Part 28

2.3K 58 2
                                    

Pag katapos kong mag palit binuksan ko nang dahan-dahan ang pinto at sumilip.
Tinitignan ko kung andyan pa si ivan dahil baka pag palitin n'ya ko ng short.

"Don't hide, wife..." sabi n'ya habang naka talikod sa akin sa kabilang side ng kama kaya lumabas nalang ako.

"Ali, payagan mona ako mag suot nito." sabay ngiti ko.

Tumingin s'ya sa akin muna t'yaka n'ya ko tinignan mula ulo hanggang paa. "Change you're short! " inis n'yang sabi kaya nawala yung ngiti ko.

"Ali, naman bahala ka d'yan" sabay takbo ko pababa habang sumisigaw dahil naka sunod s'ya sa akin.

"Stop running! " inis n'yang sabi pero ako todo takbo papuntang kusina.

Nung naka punta nako sa kusina nag tago agad ako sa ilalim ng lamesa at tinakpan ko yung bibig ko para hindi n'ya ako marinig dahil hingal na hingal na ako.

"Asan sya?!" Malamig na sabi n'ya pero halatang galit ito kaya kinabahan ako bigla.

"Ahh... hindi namin alam hindi nga namin na kita eh." sabi ni tita.

Buti nalang sinabi ko sa kanila na wag nilang sa-sabihin kung saan ako kung hindi katapusan ko na, pero hindi ako nakaka sigurado.

"Talaga lang,.mom?! Pinag g ta-takpan mo pa sya! Nasaan sya!!" Sigaw n'ya sa kusina kaya bigla akong napa luha sa takot baka saktan n'ya ko.

"Calm down, kuya, baka natatakot na s'ya sayo, umupo ka muna at uminom ng tubig." sabay bigay ni Nicole ng malamig na tubig kaya ininom naman iyon ni ivan.

Pero ako ngayon kinakabahan dahil kung nasaan ako nag tatago andon s'ya naka upo kaya hindi ako gumagalaw na parang manikin.

Pero napansin kong tumahik kaya mas lalo akong kinabahan at humihikbi na pero hindi yon naririnig dahil napatakip ang kamay ko.

"Sis, alam n'ya na." sabi ni kian kaya dahan-dahan akong tumingin sa upuan ni ivan.

Nung naka tingin na'ko kinabahan ako dahil amoy na amoy kona ang mabango n'yang hininga kaya napaurong ako.

"A-ali" hikbi kong sabi s'ya naman halatang galit na galit sa akin.

"Stop crying, wife, hindi kita sasaktan.." sabay tingin nya sa gitnang parte ko dahil naka buka iyon at bakat ang perlas ko. "damn, kaya ayokong nag susuot ka n'yan, close you're legs, fuck! Baka hindi ako maka pag timpi." sabi n'ya kaya sinara ko ang binti ko, nung tumingin ulit ako sa kanya napansin kong namumula yung tenga nya.

"Ali... sorry, please don't hurt me." pag mamakaawa ko sa kanya.

Bigla n'ya naman akong hinila palabas ng ilalim ng lamesa, ng maka labas binuhat n'ya ko, umupo naman s'ya sa upuan n'ya kanina.

"Hindi kita sa-saktan okay, sina-sabihan lang kita na wag kang tatakbo dahil baka mapano ka." sabi nya sabay inayos nya yung sickling ko.

"Ehh... bakit galit na galit ka kanina nung hinahanap mo'ko?" sabi ko sabay punas ng luha ko.

"Nothing, akala ko kasi lalabas ka pag nagalit ako." sabi n'ya sabay tumayo s'ya, pinaupo naman n'ya ko sa isang upuan na katabi nya. "let's it, I want to eat you now... I mean i want to eat hotcake" sabay kuha n'ya ng hotcake at binigay sa akin pag katapos kumuha ulit sya para sa kanya naman.

"Sana all, edi kayo na" sabi ni lyza kaya napatawa kami.

"Don't laugh if you're mouth is full" alala n'yang sabi na maha-halata mo rin ang lamig ng kaniyang boses.

"Sorry..." sabi ko at pinag patuloy nalang ang kinakain. Grabi ang lamig naman non.

Nung natapos na kaming kumain pumunta na kami sa sala at nag kanya-kanyang buhay dahil lahat ng lalaki at sila tita, mom nag labas ng laptop, kami namang mga babae nag ce-cellphone lang, diba ang boring. Buhay nga naman.

Mag ga-gabi na pero andito pa rin ako naka tunganga, buti pa sila nicole my ginagawa dahil my mga anak sila, e... ako? Wala, nag pa-plano pa lang.

"Ali." sabay kalabit ko sakanya.

"Hmm...?" sabi nya habang nakatuon pa rin ang atensyon sa laptop n'ya.

Lagi nalang pag trabaho-trabaho lang s'ya pa'no naman ako?.

"What if cool off muna tayo." boring na sabi ko kaya napatingin agad si ivan sa akin.

"What the, cool off no way!" Inis n'yang sabi.

"Bakit anong masama don? Cool off muna tayo kung pwede lang, gusto kong ma pag isa" deretso kong sabi.

"Gusto mong mapag isa, then go! Pero hindi natin kaylangan mag, cool off!" sabi nya sabay hampas sa lamesa na andon sa sala.

"Gusto ko lang, bakit ba?!" sabi ko sabay ikot ng mata.

"Ayoko!" Sigaw n'ya.

"Bahala ka mamaya aalis ako" sabay punta ko sa Dulo ng sofa at humiga.

Habang naka pikit ako napa sigaw ako dahil my humila ng paa ko.

"Ano ba!" Akmang tatayo na sana ako ng bigla s'yang pumatong.

"Makikipag cool off ka kasi mag kikita kayo ng lalaki mo, tama ba?!" Galit nyang sabi.

"Eh ano naman sayo gusto k-ugh aray!" bigla nyang kinagat ang ibabang labi ko kaya napa luha ako.

Maya maya naramdaman kong sinisip-sip n'ya lahat ng dugo sa labi ko kaya natulak ko s'ya kaonti.

"Ano bang problema mo?!"

"Why totoo naman diba! " sabi n'ya sabay biglaan n'yang hinawakan ang panga ko.

"Masakit, bitawan mo'ko! " Piglas ko sa pag kaka-hawak n'ya sa panga ko.

"Walang magaganap na cool off, tapos!" sabay buhat nya sa akin at pinaupo nya ako sa lap nya. "I'm sorry ang dami mo kasing sinasabi na hindi ko gustong marinig sayo." sabi nya kaya napa iyak nalang ako sa leeg n'ya sya naman inayos nya yung upo ko sa lap nya.

My Ruthless Cold Mafia Husband (Under Editing)Where stories live. Discover now