Untitled Part 69

177 9 0
                                    

AMBER's POV

" Apo, I'll be having a business trip again this weekend, didiretso na rin ako sa meeting with Mr. Ibarra, be a good lady okay?"

"Take Care Grannie,"

I kissed her as she leaves.

Senior citizen na si Grannie pero hindi pa sya makapag retired dahil nawala si daddy, na kaisa-isa niyang anak, pati si mommy, na puwede sanang humalili man lang. Sometimes, I feel guilty, lalo na't she's over working dahil hindi pa ako graduate. At hindi naman ganun kalaki ang interest ko sa pagnenegosyo, kaya hindi ko pa inaaral, kahit matulungan si Grannie, hindi ko magawa.

I still haven't figured out kung anog course ko for college. I feel  like I just wasted my achievements because I'm lacking vision for myself.

Simula kasi nong nawala ang parents ko, wala na kong pangarap para sa sarili ko.

"Miss Amber, nasa baba po si Sir Bidyey!"

"Paakyatin mo dito Yaya, paki na rin ng foods at fruit soda, salamat,"

I look my reflection in the mirror, medyo hindi pa naman nakakasuka kaya okay na 'to. Over sized plain mocha shirt at black na dolphin shorts, nakamessy- bun ako. Wala naman akong lakad ngayong weekend.

" Bakit ganyan ang mukha mo? "
Kainis' to, ang suplado pa ng tono. Manong manlambing nalang.

"Wala,"

Humiga nalang ako sa kama ko at naglakad naman sya palapit upang makaupo sa gilid. Nilalaro-laro nya si Moby habang nanonood nalang ako sa TV kunwari, pero hindi talaga mawala sa isip ko sina mommy at daddy.

Days before ako lumipad pabalik dito, nahuli na yung mga kriminal na yon. Pero hindi ko manlang sinilip. Because why would I? They killed my parents and I will forever suffer because of the crime they have committed, mga walang puso. Nilamon na ng pera ang sistema nila.

Pero sila lang ba ang may kasalanan? Kung hindi ka naman nag drive palayo dahil sa pagmumukmok mo Amber, nandito pa sana sila.

"It's okay, you can tell me." Inayos ni Vj ang puwesto ng ulo ko upang makahiga sa lap niya. He's playing with my hair, I'm already sobbing, nakakahiya.

"What if, nandito si daddy, magiging boyfriend kaya kita? Strict kaya sya pagdating sa mga nanliligaw sakin? O maluwag din gaya ni Grannie?" I just continue to tell my thoughts to Vj, Until maikwento ko na lahat nangyari, bawat detalye ng pagkamatay ng parents ko." It's been almost a year pero ang sakit sakit pa rin, it is my fault. It's all my fault... "

" I don't know what to say because I have no idea what you feel," I sit to facing him. He is still brushing my hair with his hands. "But you know what? For sure they don't want you to blame yourself, they only want you to be happy, because they love you..."

I hate being a cry  baby in his front, so  I pull myself together as fast as I can.

Vj is so caring like he always do, "You want me to cook something for you?"

"Wag na, ayos na itong waffle."

Kinuha ko ang waffle sa may tray na nakapatong sa side cabinet ko. At kumagat rito.

Habang kumakain ako, nakatingin lang si Vj, "What?" I said curiously, naka-hang pa yung waffle sa bungaga ko.

He chuckled. "Nothing,"

"Baby you're blushing! Bakit namumula ka dyan e pinapanood mo lang naman akong kumain ng hotdog waffle?!" I move closer to him as he moves backwards.

"A-amber, stop, dyan ka lang!" Gumapang pa ako nang bahagya palapit sa kanya.

Tuwing unaatras sya, mas lumalapit ako. Nae-enjoy kong panoorin ang reaksyon niya sa mga ginagawa ko. Sobrang funny!

Meeting Him Again (TOPS Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon