahan naman akong pumunta sa gilid ng mansion at lumabas sa design na harang na bilog kaya nag kas'ya ako, nung naka labas na'ko nahaguo ng mara ko yung cctv kaya nag geng-geng sign ako sabay piece at saktong pag dating ng commute ko.

"Kuya sa Malaya street po." Sabi ko habang naka ngiting demonyo.

"Sige po ma'am" sabay start nya ng kotse.

Maya maya andito nako kaya nag bayad nako at bumaba na, dumeretso agad ako sa pinto ni beth kaibigan ko highschool palang.

*Knock*

*knock*

"Wait lang!" sigaw nya, maya-maya binuksan n'ya na ang pinto. Pag ka bukas ng pinto bumungad ako kaya agad nya 'kong niyakap.

"Oh my gosh sis ilang months kang hindi naka punta, i miss you..." masayang sabi nya at tumingin sa akin.

"Miss you din sis musta? Arat inom boring sa bahay." Aya ko sakan'ya kaya ngumiti s'ya pero nawala rin 'yon ng my biglang my na alalay s'ya.

"Sis baka ma lagot ako sa asawa mo madamay ako mahal ko pa sarili ko sis, gusto ko pa mag ka anak meron akong asawa pero anak wala pa kaya please maawa ka." sabay pekeng iyak n'ya kaya tumawa ako at pinalo s'ya sa braso.

"The heck ka sis okay lang 'yan iniwan n'ya ko e, ayaw nya kong isama baka my babae lang sa office n'ya pero bahala s'ya do'n" nag bago naman bigla yung mood ko kaya pumasok na'ko sa loob at kumuha ng baso na pang alak at kumuha ng yelo at malaking empirador.

"Naksss... arat na ito yung pulutan" sabay pakita ni beth ng Isang malaki-laking plastic na puro laman ay chichirya.

"Nice,inom na" sabay lagay ko ng empirador sa dalawang baso at binigay yung isa kay beth.

"Cheer's!" sabay dinikit naming ang dalawang baso.

"Picture tayo sis para memory" sabay punta ko sa camera at pinindot yon. "Isa pa yung kita yung alak natin" ginawa namin yon at nag pakasaya.

IVAN POV

Nung andito na kaming lahat sa office ko agad-agad kong pinirmahan ang mga papeles para maka uwi na'ko ng maaga.

Kasama ko yung mga parents ni Yara at parents ko at mga kaibigan namin dahil wala naman daw silang gagawin hantayin lang daw nila ako matapos.

"Par pa'no kung sinaway ka n'ya?" Basag ni arkin sa katahimikan kaya napahinto ako sa pag pirma ko at tumingin sakan'ya ng seryoso.

Inayos ko naman muna ang salamin ko. "Humanda s'ya sa akin." sabay tingin ko kila tita. "tito humihingi na po ako ngayon ng permiso na sigaw ang anak n'yo at baka masaktan ko din po s'ya, uunahan ko na po, sorry sa gagawin ko sa anak n'yo." mahabang sabi ko kaya lumapit sila sa akin.

Dapat Sila Tito lang ba't lahat sila?

"It's fine iho pasaway talaga 'yon pero sana wag naman sanang sobra" sabi ni tito at ngumiti kaya tumango ako.

"Sige na taposin mo na 'yan at mag ga-gabi na." sabi ni tita kaya agad akong tumuon sa papeles.

Tapos nakong ayusin ang mga gamit ko kaya tumayo nako. "Halikana uwi na tayo iba na pakiramdam ko kay Yara." malamig na sabi ko.

" Ano bang nangyayari sayo ivan bakit nag iba bigla mood mo? What if my ginawa na naman ni Yara yon? The fuck!" Mga tumatakbo s isipan ko.

Nung huminto na Ang van agad-agad akong bumaba at dumeretso sa malaking pinto ng mansion, pag bukas ko nakita ko sila manang parang nakakita ng multo.

"Where's Yara?!" Sabay libot ng paningin.

"A-eh ano sir umalis po s'ya kanina, naka takas s'ya pero kanina pa po s'ya hinahanap ng mga bodyguard n'yo po" kabadong sabi ni manang kaya biglang umakyat ang dugo ko sa ulo at binaksak ang bag ko at umupo sa sofa.

"Akin na yung cctv laptop ko!" Sigaw ko kaya agad kinuha iyon ng mga kasambahay.

"Kalma lang kuya"

"Paano ako kakalma kung ang asawa ko Wala sa bahay!" Sabay lagay ng siko ko sa tuhod ko at sinabunutan ang sarili. "Arghh" sabay bato ko ng mga gamit sa lamesa na nandon sa sala.

My Ruthless Cold Mafia Husband (Under Editing)Where stories live. Discover now