Chapter 32

440 35 1
                                    

"Matindi ang labanan mga kaibigan! Sadyang madiskarte si Prince Black kaya nadaig niya si Princess White! Ang panalo, Prince Black Shadow Deciel!" sabi ng announcer. Sumimangot si Light.

"Sabi ko huwag mong gagalingan." sabi niya. Kamuntikan niya na akong matalo. Kaninang ilang minuto palang kami nagsisimula ay nakuha niya kaagad ang queen. Nakapamante siya dahil doon kaya naman madali ko na lamang nabaligtad ang sitwasyon.

--

Nandito na kami ngayon sa bahay. Nandito rin ang mga Royals except kayla Gold, Orange at Red. May date raw si Gold, si Orange ay pinatawag ng kanyang mga magulang habang si Red ay sinabing pagod na siya at magpapahinga na.

"White, excited ka na ba sa birthday mo!?" excite na excite na tanong ni Yellow.

"Yeah. Lalo na at sa birthday ko na to, kami na ni Black." lumingon siya sakin pagkatapos niya magsalita at ngumiti. Ngumiti ako pabalik.

Habang inaasar nila si Light, pasimple naman akong nagteleport papunta sa library dito sa bahay. Underground siya sa totoo lang at pagteteleport lang ang way para makapunta rito. Mukhang hindi rin alam ni Light ang tungkol sa lugar na ito. Sa totoo lang, hindi ko rin alam kung paano ko ito natuklasan. Basta ang alam ko lang, nakapagteleport nalang ako dito bigla.

Kahit napakalaking library nito, sampung silya na nakapalibot sa isang bilog na mesa lamang ang nandito.

Dito ako minsan nagbabasa lalo na kung medyo marami ang mga estudyante sa library sa school. Naghanap ako ng medyo interesanteng libro. Nakakita naman ako kaso alam ko na ang nilalaman kaya naghanap pa ako hanggang sa makakita ako ng librong ngayon ko lang nakita. Nasa pinakataas ito kaya kailangan ko pang lumipad ng bahagya upang maabot ito.

Nakuha ko naman ito at agad na bumalik sa lamesa. Katulad ng halos lahat ng libro dito, maalikabok din ang isang to. I manipulated a small amount of air to remove the dusts covering the cover.

It doesn't have a title. Kahit na nakakapagtaka, binuklat ko na ito at sinimulang binasa pero dahil sa tinatamad ako magbasa, dumiretso ako sa bandang gitna na. Mukhang tungkol ito sa mga uri ng magic.

Kinds of Magic Circles

Normal Magic Circles - confusion, illusion, and offensive magic circle.

Side effect - will decrease the caster's energy.

Light Magic Circles - healing and defensive magic circle.

Side effect - lost of conciousness. Takes one to sixty minutes before waking up.

Dark Magic Circles - offensive magic circle.

Side effect : Possible death or lost of conciousness.

Death Magic Circle - forbidden magic circle. Can kill a whole race of creatures.

First used by Daemon. The first Dark God. He used it to eliminate the human race but also died in the process. The other gods and goddesses managed to save some humans by bringing them to the Higher Realm. They erased their memories and took them back to the Human Realm later on.

Side effect:
Lost of memory, lost of conciousness, curse, or death.


Death Magic Circle? Bakit hindi ko alam ang tungkol dito? At bakit walang nabanggit sila Magiko?


Naghanap pa ako ng ibang impormasyon pero puro tungkol na lamang sa mga forbidden magic ang naririto.

All the things that you've been read should be a secret. Once you found this book, it means that I lost it. If you know how to find me, please return it to me.

- Chaos


Chaos. So, siya ang nagsulat ng librong ito. But why? Alam na niya ang lahat ng mga nakasulat dito. Para hindi niya makalimutan?

Nah. Kahit matanda naman na 'yon, isa pa rin siyang god. At sobrang careless naman ata niya para maiwala niya ang libro na ito?

Ugh. This thing is giving me a headache.

'Hey, Shad. Where are you? It's already 7 pm here. All of us are already hungry. Can you please come back now?'

'I will. Just a sec.'

Dahil hinanap na ako ni Light, agad akong nagteleport papunta sa sala ng bahay. Grabe naman ang tinagal ko sa library na yon.

"Black, saan ka galing? Gutom na ako." bungad sa akin ni Yellow.

"Why don't you go to your castle and eat there then?" tanong ko habang nakakunot ang noo. Kung nagugutom naman na sila, hindi nila kailangang hintayin pa ako. Pwede naman silang umalis na at kumain sa kanya-kanya nilang palasyo.

"Mas masarap luto mo." napabuntong hininga na lamang ako.

--

"Huwag ka ngang palakad-lakad! Tingnan mo si Black. Nakasandal lang sa pader." parang nanay na saway ni Orange kay Light. Kanina pa kasi siya palakad-lakad. Halatang kinakabahan.

"Kinakabahan ako."

Called it.

Pinatuloy niya pa rin ang paglakad-lakad. Tumayo ako nang maayos at lumapit sa kanya. Hinawakan ko ang kanyang dalawang kamay at diretsong tumingin sa kanya.

"Hey, I'm here with you. This is just a pageant. You can do this, okay?" mahinahong sabi ko sakanya. Nakita ko namang bumuntong-hininga siya at hinigpitan ng kaunti ang hawak sa kamay ko.

"Thanks, Shad." sabi niya nung dumilat na siya. Umupo na lamang siya sa isang silya. Umupo naman ako sa tabi niya. Naramdaman ko na lamang ang kanyang ulo sa aking balikat.

"Thank you for being here for me." halos bulong na sabi niya.

"Always, Light."

Different Realms: Xyriel AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon