Ariesselle's POV
"Okay, thank you, Ms. Guevarra. Next, Scene 23, sa stage na, please."
Tumayo na ako. Naku. May ka-scene ako dito e. Ako yung magiging kontrabidang girl tapos ka-eksena ko yung bidang lalake.
Pagstep ko sa stage, nakita ko si Allen na nasa kabilang side. Teka lang... don't tell me...
"Action!"
Okay. Mamaya na ang walang kwentang bagay na ito.
"Raf, I need to tell you something," sabi niya nung lumingon siya sakin. Na-shock din ata gaya ko.
"What is it?"
"I want to end everything. I realized she's the only one."
"No." I said, my voice audible.
"Rafaella! I love her! You took me away from her!"
"I didn't, James! I gave you a choice! You chose me over her!"
"That's why I regretted everything! I want her back!"
"How about me?! After 6 years of being together... We're going to have our engagement party 2 weeks from now. You can't... You can't leave me behind!" Tears rolled down my face. Pang best actress ang drama.
"Let's broke off the engagement, Rafs. I don't love you anymore. Goodbye." He walked away.
"JAMES!" I screamed but I didn't follow him.
"and, CUT! Thank you!"
Bumaba na kami ng stage at pinahid ko luha ko. Ang weird ng eksenang yun noh? Di pang kontrabida. Seyeng!
"Galing natin, James ah?"
"Sus. Sana wag akong makuha as James."
"O bakit? Galing mo nga e."
"Ayokong yun ang role. Ang sama ng lalake e."
"Tungeks! Kaya nga role e!"
"Kahit na noh. Ayoko lang makakita ng umiiyak na babae."
Umupo na siya at naupo din ako sa tabi niya. Now that I think about it, kanina... habang nag-aacting kami, nakikita ko na kino-control niya yung sarili niya. Parang gusto niyang lumapit sa akin pero ayaw niya. Gets niyo? Ang ewan ni Allen, ah.
***
"Thank you everyone! I-aannounce namin ang napiling casts sa play sa Monday. You can all go now."
BINABASA MO ANG
Moving On From A Break Up
Teen FictionBREAK UP. Isa sa pinakamasakit na karanasan ng isang tao. Paano nga ba makaka-move on sa isang break up? Paano mo nga ba malalamang naka-move on ka na? E paano kung may bagong dumating at gustong makisiksik sa buhay mo? Handa ka bang buksan ang puso...