Epilogue: Alba Sangria
Nang makarating kami ni Zynon sa South Wing ay halos tumigil ang lahat sa kanilang ginagawa at napatingin sa aming dalawa.
"Xhienaaa! Saan ba kayo nagsususuot ni Zynon?!" agad na sumalubong sa amin sila Ulvia at Ulvette na binigyan ako ng makahulugang tingin.
"Hay nako, masyadong malumot ang mga utak ninyo. Wala kaming ginagawang masama," natatawang sabi ko sa kanila.
"Wala rin kaming sinasabi!" pang-aasar pa ni Ulvette at sabay silang naghagikhikan.
"Xhiena!" napalingon naman ako kay Anice na papalapit sa amin at may hawak na wine glass, "Wow, you're so......I'm speechless," dagdag niya habang nakatingin sa akin kaya muli akong napatawa.
"Yo, Xhiena! Zynon! Kayo, ah! Saang 'School Dance' ba kayo dumalo? Hindi niyo man lang kami isinama," ngiting asong sabi ni Luigi na may hawak na isang plate na naglalaman ng cake.
Isang maroon na long sleeves ang suot niya at nakatupi na ang manggas nito hanggang sa siko niya. Nakasampay naman ang itim na coat niya sa may balikat niya. Akala mo talaga nasa bahay lang 'tong lalaking 'to.
"Maghanap ka na kasi ng girlfriend mo, para may madaluhan ka ring sarili mong 'School Dance," nakangising balik ko sa pang-aasar niya kaya mabilis na sumimangot ang mukha niya.
"Ikaw, Xhiena, masyado ka ng namemersonal. Sige, sana all na lang. Wala mang girlfriend, atleast busog ako," nakabusangot na sabi niya at napatingin sa napadaang waiter, "Kuya, patikim naman ako niyan!"
Naiiling na lang kaming lahat habang pinapanood siyang habulin iyong waiter.
"Kaya huwag na kayong magtaka kung bakit wala siyang girlfriend," sabi pa ni Anice at napaismid. Lihim na lang akong napangiti dahil doon.
Natigilan lang kaming lahat sa pagtatawanan nang biglang may magsalita sa harapan. Napatingin kaming lahat kay Professor George na siyang nasa harapan ng microphone.
Everyone in the area went quite and I felt my heart thumping inside my chest. Humigpit ang pagkakakahawak ko sa magkasalikop naming mga kamay ni Zynon.
"Everything's going to be fine," he whispered at the back of my ear, and so I smiled.
Inilibot ni Professor George ang buong mata niya sa crowd at nang magtama ang mata namin ay nginitian niya ako. Napatango na lang ako, as a sign that I'm ready.
"Good evening, everyone. I'm glad that all of you are having fun tonight. I would like to thank you for attending this celebration after all the incident that had happened this past few days. But beside that, I would like to make an important announcement."
I took a deep breath as Professor George continued his speech.
"A lot of years had passed and everyone thought the she died and vanished within this world. Because of that, she was almost considered as a legend written in the books. She is the Long Lost Princess Kezia Luxerfillia."
Napatingin ako sa paligid nang makarinig ako ng ilang mga bulung-bulungan. They're confused about why Professor George is opening that topic. Hindi ko naman sila masisisi.
"But then, one day, she came back as a student of this school. She opened the gate of Vampire High and lead a team to victory during the Venour Tournament. So, now, I want everyone to give respect to our very beloved princess, Kezia Luxerfillia."
Dahan-dahan kong binitawan ang kamay ni Zynon at inayos ang tindig ko.
Every step I took towards Professor George is almost nerve-wrecking. But I held my head high with pride as every vampire in the place darted their eyes on me.
BINABASA MO ANG
Vampire High
VampirXhiena is a dying girl and the last thread she's been holding on to live is her late mother's last wish, and that is to enter a school that never even existed to begin with. But it only takes a single wish to stir up her life and led her to a journe...