Chapter 2: Kidnapped

6.3K 172 10
                                    

Pagdating ko sa paaralan ay bumungad sa aking harapan si Angela at makulit na isinalaysay ang bagong ina-upload ni kuya sa InstaGram. Tango at ngiti lang ang sagot ko habang ipinagpatuloy ang makabuluhan niyang kwento.

Lumakad na kami papunta sa silid kung saan gaganapin ang filipino namin. Hindi ko mapigilang tumawa sa kasama ko dahil sa gaspang ng hininga niya.

"Ang bilis mo namang lumakad. Pweding bang bagalan mo? Ang liit kaya ng mga paa ko." inis na sabi nito kaya naging mabagal ang paglakad ko.

"Wag mong sisihin ang paa! Sisihin mo ang malaki mong katawan!" nakangisi kung biro sa kanya.

"Chehhhh!! Maawa kanaman sa kaibigan mo! Hindi ko naman kasalanan kung bakit ang laki ko. Swerte kayo dahil mabilis ang metabolismo nyo kaya hindi kayo tumaba." irap na sabi nito.

"Ito naman hindi mabibiro. Bilisan na nga natin ang paglakad baka mahuli pa tayo sa pasulit." ngising sabi ko sa kanya.


"Wait?" nakangiti nitong salita sa akin.

Kaya pala huminto dahil nakasunod sa amin si Kuya. Nagmamadali din ito gaya namin.

"Higad ka talaga!! Wag mo ng hintayin si Kuya baka malelate na naman tayo." pabulong kung sabi sa kanya pero hindi parin ito nakikinig. Hinihintay parin niya ito.

"Magandang umaga sayo Chad! Ang gwapo mo talaga! Pwedi ba akong sumama sayo. Tutal magkatabi naman yung silid natin." ngiting sabi nito habang mariing ang kanyang pagtingin kay kuya.


"Whoever you are go to hill!! Nagmamadali ako kaya wag kang humarang!" irap nitong sabi sa kaibigan ko kaya nasupalpal ito.

"Chad naman!! Maawa kanaman sa akin. Tanging ikaw lang ang lalaking nagpatibok ng puso ko. Kilala mo naman ako diba? Ilang ulit rin naman akong nagparamdam sayo simula nuong nasa itlog kapa ng ama mo. Utot at hininga mo kilala ko rin. Please chad! Tanggapin mo na ako sa buhay mo." nagmamakaawang sabi nito sa kapatid ko.

Syet!! Gunggung ka talaga Angela! Masasaktan ka lang!

"Nagbibiro ka ba? I DONT LIKE YOU! Tang-inang pangmumukha na yan! Hindi ka maganda at wala sa standard ko ang patulan ka! Go to hill idiot!!" irap nitong sabi kay Angela. Nabingi ako sa sinabi niya. Expected rin naman na sabihin niya iyon pero hindi ko gusto ang banat niya dahil minura niya ang kaibigan ko.







"Ang bastos mung magsalita Kuya. Kailan mo ba baguhin iyong pakikipagtungo sa iba? Kung aasta ka sa tingin mo ay hindi masakit yang pinagsasalita mo. Palibhasa hindi mo naramdaman kung paano masaktan lalo na kapag galing sa tabas ng bibig mo! " diing sabi ko kay kuya.

Napuno na kasi ako kaya nasumbatan ko siya.

"Wag mong kampihan ang salot na yan baka ididiin ko ang kamaong ito sa pagmumukha mo!! Sa tanang buhay ko ay galit ako sayo! Dahil duwag ka at walang kwentang kapatid!! Kahit ilang besis mo akong sumbatan na baguhin ang pakikipagtungo sa iba ay hindi magbabago iyon dahil ganito talaga ako at alam mo iyon Tyler James Pielago! " galit nitong sumbat sa akin habang tinusok-tusok nya ang hintuturo pagmumukha ko.

Natahimik ako! Parang nabuhusan ako ng malamig na tubig dahil sa mga sinabi niya. Im useless? Unworthy!! Ilang ulit na nilang sinampal sa akin ang mga katagang iyan. Kung hindi lang talaga mahaba ang pasinsya ko baka matagal na akong sumuko.

Umalis narin ito at naiwan kaming tulala. Humingi ng pasinsya si Angela dahil sa sagutan namin ni kuya kanina. Tuloy hindi niya maiwasang maiyak dahil sa mga katagang naisambit ng aking kapatid.

"Ang hirap paamuhin ng kapatid mo Tye. Ilang taon narin akong nangungulit sa kanya pero wala paring epik. At ngayon nasaktan ka pa dahil ipinaglaban mo ako sa talim na salita niya." pilit na ngiti nitong sabi pero hindi mapigilan ang pagtulo ng mga luha niya.

Secret Obsession-1: The Secret Billionaire (bxb) (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon