"Niel, we're going to California. . ." I said, crying.
" Hindi ba pwedeng dito ka nalang?" He said while tapping my back but he is also crying. Mukha kaming mga tanga no?
" I need to go there. But, I'll be missing you." Lalo tuloy lumakas ang iyak ko.
" Tsk! Don't cry na nga. Just be a good girl there huh? Anytime na nalulungkot ka. Send me an email. Tss. Be brave Tris. Big girl ka na..."
And he left me . . . AGAIN.
Nagising ako sa malakas na tunog na nagmumula sa cellphone ko.
" Hello? Jillian naman eh! Ansarap sarap pa ng tulog ko.." I protested as I grabbed my bear beside me.
(Oh my freaking gosh, Amber! Where are you? Kanina ka pa namin hinihintay!) She shouted on the other line.
" Kailangan talaga sumigaw??" Dinilat ko na nang unti-unti yung mga mata ko and scratch it a little. " What?!"
Bigla akong napatayo, binato ko nalang yung phone ko sa kama ko. Nagmadali akong maligo. Inayos ko na rin yung mga gamit ko.
Bat ba kasi nakalimutan kong hindi ko pa nga pala napapatay yung phone ko at narinig ko si Jillian, tawa nang tawa. Rinig ko kahit hindi naka-loudspeaker. Haler! Ang lakas lakas pa naman ng bunganga ni Jill.
May pa-party kasi ang school director sa section namin dahil sa magandang academic performance, ngayon ko lang naalala kaya, nagmadali akong mag-ayos agad.
" I'm on my way. Bakit ka ba tawa nang tawa?" Sinabi ko yun habang kinukuha yung bag ko, palabas na ko ng kwarto at nagmamadali na ko sa pagbaba ng hagdan.?"
( Kasi...) She can't even finish a sentence, puro tawa muna. Grabe na tong si Jill ha, ngayon ko lang siyang narinig tumawa ng ganyan, parang nasapian!
"Huh? What do you mean?"
(What time is it?)
" What the heck?!" I exclaimed as I saw the time on my phone, it's too early! Freaking gosh!
"Manong Jonas, let's go to Jill's house, here's the address." Tinext ko kay Manong ang address ng bahay nila Jill, nag-nod sya saka nag change way agad.
"Akala ko Miss Amber sa resort?" I just rolled my eyes and ignored Manong, kulit!
I DMed the bitch.
andreaflores: go out now
jillrodriguez: yoko nga!
What?!
Napairap nalang uli ako sa hangin.
My gosh, I hate humans!
Bumaba na lang ako sa sasakyan. I said to Manong na ititext ko na lang sya when I need him. Nag-doorbell ako sa gate, buti nalang may lumabas agad dahil naiinitan na ang maganda kong balat.
" Goodmorning po Tita! Si Nicole po?" Si Tita Ross, mommy ni Jill.
Ngumiti siya sakin at agad akong nag-bless sa kanya bago ako inasistahan papasok ng bahay nila.
Their house is organized, wala masyadong paintings and designs. Modernized pero bakas ang pagka-minimalist ng mommy ni Jill. Ang sarap sa eyes kahit saan ka tumingin.
" Oh Amber, pupunta ka pala, di ka manlang nagsabi.. "
"I'm sorry tita, but your daughter is too annoying kasi" I chuckled, napailing nalang ako.
BINABASA MO ANG
Meeting Him Again (TOPS Series #1)
Teen FictionMeeting Him AGAIN Amber, an heiress, a not-so-typical teen girl experiencing deep depression from witnessing her parents' death. She has a tough heart and attitude. Can someone from her past make her see the world better? or someone in the present w...