Chapter 2

11.5K 136 2
                                    

----Wedding Date??!----

Charlene's "Chacha" PoV

Hanggang ngayon badtrip pa rin ako!! Nakauwi na ko't lahat lahat yun pa rin ang iniisip ko... "Aaaaarrrrrggggg!"

"hoy Charlene, kanina ka pa sigaw ng sigaw diyan. Ano ba problema mo?" Pagkkompronta sa akin ni Ella, oo magkasama kami sa iisang condo ni Ella kaya nagsasawa na ko sa pagmumukha ng babaeng yan.

Napahinto ako at saka pinagsasampal ang mukha ko. Nagfflashback kasi ang mga nangyayari kagabi don sa 'date' kuno namin nong Mr. Stranger na yun with his family.

*Flashback

Habang nasa kalagitnaan na kami ng kain ay may biglang naging topic na hindi ko inaasahan. "So, when will be your wedding date?"

*Cough

*Cough

"Ayos ka lang ba?" Tanong sa akin ni Mr. Stranger. Tinignan ko siya ng masama. "Hindi. Hindi ako ayos!!"

"Are you okey hija?"

"No madame. Im not okey, because this monkey beside me didn'----"

"Im sorry Ma, she's not feelin' well, pinilit ko lang siyang makapunta dito. Please excuse us!" Pag-eexcuse niya. Pinilit kong makawala sa pagkakahawak niya sa akin at ng makadating kami sa labas ng hotel ay sumakay na kami sa magara niyang kotse.

"HAYOP KA!! ANONG KASAL KASAL ANG SINASABI NON??"

"Sssshh. Calm down, can you?"

"CALM DOWN? CALM DOWNIN MO MUKHA MO??! PAANO AKO MAGIGING KALMA KUNG HINDI KO ALAM ANG NANGYAYARI SA MUNDONG 'TO! UNANG-UNA, ALAM KONG MAY ATRASO AKO SAYO KAYA NGA MAGSOSORRY DAPAT AKO KANINA PERO ANG SABI MO 'TALK TO YOU LATER', PANGALAWA, HINILA MO KO DITO AT HINDI AKO UMANGAL AT PANGATLO, MAY IPAPAKILALA KA SA AKIN NA MADAME AT SIR TAPOS BIGLANG MAGTATANONG KUNG KELAN TAYO MAGPAPAKASAL?! THE HELL ARE YOU... ni ngayon nga lang tayo nagkita at nagkakilala e. I didnt know that im enganged to someone else and the worst is I didnt EVER know that im getting married to a strange man like you that I've only met this morning . Ghad! For who ever's sake your a nightmare for me!!"

Hindi ko maiwasang hindi magfreak out dahil sa nangyayari at napapenglish tuloy ako ng wala sa oras. Haller, sa inyo kaya mangyari ang ganitong sitwasyon, anong gagawin niyo??

Isa pa, ngayon ko lang nakita tong suplado na to dahil nong pinakilala siya sa office namin wala ako, okey fine late pala ako tapos umalis din siya non kaya hindi ko naabutan, well i dont care about that. ang issue ko ay yung ngayon na bigla bigla niya kong aayain dito at sasabihing ikakasal kami! *Insert bad words* yang Mr. Stranger na yan, nakakaHB!!..

"okey, okey. Pwede ba wag ka muna magalit?"

"Huh? Ang kapal din ng mu----"

"Kung hindi ka titigil hahalikan kita!" Napahinto ako sa pagsasalita dahil sa sinabi niya at sobrang lapit ng mukha niya sa mukha ko.

ANGGGGGG kapal talaga ng mukha grabe... tapos ngayon hahalikan daw ako? E g-go naman pala to e. Manyak! Manyak!

*End of Flashback*

Dumapa sa tabi ko si Ella habang kumakain ng chips. "San ka ba galing kagabi at sino yung kasama mo?" Napataas ang isang kilay ko sa tanong niya saka pinampag ang kama ko.

"So, nanay na pala kita ngayon?"

"Oo." Sagot niya saka isinubo ang pagkain niya sabay inom. "...balita ko may naghatid daw sayo. Ang ganda nga ng sasakyan e." Tumalikod ako sa kanya, napakatsismosa talaga nitong babaeng to kahit kaylan.

Im Inlove With My Sister's HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon