Untitled Part 24

306 15 0
                                    

" I love you ... I love you Tris!" Napahinto ako sa pagpalag sa sinabi niya. Nagulat talaga ako. Although alam ko na wala lang siya sa sarili niya. Does he really meant it? Oh, common Tris...Of course NOT! Naghaha-llucinate lang siya sa sobrang taas ng lagnat niya.

Bago pa ko makapag-react sa sinabi niya. Biglang bumukas yung pinto ng kwarto niya.

" Vince? I've been there for a while calling you. But you're not answering." That voice. Is that El? What is he doing here?

" S.. Sorry." Huh? Bakit siy--- MALISYOSO! Tumayo ako agad. Wala nang dahan-dahan. Nakita ko namang napakunot si Vince dahil sa muscle pain.

"NO.. No! it's not that El, nahulog kasi siya sa kama niya.. tapos hinila niya ko. Sobrang taas ng lagnat niya. He's on a hallucinating stage." Paliwanag ko. Totoo naman ha? Ngumisi siya at tinaasan ako ng kilay.

" Is that so?" I rolled my eyes on him. Causing him to laugh.

" Okay.. oh!" Binato niya sakin yung isang paper bag. Hindi yung baton a malakas ha? Just enough for me to catch. ".. That's from Ray."

Hindi ko naman mapigilang mapangiti nung makita ko yung loob at marinig ko kung kanino galing. Tatlong large size na Cadbury Chocolate. Limang Hersey's, isang Hersey's Dips. Limang Toblerone, may Reeses din Galaxy at Mars.. Hindi ko na nabilang kasi andami.

'Talaga yon... Ano namang trip niya? Bigyan ako ng toncillitis? Hmm.'

" Oy!" Nag-snap siya sa harap ko. " Just deal with it later. Mamaya ka nalang kiligin. Ihihiga ko muna si Vince.." I make face on him.

" Why are you here nga pala?" Nahiga niay na si Vince sa kama at napansin ko naman na pinagdikit niya agad yung dalawang kamay niya at tingin ko na nainitan din siya kay Vince

" Aren't am I supposed to ask you that? Why are you here?" Napaiwas ako ng tingin sa kanya. Babarahin ko n asana siya nang bigla siyang tumawa.

" Ahahha. Just kidding. I know why naman eh. Mrs. Ibarra asked me a favor, nandun kasi ako sa kanila kanina. Pinadala niya yung monthly supplies ni Vince. Nandun kasi si Mr. I barra kaya hindi siya makakapunta." Napansin kong lumungkot yung mukha ni Vince nung marinig yung sinabi ni El.

" Eto ba yun?" Itinuro ko yung plastic bags, at paper bags sa may upuan na may lamang groceries, fruits and veggies... vitamins and some clothing from Calvin Klein.

Nagnod naman si El sakin. Narinig ko siyang kinausap si Vince. Pero hindi ko na initindi. Sinenyasan ko nalang si El. Balak ko muna kasing lumabas para magbihis since nandun pa naman si El para bantayan siya. Tinuro sakin ni Vince kung saan niya nilagay yung mga gamit ko. Sa katabing kuwarto. Plain pero maganda yung settings...

Nagshower na rin ako. Feeling ko talaga sobra akong pinawisan kanina... nakaka-relax tong paliligo after a long day.

I put on my clothes. Right now I'm wearing a plain gray V-neck knee T-shirt. Lam niyo yun? Yung parang dress pero mahabang t-shirt lang talaga? I wear my hair down and put on the slippers Vince lend me yesterday.

****

Bumalik na ako sa kwarto ni Vince para i-check yung dalawa. I walk and I notice that Vince is wearing the pale yellow V-neck T-shirt na nilabas ko kanina. I gave El a look. This time. He's the one who rolled his eyes.

" I think I should go. Pagaling ka Pre!" Tinap niya naman sa noo si Vince kung saan nakalagay yung kool fever niya.

"Hm. El! Give me a favor." Napahawak siya sa noo. Alam niya namang wala siyang magagawa kundi isusumbong ko siya kay Nikki.

Tinanong ko si Vince kung anong gusto niyang dinner. Gusto niya dawn g chicken at soup ng Mang Inasal. Kaya inutos ko na rin yun kay El.

" Ipapadeliver ko nalang." Nag-wave siya at lumabas ng kwarto.

Nalibre pa tuloy kami ng wala sa oras. I didn't meant it. Ipapadala ko sana yung pera kaso siyempre. Hahaha! It's not nice if I gave him my money.

****

I currently feeding Vince. And yes, I'm like a nanny here... correction a beautiful nanny.

"Full?" I ask him. He nods.

" Yeah.. eat yours na."

Before I eat myself, I gave him the medicine I bought a while ago. I almost forget it. But I remember before he sleep. I put cookies, strawberries, strawberry yogurt, strawberry milk and water on his mini table right on the side of his bed.

" Here. Incase that I fell asleep."

" Kumain ka na... I can manage myself."

" Alright. i'll eat na."

****

I watch him sleeping. It's already 2:45 AM. I can sleep...

" Tris... wait for me."

"Sorry..." He's dreaming.

I untapped the Kool Fever on his forehead. I wiped a wet towel on his head and arms again. I replaced the Kool Fever with a new one. I check his temperature. Oh, well. Atleast it go down. From 40 Deg. To 39.3 Deg.

" Get well... Niel"

hy��s��ş

Meeting Him Again (TOPS Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon