YARA P.O.V.
"Wife, wake up we're going to my company." sabay hampas nito ng mahina sa binti ko pero sinawalang bahala ko lang iyon at nag taklob lang ng kumot.
"Wife, i said wake up!" sigaw nito.
Bahala ka inaantok ako.
"Ayoko sumama." sabay bato ko ng unan na yakap ko kanina.
Nagulat nalang ako hatakin n'ya ang paa ko sabay buhat ng bridal style sabay lakad pababa papuntang dinning area. Kaya Todo sigaw ako.
Inaantok pa yung tao eh...
"Ali ano ba! Ayoko sumama!" pero parang wala s'yang narinig dahil patuloy parin itong nag lalakad.
Nung nasa dinning area na kami pina upo n'ya 'ko sa isang upuan pag katapos umikot s'ya sa likod at pumunta sa tabi ng upuan ko.
"Morning, be..."
"morning, sis."
"morning, iha."
mga bati nila sa akin kaya nag good morning din ako pabalik habang naka ngiti.
"Let's eat" sabi ni tito kaya kumuha nalang ako ng mga nakahain na pagkai..
Habang kumakain kami nag salita bigla si Tito sa katahimikan.
"Pack you're tings because we're going to my dad province." sabi ni tito kaya Todo hiyaw kaming mga babae yung mga lalaki naman nakatingin lang.
"Province?" malamig na ani ni ivan.
"Yes, son, because you're grandma and grandpa, want to see your, wife." tumango naman si ivan doon.
" Okey, by the way dad ilang araw tayo don?" Tanong nito.
"Baka mga one week." hiyaw naman kaming mga babae dahil makaka bakasyon kami ng 1 week masusulit namin 'yon.
"Yes! Makaka hanap nanaman tayo whoo!" sigaw namin na hindi naman naintindihan ng mga lalaki. Mag kaka same vibes talaga kaming mga babae, kung tutuusin parang iisa lang ang mga utak namin.
"What do you mean?" mga tanong naman ng mga lalaki kaya umiling kami.
Makakahanap kami ng fafa
"Dad, bukas tayo aalis diba sa Quezon city? Mag liligpit na kami ng damit, arat na mga beh!" sigaw ni Nicole kaya nag si tayuan kaming mga babae pati si Kian, bahala silang mga lalaki malaki na sila.
Andito na ako sa kwarto nag liligpit ng mga damit namin ni ivan sa maleta, excited na 'ko maka punta ulit sa province dahil ang natatandaan ko yung last na punta ko sa mga province ay 19 years old ako.
Habang nag titiklop ako narinig kong bumukas iyon kaya hindi na 'ko nag taka na si ivan yon, hindi na 'ko tumingin dahil busy ako sa pag tiklop.
"Wifey, if you done to you're doing maligo kana aalis na tayo." tumingin naman ako sa kanya sabay tumango ako. Nakasuot na pala sya ng tuxedo, na ka ready na pala s'ya ako nalang ata hinihintay.
"Ako nalang ba hihintay n'yo?" nahihiya kong sabi umiling naman s'ya agad.
"Actually kayong mga babae nalang hinihintay namin." Aniya nito.
"Ayy...ganon ba, tapos na." sabay sarado ko nang maleta na malaki, isa nalang yung dinala kong maleta dahil Isang linggo lang naman kami doon, pag katapos kong isara nilagay ko lang sa gilid 'yon. Nang akmang pupunta na 'ko sa kabinet para kumuha ng dress naunahan ako ni ivan.
Uyy himala ano nakain nya? My sumanib ba? Kung ano man yan sana hindi na umalis, hindi s'ya nagagalit kasi s'ya pa talaga pumuli ng sosootin ko.
"Here, maganda 'to, den eto" sabay lagay n'ya ng dress na kulay black na over the knee sa ibabaw ng kama, pinili n'ya 'yon dahil parehas ng kulay ng tuxedo n'ya na kulay black din, at nilagay n'ya yung heels na black na hanggang 1 inch sa gilid ng kama. Tinignan ko lang s'ya sa ginagawa n'ya dahil first time kong s'ya ang pumili ng porma ko ngayon.
"'Yan sosootin mo, hmm..." sabay halik nito sa akin kaya tumango ako habang naka ngiti ng malawak.
"Ligo na. Hantayin namin kayo sa baba handa kami mag hintay para sa mga mahal namin." sabi nito bago lumabas kaya sa super kilig ko gumulong ako sa kama na parang tanga.
"Ahhhh... bweset alam talaga n'ya kung pa ano ako pakikiligin!" tili ko sa kwarto, sabay upo dahil nahilo na 'ko sa pinag gagawa ko.
"Kalma self binobola kalang non." pag kausap ko sa sarili, pag katapos kong pakalmahin ang sarili ko dumeretso na agad ako sa banyo at naligo.
Pag katapos kong maligo sinuot ko na ito at ngayon nakatingin ako sa malaking salamin dito sa loob ng kwarto.
"Ang galing n'ya mamili, ang ganda" sabay ikot ko na parang princessa. Pag katapos kong tignan ang sarili ko para sobrang bumagay nag make up ako ng light at nag pabango pag katapos kinuha kona ang shoulder bag ko at bumaba na.
"Halikana." sabi nila kaya nauna kaming lumabas nakasunod naman yung mga lalaki.
Andito na kami sa company nag lalakad papunta sa office n'ya ng my biglang my bumangga na isang babae sa akin kaya napa upo ako dahil napalakas 'yon, naka heels panaman ako kaya nawalan ako ng balance, nung tinignan ko ito naka upo narin ito at nag iiyak-iyakan pero nagulat ako dahil ngumisi s'ya sa akin.
Halatang sinadya ah
"Are you blind?!" sigaw ni ivan sabay alalay sa akin tumayo, anong akala n'ya kakampihan s'ya? Never.
"S'ya po yung naka bangga, Sir. Ivan." sabi n'ya habang umiiyak kahit yung kabilang mata lang n'ya yung naluha.
Bobo umacting.
"Nakita ko Ikaw yung bumangga sa asawa ko! Ang laki laki ng hallway nabangga mopa s'ya! Pa'no kung nag kasugat s'ya? Iningat ingatan ko na hindi masugatan o madapuan ng lamok ang asawa ko ta's susugatan mo lang!" sigaw n'ya kaya yung babae parang nahihiya na natatakot dahil marami na kasing nakatingin na employee, agaw pansin na kami kasi super lakas ng sigaw ni ivan.
"Ha-luh papansin naman si girl."
"Ang bait-bait ni ma'am Yara inaaway nya"
"Eww!"
"'Yan deserve, go Sir!"
Mga bulungan at sigaw nila.
"Papansin talaga 'yan kuya nilalandi nga n'yan asawa ko." sumbong nito sa kuya n'ya kaya mas lalong namumula sa galit si ivan.
Nang sasaktan na sana n'ya yung babae hinawakan ko yung dalawa n'yang braso sabay pinaurong ko s'ya palayo sa babae.
Pasalamat ka mabait ako.
"Stop na, Ali, hindi naman nya ata sinasadya." Palusot ko.
"Kuya, sinadya n'ya 'yon, kung ako 'yan rwan ko lang talaga, tyaka kita naman natin 'yon diba?" Tumango naman silang lahat.
Luh, sulsol na kapatid dapat inaawat n'ya pero kinukumbinsi pa.
"Tumigil na nga kayo!" sigaw ko.
"Hinding hindi kami papayag." sabi ni Nicole.
"Oo nga pigilan n'yo ko, pigilan nyo baka sabunutan ko 'yan" sabay amba sa babae kaya pinipigilan sya nila grace habang tumatawa.
"Tumigil na kayo tinatakot n'yo, eh." Sabay bigay ko ng bag n'ya.
"I'm sorry, ma'am" nahihiya nitong sabi sabay kuha ng bag. Kanina ang sama ngayon ang bait, baka akala n'ya kagaya ako ng dating babae ni ivan na masama kaya ganon s'ya.
"Wala 'yon, sige na simulan mona yung gawain mo" sabay tulak kaonti sa kanya para umalis na. Nung nakalayo na s'ya humarap ako kay ivan na nag aalala.
lumapit ako sa kanya. "Are you okey, baka nasugatan ka baka anong mangyari sa pinapasukan ko baka hindi tayo mag ka anak!" taranta nitong sabi sabay tingin sa buong katawan ko.
Bweset kaya pala nagalit natakot hindi mag ka anak, tyaka mahina lang naman yung pag bagsak ko dahil yung kamay ko yung unang bumagsak kaya yung kamay ko yung masakit pero hindi kona sinabi, delikado na.
"Okey lang po ako sus nakikipag away ka pa don." huminga naman ito ng malalim.
"Are you sure,okay ka lang?" Tumango naman ako. "halikana" tumango nalang ulit ako sabay lakad namin agad sa meeting.
YOU ARE READING
My Ruthless Cold Mafia Husband (Under Editing)
Romance[Completed] Isa lang naman syang masamang tao dahil pumapatay ito ng tao kahit ano mang oras, ngunit noong nakipag arrange marriage siya sa isang maganda at mabait na babae ay nag bago ang ugali at pakikitungo nya sa tao kaya nag papasalamat ang ina...