Untitled Part 53

453 8 1
                                    


December 23

5:15 AM


Amber's POV


I put my running shoes on, get my hoodie and get down the stairs. Malamig. Masarap mag-jogging.


Medyo masakit din ang ulo ko dahil late kaming umuwi galing ng Heirs' Ball. Pero wala e, maaga ako nagising. Hindi ko na ginising si Grannie magpaalalm kaya kay Manang nalang ako nagbilin.


"Miss Amber, ipaghahanda ba kita ng agahan?"

" No need Manang, baka sa labas na din ako kumain. Pakisabi nalang po kay Grannie ha, baka mag-alala po kasi."


Magalang kong paalam kay Manag.


Actually, may lakad kami nila Jill at Ally mamaya sa mall pero mamaya pa naman iyon kaya I decided to take a jog muna.


Ang sarap ng hangin sa labas, parang nasa California pa din ako, kahit na walang snow at medyo mainit pa din kung iko-compare. HAHA! Basta parang wala ako sa Pilipinas dahil medyo malamig.


Madami-dami akong tao at sasakyan na nakakasalubong. Mga nakabihis, may mga dala silang pagkain, tuwang-tuwa ang mga bata. Saan kaya sila pumunta?


In the middle of my jogging, I decided to take a rest, dito sa bench. I quickly checked on my phone, para naman may magawa habang nagpapahinga diba? Not to expect, someone's videocalling me. It's Vince.


" Whyyy?" Irita kong sagot sa tawag nya.

" Where are you?"

"Bahay lang"

"Mama mo bahay!!" He hooked his arm on my neck from my back and slightly tickles me.


" You liar!!" Pagmamaktol nya nang tumabi sa gilid ko at nakanguso pa. Parang bata! tch.

" You're irritating e, can you blame me?"

"Bakit di mo nalang ako inaya, baka mapano ka pa kung magjo-jog ka mag-isa."

"I can handle myslef noh!" 


We continue to jog sa may park, until I stopped dahil nakakita na naman ako ng mga tao na nakabihis at may dalang pagkain.


"Where did they had been?"

" They went to church"

"Isn't it Wednesday? I mean, like a weekday?"

" Amber, you know Simbang Gabi? It is a tradition here in the Philippines where everyone is having like a countdown, t Christmas eve, which happen, that people attend masses each of the 9 days, and they say that when you completed those 9, your wish will be granted."


Manghang-mangha naman ako sa sinabi ni Vince, I mean, alam ko naman yung tungkol don before, nawala lang talaga sa isip ko na Christmas is near na nga pala, napakadistracted ko kasi nitong mga nakaraan.


" I like that." I pointed the violet food that the child is eating.

" Ah! Putobungbong!"

Meeting Him Again (TOPS Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon