Rose Andy P.O.V
"Tita, bakit hindi pa ba na-set yung operation? Half a month na tayo dito pero bakit walang nangyayare?" tanong ko kay Tita Luciana habang nagb-breakfast. Tulog pa naman si Luke e.
"Hindi na daw kailangan" sabi ni Tita habang naiiwas ng tingin. I know something is up, but I don't know what.
"Why?" I asked.
"Medicine is fine naman daw. As long as hindi niya nakakalimutan inumin ito"
"Tita, yung totoo? I know you so well. Don't lie to me, please. For Luke" pangungumbinsi ko kay Tita.
"Everything is okay, honey. Don't worry to much" sabi naman ni Tito kapasok niya sa loob ng bahay.
"Tito, Tita, don't you dare lie to me. Because even all the saints pleaded to me, I won't listen. I will be a fvcking sinner" tapos ay umalis na ako sa kinauupuan ko at pumasok sa kwarto ni Luke dala ang pagkain niya. Gising na pala siya. Akala ko manggigising pa ako ng lalaking mantika matulog.
"Hi there, Darling" bati ko sakanya.
"Psh ayan ka nanaman sa 'darling' mo. Corny" asar niya saakin.
"Atleast maganda" banat ko naman.
"Tell me, Andy. Saan banda?" inismidan ko siya sa sinabi niya.
"Iwan kita dito, e" inis kong sabi sakanya.
"I'm just kidding. Ikaw ang pinaka magandang babae na nakilala ko. Walang papalit sayo. Ikaw at ikaw lang...."
"Luke" mahinhin kong tawag sakanya.
"I thought it's 'darling'"
"Ughhhh! Mr. Ferrer!" sigaw ko habang siya ay humahalakhak. "Kumain ka na nga lang at uminom ng gamot" sabi ko at tumayo sa kama na kinauupuan ko kanina. "Inom lang ako" paalam ko sakanya.
Pagkalabas ko ng kwarto niya ay naglandas ang mga luha ko sa pisngeppp ko. Hindi ko alam pero satuwing sobrang saya namin ay naiiyak ako. Because I'm thinking, will tomorrow be like this? Will I still have him? Will I still see his smile? He's like a ticking bomb. Anytime from now I know he will break all the hearts of ours. He will explode and all of us will be affected. I don't want to lose my bestfriend.
Pinahid ko ang luha ko at uminom nalang ng tubig gaya ng sabi ko...
Ilang araw namin nililibot ang US at saan saan kami nakakapunta. Hindi naman sobrang layo but it's enough to explore the country.
1 week nalang at uuwi na kami sa pilipinas pero hindi parin siya naooperahan. Kaya ngayong araw ko naisipan ulit tanungin si Tita.
"Tita, I will be leaving real soon. Hindi pa ba siya maooperahan?" tanong ko habang kumakain kami.
"Uuwi na tayo bukas" sabi ni Tita na nakapagpabigla saakin.
"What?! Tita, kayanga tayo nandito dahil gusto natin na gumaling na siya. Tita naman..... Bakit pakiramdam ko ay niloloko niyo ako?"
"Isipin mo na para kay Luke to. Para sakanya lahat ng ginagawa natin"
"Baka matakasan ako ng bait, Tita, kung sakaling malaman ko na niloloko niyo ako" tapos ay pumunta ako sa kwarto na tinutulagan ko.
Hindi ko mapigilan ang luha ko dahil sa inis. Naiinis ako na pinagmumukha nila akong tanga. Ilang araw ko nang isinasantabi ang mga salita nila. Hindi ako pinanganak kahapon para gawin nilang tanga. Nakakainis talaga. Sobra.
Narinig ko na may kumatok sa kwarto ko kaya mabilis kong pinahid ang luha ko at sinabihan na pumasok nalang.
"Hey, pack your things up. Alis na tayo mamaya" sabi naman ni Luke.
BINABASA MO ANG
Different Couples (COMPLETED)
Genç Kurgu"I'm ending my relationship with you. There is no 'US' anymore. Wala nang tayo." -Rose Andy "Hindi ko akalain na hihiwalayan mo ako sa mababaw na dahilan. Sana sinabi mo para parehas tayong lumaban" -Mikaela "Hindi naman kita lolokohin habang nasa m...