Chapter 16

428 16 1
                                    


"Ah 'Tris' from 'Beatrice' and NIel from 'Daniel'!"

I slammed the table in my front, nanlaki agad ang mga mata ko at napahawak sa bibig ko nang marealize na nasa library pala kami ni Ally.

" One more sound and I'll send you out!"

Sigaw ng librarian mula sa malayo. I'm not sure kung nakita nya ba talaga ako or sadyang naingayan lang sya. Pinangtinginan ako ng mga kapwa star students dahil sa bigla kong pagsigaw, star hour ngayon sa library kaya narito kami ni Ally.

Ally hid her laughing face behind the book she's reading. But I can clearly saw her shoulders moving due to intensive giggling.

----

Inaya ko si Ally na pumunta sa canteen. 2:30 palang, dismissed na kami. May urgent meeting daw kasi yung mga teachers eh. Kaya heto, vacant namin. 3:10 pa kami required lumabas ng academe eh. Ang hirap sa ngayon, tinataguan ko kasi yung panget na 'yon eh! Alam niyo ba pagkatapos nung nightmare na yun eh panay sunod sakin yung mokong. And worst kasama pa yung mga kumag niyang kaibigan! Kukulit! Sabay na daw kaming mag-lunch, sabay nang umuwi, ihahatid daw nila ako. Tapos minsan nga parang may parade kase dumaan ako sa regular building tapos nagsunuran yung apat, siyempre regular building yun! Nagsilabasan yung mga students kahit may klase! Err! Parang mga timang!

" Huuy! You're not listening naman eh." Nag-snap si Ally sa harap ko. Nandito na pala kami sa canteen kanina pa.

" Ah.. eh... What's that pala?" napahawak nalang ako sa noo ko at napainom sa Fruit Juice ko.

" Ayun. Kasi diba, malapit ng mag-monthsary sila El at Jill. So, si El asking for our help since bestfriends naman tayo ni Jill." Sinabi niya yun habang nagbabasa ng book.

" Is that so? Anong gagawin natin?" Tiningnan ko pa siya with pacute smile kas---

" WHAT?!..." tapos napatayo si Ally with matching paghampas pa sa lamesa "... You want me to make ulit all of those?!"

Ally's mouth is wide open in disbelief. She's so annoyed!

" Fine... kalma," Tumayo ako para paupuin siya. Nung napaupo ko na si Ally eh nag-peace sign ako sa kanya.

" Makikinig na ko, promise!" With matching pagtaas sa right hand at cross-my-heart-hope-to-die pa yan ha! Siguro naman na-convince na siya niyan!

She looked so pissed yet left with no choice but to ire-explain sakin 'yong birthday surprise plan para kay Jill. She's pouting while her arms crossed on her chest habang labag sa loob na nag-eexplain.

" OKAY!"

-----

" O MY GAAAD! FRIDAY NA NGAYON?"

Tinulak naman ako ni Ally at napahawak sa tenga niya.

" Tsk. Amber naman eh. Tantanan niyo nga yung kakasigaw pwede? Para kang si Jilli—"

" ALLYYYY! ANDIIIEE!"

Nagkatinginan agad kami ni ALly nang may malakas na tumawag sa'min. Sino pa nga bang wagas kung sumigaw katulad nun?

" Speaking of the mega!" Sabay pa naming sabi ni Ally.

" Mega? What's that?" Psh. Nagtanong pa talaga siya ha?

"IKAW!"

" Ginagaya mo ba ako?" This time nagkatinginan kami kasi nagsabay nanaman kami ni Ally.

" Ah! Ano nga yung mega?" Pinush niya talaga ha?

" MEGAPHONE, SLOW!" Sabay ulit kami? Grabe na toh ha?

" So, kailangan talaga sabay?" Siguro nagtataka na si Jill. Kami rin naman ni Ally eh.

Meeting Him Again (TOPS Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon