Pagkadating namin sa bahay ay agad kaming nagpalit ng damit. Napagkasunduan namin na magre-red kaming lahat dito sa bahay. Kaya naman nagbihis agad ako mula sa pulang bestida, ngayon ay pulang t-shirt naman at puting shorts ang suot ko.
Pagbaba ko ay may nilalabas sina Manong Jonas at Vince mula sa stock room. Mga blankets. Tumungo nalang ako sa kusina upang tulungan si Manang na maghanda. And to my surprise, nandun din sina Grannie at Tita Lyka, nakabihis na din at naka-apron pa. Masigla akong lumapit patungo sa kanila. Akalain mo nga naman, tong dalawa sa most finesse na babaeng kilala ko, naka-apron! HAHA.
" What can I do?" Tanong ko kay Grannie at Tita Lyka na naglalabas ng mga pagkain mula sa ref.
"Just go outside sweetie, tulungan mo sila Vince mag set up don. Kaya na namin ni Madame G to."
Set-up, what?
" Sir Vince, ayos na ba itong mga kahoy?"
Tanong ni Manong Jonas kay Vince na naglalatag ng blanket sa may pool area. Excited akong lumapit sa kinaroroonan nila Vince.
" Aren't you happy? SInet up namin to para sayo." Sabi sakin ni Vince nang matapos na ang paglalatag nya.
" Can I light it up?" I asked Vince, gumawa din kasi sila ng camp fire.
Mag-aalas diyes na at hindi na ko makapaghintay salubungin ang Pasko. Sabi ni Vince, kahit dito na kami matulog. Hindi naman daw kami lalamukin dahil may apoy.
Nagpatugtog sila ng Christmas music at nagswimming sila yaya sa pool. Umupo ako sa pool side at inilublob ang paa sa tubig. I love this feeling. Watching them having fun.
" Ready mo na gift mo sakin ah!" Tinabihan ako ni Vince at ginaya ang ginagawa ko. Naaninag ko na may incoming call sa phone nya, si Kyle.
" Pree Merry Christmas! Screenshot ko lang pang story." HAHA! Ang gago talaga ni Kyle.
"Taenamo Merry Christmas! Baka maglasing ka dyan ah." Sumandal sa balikat ko si Vince at ipinakita ako kay Kyle.
The heck! Natameme si Kyle! And I fcking knew why!! Naalala nya siguro yung mga pinag usapan namin sa Bataan.
And here I am, with Vince, na nakasandal pa sakin.
" M-merry Christmas ganda!" Pang-asar nya, duh! Never nya kong tinwag na magana, for I know, dahil lang yun sa iniisip nya. Binati ko nalang sya pabalik dahil ayoko nang makipagkulitan sa kanya, baka masira pa ang mood ko.
Inabutan kami ng barbeque ni Manang dito, at nakakatuwa, nakikiparty na din kasi si Manang dahil nasa pool din sya kanina.
"This is going to be my best Christmas ever!!" I said out of nowhere, magkatabi pa din kami ni Vince sa pool at kumakain sya ng barbeque.
" Sobrang excited mo naman Tris."
" Of course, I'm going to spend it with Grannie, and you of course..." Napatitig sya sa sinabi ko habang nakangiti. "..We're going to salubong Christmas together right?"
BINABASA MO ANG
Meeting Him Again (TOPS Series #1)
Teen FictionMeeting Him AGAIN Amber, an heiress, a not-so-typical teen girl experiencing deep depression from witnessing her parents' death. She has a tough heart and attitude. Can someone from her past make her see the world better? or someone in the present w...