Chapter 1

17.6K 202 8
                                    

----I. With Mr. Stranger?!-----

"Hi ate. I have a good news to you." ] Excited na sabi ng kapatid ko from the other line, nasa ibang bansa kasi siya at doon ang trabaho niya.

"Dali~ ano yon? Kwento na sis." Sagot ko naman habang naglalakad sa may kalye papuntang LRT.

[Guess what...] saglit siyang nagpose and im also busy walking and excusing sa lahat ng masasalubong o di kaya'y mauunahan ko sa paglalakad. ["IM ENGAGEDDDDD! Jhazie just proposed me awhile ago nong nasa airport kami. Nagulat ako no-------asdfghjkfff] I was stunned. Naestatwa ako at ang mga taong nasa paligid ko ay parang mabilis na sasakyan na dinadaanan lang ako dito sa gitna at pati ang orasan ay nakikisabay sa kanila.

She's Engaged!

"Miss ayos ka lang?"

My sister is engaged!!

"Miss... Yuhoo. Miss... MISSSSSS..."

    

"A-ayos lang ako." Halos wala ako sa sarili kong sumagot at nagpatuloy na ko sa paglalakad.

"Miss wag diyan baka malaglag ka..." he grabbed my hand kaya napahinto ako sa paglalakad. "Magpapakamatay ka ba!?" Bulyaw niya sa akin. Ngayon ko lang narealized na konting inches nalang ay malalaglag na ko sa daanan mismo ng LRT.

Hinila ako nitong strange man na to then pinaupo ako sa isang bench, hmm. Maybe his a bussinessman or something, nakaattire e but that's not my concern here.

"Miss alam mo kung magpapak---huh? Miss bat ka umiiyak?" Then i found myself crying and i have no idea, why.

"I'm sorry. T-Thanks for helping." I runaway nong may LRT na, mabilis akong pumasok sa loob at nakipag-unahang umupo kahit na maraming tao. Nakarinig pa nga ako ng masasamang salita pero hindi ko nalang pinansin. Bat' nga ba ako umiiyak sa wala namang dahilan. Dapat pa nga masaya ako dahil ikakasal na ang kapatid ko, diba? Dapat kinong-gratulate ko pa nga siya dahil ikakasal na siya. I'm so glad that she found the man that she's wishing for. Yun nga lang naunahan ako ng kapatid ko na ikasal. Ayokong tumandang dalaga. San kaya ang kasal nila, maitano--

"shoot!" I said loudy, kaya napatingin sa akin ang mga tao. Ano ba yan! Clumsy, clumsy! Nawawala phone kooooo~ sheet lungzz, sheet lungzz talaga. Hawak ko lang yon kanina!!

************

"Ui Charlene, narinig mo na ba ang balita?" Pangangalbit sa akin ng officemate ko. Ilang araw na ang nakalipas simula nong maengaged and kapatid ko. Hanggang ngayon nga hindi ko pa ulit siya nakakausap.

"Oh ano? Na yung bagong head natin ay nag-e-LRT lang at walang sariling sasakyan. Ganon ba? Na napakasuplado at napakamasungit daw, na "mabait" nga pero kung makapag-utos wagas. Yun ba?"

"Ui Charlene." Pabulong na suway sa akin ni Ella. Hindi ko siya pinansin at pinagpatuloy ang pagsasalita at pag-aayos ng gamit sa table ko.

"Oh ano? Yun naman yung mga tsismis niyo diba? Hay naku Ella, binubulong niyo palang alam ko na yang mga chinitsismis niyo..."

"Charlene, bunganga mo!" Bulong niya na parang may tinuturo ang nguso niya sa may likuran ko.

"Oh hindi bat totoo naman? Why would I lie if its true? Natatakot kang marinig nong Mr. Salvador na yun yung mga sinasabi niyo tungkol sa kanya na may pagkakuripot din, ang yaman pero hindi makabili ng sariling sasakyan then laging nag-e-LRT dahil nagtitipid sa pera e ang laki ng sahod niya dito kumpara sa atin. Hay naku, makita ko lang yang Mr. Salvador na yan..."

"Ehem! Anong gagawin mo?"

"Edi itatanong ko kung bakit---" teka bat parang boses lalaki yung narinig ko?

Im Inlove With My Sister's HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon