Chapter 11

461 19 1
                                    


"Akala ko ba dedication booth?!"

Sigaw ko nung makakita ako ng mga boxes, plywood, pintura, hagdan at kung ano-ano pa sa room.

11:30 AM na kasi. 

" Buti sana kung pumasok ka ng mas maaga, naka-angal ka pa."

Vince said with furrowed brows and irritated face. Napakasungit,

HInahanap ko si Jill nawala kasi sya agad nong pagpasok ko sa room, ayaw nya sigurong mapagalotan dahil vice president sya, pero late din sya.

Tinext kasi ako ni El na pakibantayan si Jill kasi may photo shoot siya ngayon. Mamayang lunch pa daw siya babalik. Naku naman tong babaeng toh, agad nawala!

" Ako na lang sa top." Sabi ni Tricia.

" Sige, ako na sa skirt. Ikaw Jill? Shoes nalang?" Tanong ni Kyla.

" Uhm. Yup!" sagot ni Jill.

" Jill."

" You wanna join us Amber?" Tanong ni Tricia.

" No. ma-o-OP lang ako sa pag-uusapan niyo." Sila kasi yung gagawa ng costumes. From dedication booth, nag transform into a Maid Latte. Parang Café? Ganun. May pagka- anime nga lang.

Narinig ko namang nagkakasatan sina Vizhray at Ally sa isang sulok gamit 'yong mga paint.

" Tsk, friends daw! Halata naman." Asar ko kay Ray. Habang umiling-iling.

" Selos ka no?" Lumapit sakin si Ray habang may hawak na lata ng paint at brush, saka pinahiran din ako.

My lips parted in shock, super nakakainis sya! I grabbed a handful of his hair and pulled it aggressively.

He chuckled. " Kinakapatid ko si Anya. Kaya di ko papatusin yan." Sabi ni Ray. Pagkatapos ko siyang sabunutan ng mariin.

Ipinagpatuloy niya nalang yung pagpi-pinta niya.

I nodded several times and give a look on Anya. She gave me then a confused look. Mukhang mali talaga ako, close lang talaga sila eh. Nakakatuwa naman.

" Wow. Ang galing mo din palang mag-paint Amber." Puri ni Anya.

" Wag mo ng purihin baka lumaki ang ulo." Bara naman ni Ray.

" Can you please just focus on what you're doing? Stop playing with each other."

Bulyaw ni Vince nyng makitang nagkakasatan kaming tatlo. Sungeeeet!

Sunget niya talaga. Ever!

" Hm. Ally, Ray. Let's take a break?" Nakakunot na tanong ko sa dalawa. Eh kase naman po tong Class President namin, nuknukan ng sunget. Nakakabwisit lang. Ang init pa naman dito sa room. Patay ang mga aircon tapos gaganun pa siya?

" I'll stay here nalang Andie." Sabi ni Ally.

" Andie? Hm? Sino naman yun." Asar ni Ray.

" Oo... Sabi kasi ni Amber—"

Sinapo ko na yung bibig ni Anya bago niya pa makuwento kay Ray ang history ng name ko. Ayaw ko namang kumalat yun noh? Sikreto ng pagkatao ko. Silang dalawa lang ni Jill ang sinabihan ko non, si El naman, alam nya na dati pa e.

Lumabas ako ng classroom, nakasandal ako ngayon sa railaings. Inipitan ko yung buhok ko at nagpaypay-paypay.

" Init!"

Nadala yata ako sa sobrang init dito sa Pilipinas. Hindi naman ako pinawisan ng ganito sa Californi

"Sorry na Andie, masyado ba kong hot?"

Meeting Him Again (TOPS Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon