"Seryoso?"
Di ko talaga sinasadyang sigawan si Miss Cuevas. I thought it was just a dream, a nightmare!
Akala ko nananaginip lang ako kagabi sa call nung sabihin sakin ni El at Ally na ako na yung muse ng SJA. Pero ngayon, gising na ko. Ginising ako ni Miss Cuevas. She just confirmed about that news. At saka, kamusta naman yung favorite line niya na laging nakakapagpa- "Yes Ma'am" sakin? Eh sa "Counting on you" statement niya palang pano ako Hihindi?
" Goodluck Ms. Flores. It will start at 5:00 pm pa naman. Bye."
I was so devastated.
Nakapajama pa akong bumaba sa dining para mag-almusal. Sobrang hindi ko alam kung prank lang ba iyon o hindi.
" Hija? Let's eat na?" Si Grannie, nakaupo na sa dinning table. Umupo narin ako. Kumuha ako sandwich at banana. Iniisip ko parin kung sasabihin ko kay Grannie habang kumakain ako.
May hinain pa si Manang, OMG. Beef! Ah. Get ready to be mine!
Kukuha sana ako ng beef nung..
" Fats. Not good for you." Tapos ngumiti si Grannie. Wait, di kaya?
" You need a stylist? I told you, kumuha ka na sana dati pa." Tapos pinakita niya sakin yung phone niya na naka sign-in sa website ng SJA na nakapost yung picture namin ni Vince na may caption na ' The Prince and the Princess of SJA' seryoso ba talaga sila?
" Grannie! I don't want that kind of pageant thingy. Lemme out of this!" Amok ko kay Grannie. Salita niya kasi sa academe, BATAS.
Grannie, save me! Please. Lemme out of this please. I really don't want to go!
" Hm, Andrea, just try it. Parang ako lang nung kabataan ko, suki kaya ako diyan and I always bring home the crown. Parehas kami ng mommy mo na mahilig sa mga ganyan, dyan din sya nakilala ng daddy mo,"
Medyo nawala yung sigla ni Garnnie ng mapag-usapan ang parents ko. Kaya tumayo ako sa kinauupuan ako at niyakap ko siya.
" Fine." Yung tono ko na parang napilitang ewan, pero ngumiti siya.. atleast.
No way.
----
8:30 na. sakto ako sa Opening ceremony pero late sa assembly time kay dahan-dahan akong tumabi sa teammates ko sa swimming sa school gym. Andaming tao, medyo nahirapan din ako ng bahagya sa paghanap sa kanila, buti nalang kumaway sakin si Ally. Pero..
" Amber, sumama ka kay Kyle. Mag-lead kayo ng National Anthem." Pambungad sakin ni Miss Cuevas.
" Huh? Ako talaga ma'a—" Hinatak na ko ni Kyle.
"Bwisit! Problema mo?" With matching pamatay na taas kilay. Makahatak kasi wagas!
"Patay ka kay Vince." Tumingin siya ng malupet. Kadiri talaga, imaginine mo, hinahawakan ako ng lalaking kung sino-sinong babae ang kahalikan?! Yuck!
" Oh talaga, anong meron?" Bahagya ko siyang inasar sa pambabara habang hinihila niya ko papuntang stage.
He just dramatically rolled his eyes on me. Kala nya naman all the time nya akong maaasar.
Ganito pala pag TOPS sa school, kaladkaring estudyante kahit saan. We are indeed, the face of the school. Kami ang mga nasa tarpaulins, posters and flyers. Kami rin 'yong palaging naka-front tulad sa mga gantong ceremony, gosh! So much stressful!
Nakakahiya talaga, naka-jersey ako ng SJA then naglead sa flag ceremony, si Kyle naman 'yong may hawak ng bandila.
After non, hindi ko na hinintay si Kyle bumaba at dumeretso lakad nalang.
BINABASA MO ANG
Meeting Him Again (TOPS Series #1)
Teen FictionMeeting Him AGAIN Amber, an heiress, a not-so-typical teen girl experiencing deep depression from witnessing her parents' death. She has a tough heart and attitude. Can someone from her past make her see the world better? or someone in the present w...