Chapter 25: Tossed Coin

24.9K 1K 57
                                    


Chapter 25: Tossed Coin


Join in the Phantom Club?!

"A-ano pong sinasabi niyo? Bakit ako sasali sa club na hindi ako sigurado kung nage-exist ba talaga?" sabi ko kaya napangiti siya uli.

"I'm already telling you, Miss Corpuz. The club does exists."

Mas humigpit ang pagkakakuyom ng mga palad ko. And how did he expect me to believe that?!

Nagpakawala na lang ako ng buntong hininga para mapakalma ang sarili ko.

"Hindi ko po alam. Phantom club is a secret, at kung totoo man iyon, hindi ko alam kung bakit ninyo iyon sinisikreto sa lahat." sabi ko.

"It's a secret for a reason, Miss Corpuz. And you'll know it, once you join the club."

Umalis ako sa silid na iyon na gulong-gulo. Hindi ko siya binigyan ng sagot. Kaya lumalabas ang posibilidad na tanggihan ko ang proposal na sinasabi niya o tatanggapin ko iyon.

Pero, ano nga ba ang gagawin ko? Tatanggapin ko ba?

Occupied ang isip ko habang naglalakad pabalik sa classroom kaya hindi ko na namalayan pa nang may mabangga ako.

"Sorry, I'm sorry." paghingi ko ng paumanhin, pero nang makita ko ang pamilyar na mukha niya ay napalaki na lang ang mata ko.

"Ikaw.." sabi ko at napaturo sa kaniya. Siya iyong weird na lalaking natutulog sa labas ng Dormitories.

Napalaki rin naman ang mata niya at napangiti, "Woah! Hello there, novice!"

Nginitian ko rin naman siya, "Nagkita uli tayo! Ano nga uling pangalan mo?" tanong ko at mabilis na sumeryoso ang mukha niya.

"Seriously? Nakalimutan mo kaagad ang pangalan ko? It's Luigi. Luigi Greyson." sabi niya at talagang in-emphasized pa niya iyong pangalan niya.

"Sorry, Luigi. Okay, hindi ko na kakalimutan uli ang pangalan mo. Sorry nga rin pala sa pagbangga sa iyo."

"No prob. Pero bakit ka nga ba tulala habang naglalakad? A penny for your thoughts?"

Napailing na lang ako, "Hindi ko binebenta ng barya lang. I want a cash."

Tapos napatawa na lang siya. "You're unexpectedly funny. Pupunta ka ba sa klase mo? What's your section?"

"Ahm, oo. IV-Mystique ang section ko." sabi ko.

"Ang galing naman ng pagkakataon, magkaklase pala tayo? Kung ganoon, sabay na tayo." sabi niya kaya napakunot ako ng noo.

"Talaga? Bakit hindi kita nakikita sa klase?" takang tanong ko habang naglalakad uli kami paliko sa hallway.

"Hmm, minsan lang kasi ako pumasok sa klase." sabi niya. Naalala ko naman si Zynon dahil doon. Ganoon din siya.

Nang nasa harapan kami ng pinto ng class room ay may isang bagay akong na-realize. Bubuksan niya na sana ang pinto pero pinigilan ko siya.

Nagsalubong ang mga kilay ko.

"Bakit?"

"Sabihin mo, papasok ka sa klase, hindi ba? Pero bakit tayo nagkabanggaan kanina sa hallway? Nasa direksyon ka na kung nasaan ang class room kanina." sabi ko.

Mahina siyang napatawa dahil doon.

"You're pretty sharp, Xhiena Corpuz." sabi niya saka tumitig ng diretso sa mata, "Now I know, what Zynon is talking about."

"A-ano bang sinasabi mo?" sabi ko at tinanggal ang pagkakahawak ko sa braso niya dahil sa pagpigil ko sa kaniya kanina.

"Well, you got it right. Sinadya kong magkabanggaan tayo. I just wanted to test you. And you just nailed it." ngising sabi niya at tuluyan ng pumasok.

Vampire HighTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon