Untitled Part 32

353 9 0
                                    



My head aches as I wake up from my bed. Maybe it is just a hang-out effect from last evening. It is raining. I went downstairs... I smell something that made my day complete.

" Good Morning To All! Goodmorning Granie." Nag-bow at nag greet-back naman sina Manang at yung iba pang maids.

" Good Morning Manang. You eat?" I say. Nag-nod naman siya habang naka-ngiti.

Umupo na ko sa dinning table. Nasa tabi ako ni Granie. She serve the breakfast. My favorite. :"> Granie's Champorado.

" Oh... Granie. Smelling this makes my stomach full."

" Goodmorning hija. By the way... any suggestions for your birthday??" I was surprised. And I was choked. It's my debut nanga pala... my eighteenth birthday. I don't even think about that. I even forgot that it will be next month.

After coughing, I drink water...

" Ahm. Granie... I know you can handle that." I smiled at her.

****

Pumasok na ko ng mapayapa sa room. Buti nakatakbo ako sa mga Regs. Nakita ko si Vince sa upuan niya. Nag-wave siya at nag-sign na lapitan ko siya. Kaya umupo na ako sa upuan ko sa tabi niya.

" Andie... laki ng eyebags mo ah." He said annoyingly.

" Ahahah. Vince nam—" I was about to answer. But the witch came out.

" Excuse me. Get out of my chair." I gave her a look. I stand up silently. Ayaw ko na siyang patulan. Ako rin naman kase eh, nakalimutan ko na hindi na pala dun yung upuan ko.

Absent si Ally. Kaya pala bad mood si Josh. Tinext ko tuloy....

" Josh, nagpa-check-up daw si Ally. Pero mamayang hapon papasok siya." I shouted. Nakakatawa yung expression ni Josh. Dun kasi siya nakaupo sa baba sa tabi ng bintana. Nakahalumbaba siya at nakatingin sa bintana. Nung marinig yung sinabi ko bigla niya kong nilingon. Ang cute niya lang. Ang sama ko noh? Imbis na itanong ko kung anong sakit ni Ally eh mas nauna pang pumasok sa utak ko na asarin si Josh.

Buti nalang bago pa ako mabawian ni Josh eh dumating na si Sir Kim. P.E. pala namin? Hindi naman kase ako madalas pumapasok pag MAPEH. Kaya bihira ko lang makita si Sir.

" Amethyst. Our 3rd Quarter is all about Social Dance. As part of our lesson, we will be having a practicum. Of course you will be havi ng your partners..."

Hindi ko na inintindi yung mga sinasabi ni Sir Kim. Napansin ko kase na bukod kay Ally....wala din yung mga basketball players. Bigla nalang nawala si Tristan na maingay kanina... si Josh na inaasar ko lang kanina... Pati si Ray na kanina ko pa hindi nakikita. Nasan kaya si Vj?

Habang nag-iisip... napansin ko na nilingon ako ni Vince. Is he saying something? I can't understand. He throw me a crampled paper instead... " Tris. Partners tayo ha?" After reading... I looked at him and nod.

" Lahat ng magka-kapartners... magsama-sama." For sure, lalapitan ako ni Vince. I get my book to search for that dance. Or, for our lesson instead. Baka kase nang-gu-good time lang tong si Sir eh. Baka wala naman sa book eh pinagti-tripan lang kame.

It's been a minute hindi pa rin niya ko nilalapitan... I looked at his direction. He is not looking at me, unlike a while ago. He ... he ... he is with Sophie.

Nag-init nanaman yung dugo ko sa nakita ko. Nananadya ba siya? Pinapaasa niya lang ba ko? Para namang hindi kame nag-usap kagabi ah. Nakaka-banas lang. Buti sana kung hindi niya ko sinabihan na kami yung partners eh kaso, umasa ako. The worst... kahit na kanina, habang hinahanap at bina-browse ko yung book eh may nagtanong sakin kung pwede kaming partners, I refuse.. sabi ko may partner na ko. Tapos iiwan niya ko sa ere ng ganun lang? dahil kay Sophie nanaman? Leche! Magsama sila!

Meeting Him Again (TOPS Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon