𝑴𝑶𝑹𝑰𝑺𝑬𝑻𝑻 𝑷𝑶𝑽 ::
𝐓𝐇𝐑𝐄𝐄 𝐘𝐄𝐀𝐑𝐒 𝐋𝐀𝐓𝐄𝐑......
"Miiii... Ax wants milk!" nakangusong turan sa akin ng aking anak habang nagpeprepare ako ng breakfast namin.
"Wait lang baby sit down first and Mi is going to make Ax's milk!" saad ko na agad naman niyang ginawa
Ginawan ko na muna siya ng gatas niya. Mas gusto naman niya ng baso dahil sa big boy na daw siya..
Mabait na bata si Axcel. By the way my son's name is Axcel Vein Cruz. Three years old na siya,malusog at bibong bata si Ax.. Madaldal din siya to the point na susuko si lolo sa kakasagot sa mga tanong ni Ax.
Sila ang laging magkasama tuwing nasa duty ako sa hospital.. Sa ngayon one pm to one am ang duty ko kaya hindi ko nakakatabi sa gabi ang anak ko.
"Mi where's lolo?" Tanong niya habang nilalapag ko ang baso ng gatas sa harap niya.
"I'll call him later baby.. After I cooked our breakfast,okay?"
Tumango naman siya at tumahimik na.. AKala ko Q and A na naman ang ganap namin hanggang sa matapos akong magluto.
Until now ay mysterious pa rin sa amin kung sino ang ama ni Ax.. Buti na lang at hindi pa siya nagtatanong about sa daddy niya dahil kapag nagkataon ay hindi ko alm kung paano ko ipapaliwang sa kanya ang lahat.
Mapagmahal na bata si Ax,malambing at masunurin.. Wala na akong masasabi pa pero likas naman sa mga bata ang pagiging pasaway pero kapag sinusuway naman ay nakikinig siya.
About sa daddy ni Ax ay hindi na kami naghanap pa.. Simula ng sabihin ng doctor noon na hindi na nila maidentify kung kanino yun dahil hindi lang naman kasi ako ang pasyente noon na naturukan..
Atleast sila identified eh sa akin bukod sa wrong patient na nga un-identified pa ang owner nun. Hindi ko naman pinagsisisihan na tinanggap na lang ang bata dahil ngayon nagkaroon na ako ng isang napakapogi at cute na stress reliever..
"Miiiii...Ax is hungry! Are you done??"
"Almost finish na po baby! Call lolo now aayusin ko lang ang mesa!" Utos ko at mabilis namang tumalima
"Okay Mi.."
"Lolo come over faster! Mi needs you!!" dinig kong hiyaw ni Ax talaga ang batang yun.
Panigurado humahangos na naman si lolo niyan pagpasok ng kusina..
"Anong nangyari??Mori apo??!!" Hinihingal na saad ni lolo kaya napatawa ako
Sabi na nga eeh.. Takang napatingin si lolo kay Ax na mahinang tumatawa sa likod niya.
"Naisahan ka na naman po ng apo niyo lo!" Natatawang turan ko
"Hehe.. Peace lolo.. I got you!" Humahagikhik na saad ni Ax kaya natawa na lang din kami ni lolo.
Masaya kaming kumain habang nagkukwentuhan.. Pinagmasdan ko sina lolo at Ax.. Buti na lang talaga at malakas pa si lolo para may kasama ako sa pagbabantay at pag-aalaga kay Ax..
Mabait naman si Ax lalo na nung mas maliit pa siya kaya hindi nahirapan si lolo kapag iniiwan ko sa kanya si Ax.
Pagkatapos nga naming kumain ay gumayak kami ni Ax para mamasyal sa malapit na park. Nakagawian na kasi namin ng anak ko ang maglakad-lakad sa parke.
Hindi kalayuan sa park na iyon .ay ang malawak na Hacienda ng mga Dela Tore. Ang pinaka mayamang pamilya dito sa probinsya namin. At sila din ang may ari ng hospital na pinagtatrabahuan ko.
BINABASA MO ANG
The Haciendero's Heir
RomanceSi Morisett ay isang simpleng babae lamang. Isang nurse sa isang tanyag na hospital sa kanilang probinsya. Pero dumating ang isang pangyayaring hindi nila inaasahan. Ang maging isang ina kahit wala siyang naging karelasyon. Dahil lamang sa accid...