"Ang sakit nga"Sambit ni Vj habang niyayapos ako pabalik.
Hindi ko kayang huminto sa pag-iyak. Hindi ko akalaing masasaktan ako nang ganito kasakit ulit. I never thought na sya pa pala ang magdudulot nang ganitong sakit, sakit sa utak, atawan at puso. Bakit, Vince?
---
" She's okay naman, nagka mild hypothermia lang sya at sinat, mawawala din yan mamaya." Banggit ng nurse kay Vj.
Dinala pala ako ni Vj dito sa school clinic. My body still shivers in cold.
" Don't move." Sabi nya sakin nong nag akma akong tumayo. He is so caring. Deserve ko ba to?
Tiningnan ko ang paligid at napansin kong hindi na ko nakasuot ng basang school uniform. Who change my clothes then?
I looked at him, teasing.
" No, not me. Si nurse yon but.."
"But?"
" I'm the one who opened your locker, sorry di ko na kasi mahintay Jill"
" Weehh?"
His face is so shy. I can't imagine him being this cute.
" Omg gurl what happened?" Dumating sina Jill at Ally.
" Ahm it's just..." I looked to Vj's direction because I don't know what to say, ayokong mag-aalala sila sakin at ayoko nang isipin uli kung anong nangyari.
" Oo nga, diba you'd just have lunch with Vince?" Tanong ni Ally. Pero di ko nnapigilang ibaba ang tingin ko, at mapahinga nang malalim. I know, lalo silang ma-cucurious pero I cant's stop myself from feeling pain. Why is this happening.
" Ahm, girls you know Amber isn't feeling well padin and she needs to take more rest, tsaka baka malate pa kayo sa class nyo, kami lang ni Amber ang excuse sige kayo."
Tinitigan nang masama nina Jill at Ally si Vj. Alam nila na may tinatago kami pero, like what I've said, ayoko na talagang pag-usapan.
" Okay!"
" But make sure to make chika to us when she's fine already!" Sabi nong dalawa habang naka cross arms at padabog na lumabas sa clinic. Oh god, I really love those two.
Pag-alis nila, naiwan na kaming dalawa ni Vj dito sa clinic.It's really awkward, alam ko na sobra ko din syang nasaktan, hindi ko manlang naalalang magpaalam o magsabi manlang sa kanya, basta ko nalang syang hindi sinipot para sa isang taong iindianin ako.
" Are you feeling better now?" Bigla akong napatingin sa kanya mula sa pagkakatulala.
" I mean... physically." He clarified. Kitang-kita mo sa mga mata nya ang pag-aalala sakin, pano nya nagagawa yun pagkatapos ko syang ipagtabuyan kanina?
" Vj, I'm really sorry." I know these words aren't enough but, believe it or not, nadala lang ako nangadamdamin ko kanina kaya ko nagawa sa kanya yon.
" Sorry for what? Sorry for not choosing me?" He ask while laughing. He is always doing that. Yung tawa nya, ramdam na ramdam ko yung sakit.
"Look Vj, I didn't mean to hurt you." Inabot ko yung mga kamay nya upang pagdikitin ang mga palad namin.
"I know, but you already did..." Binitiwan nya ang mga kamay ko, at ang sakit. Nasasaktan ako para sa kanya.
"But you know what, simula palang naman alam ko na na mangyayari to. But still, umasa ako." His voice almost crack kasi pinipigilan nyang umiyak. "Umasa ako Amber na, baka sakaling saiyo, hindi lang ako isang anino, na baka sakaling sayo, espesyal naman ako. Alam ko nadin naman e, malinaw na sakin ang lahat kahit hindi mo pa naiintindihan yang nararamdaman mo para sa kanya, ako, alam ko na. Natatakot lang talaga ako na dumating tong araw na to, na ipagtabuyan mo ko para sa kanya. Ginawa ko naman lahat Amber, pero hindi ko yun ginawa para piliin mo ko, ginawa ko yun lahat para mapasaya ka, gusto ko palagi kang masaya kasi Amber mahal na mahal kita."
BINABASA MO ANG
Meeting Him Again (TOPS Series #1)
Teen FictionMeeting Him AGAIN Amber, an heiress, a not-so-typical teen girl experiencing deep depression from witnessing her parents' death. She has a tough heart and attitude. Can someone from her past make her see the world better? or someone in the present w...