"What's that manong Jonas? What happened?" 6:55 na kase, tapos sira pa yung car. Yung isa kase gamit ni Grannie eh.
" Sorry po Ms. Amber, pero mukhang mag tataxi po kayo kung ayaw niyong malate. Ayaw pong magstart eh." May tinitignan si Manong Jonas sa car. He was so stained na, my gosh!
" Fine, Fine. I'll book a grab nalang." Kahit cheap. Ayaw ko ng malate noh. Ayaw ko namang mabahiran ang magandang image ko sa school. Palabas na ko ng gate ng bahay nang biglang may narinig akong busina.
May Mini Cooper na black na parating. Hindi naman ito yung kay Grannie ah? Huminto yung kotse sa gate ng bahay namin at unti-unting bumukas yung bintana nito, pati narin yung door.
" Sakay na." Si Nerdy.
Ayaw ko nga bahala ka dyan. Ako talaga ha? Makikisakay?
" Ayaw mo talaga? Late ka pa nyan." Ayaw ko talaga. Maghintay ka sa wala.
" Sungit nito, sige alis na nga ko." Sinara niya ulit yung pinto at paalis na nga siya.
" Wait... Wait! Fine, I'll ride." Sigaw ko pa. ewan ko ba kung bakit ko pa hinabol. Pero mas ok na siguro 'to kaysa mag-grab.
Tinawanan niya ko. " Sasakay ka rin naman pala eh." Tumingin nalang ako sa bintana at nagwalang kibo.
" Breakfast??" Tumingin siya sakin.
" I'm fine." Di pa rin ako tumitingin sa kanya. Isa parin kasi tong maangas eh.
" Kumain ka na nga?" Biglang lumakas yung boses niya. Masungit? May regla ka teh?
Hmp. Naalala ko nanaman yun. Amber naman eh! Ikaw sa sarili mo nang pangyayareng 'yun'. Hay! Erase erase erase!
Dumaan kami sa drive thru ng Mc Donald's.
" What do you want?" tanong niya sakin habang pinapahinto yung kotse.
" No need. May pera ako." Inirapan ko siya. Nakakainis kasi eh, ang kulit!
Tumawa lang siya ulit, " Yeah, I know, I just want to treat you."
Umorder siya ng hotchoco, pancake, fries at burger para sakin. Sa kanya naman coffe at value meal.
Pagdating naman namin sa academe, siyempre, paghinto, pinagbuksan niya ko at sabay kaming pumasok. Yung mga tsismosang malisyosa, di talaga maiiwasan yan, pag pasok ko...
" Good morning A--ANDIE?" Hay. Jillian naman, pati ba naman ikaw?
" What's wrong?" Tanong ko sa kanya while crossing my arms.
Hinila nya ko palayo at bumulong. " Ikaw Andie ha, naglilihim ka na sakin. Anong meron sainyo ni Ray?"
Hay ang malisyosa kong kaibigan talaga naman oo. " Nothing. It is just that, nasiraan yung kotse namin sa bahay at nung maghahanap na sana ako ng taxi ayun, bigla siyang dumating." Nag explain pa tuloy ako. Kasi naman eh.
" Eh bakit may pa mcdo- mcdo pa??" usisera talaga. Hay nako!
" He just treat me, and there is nothing wrong with it ok?" Hinawakan ko yung magkabilang balikat niya.
" Okay fine. I'm so sorry." Nginitian niya ko na parang hindi pa rin naniniwala.
7:45 na. Wala parin yung teacher namin. Alam niya ba yung pinagdaanan ko para hindi malate tapos siya??
My gosh!
Pero ok lang, sarap naman ng kain ko dito eh.
Kinakain ko na yung fries.
BINABASA MO ANG
Meeting Him Again (TOPS Series #1)
Teen FictionMeeting Him AGAIN Amber, an heiress, a not-so-typical teen girl experiencing deep depression from witnessing her parents' death. She has a tough heart and attitude. Can someone from her past make her see the world better? or someone in the present w...